Đến tận nhà trọ để tuyên truyền về phòng ngừa cháy, nổ

Cập nhật: 17-06-2024 | 08:09:55

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ tại nhà trọ, nhà cho thuê, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh phối hợp Công an TP.Thuận An đã tổ chức nhiều buổi kiểm tra, tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC đối với chủ nhà cũng như người ở trọ.


Công an TP.Thuận An hướng dẫn người quản lý một cơ sở trọ sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

Theo thống kê, trên địa bàn TP.Thuận An hiện có hơn 7.780 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Trong năm 2023, Công an thành phố đã tổ chức 152 buổi tuyên truyền với 52.427 người tham dự. Riêng trong những tháng đầu năm 2024 đã tổ chức tuyên truyền được hơn 100 buổi, thu hút hơn 40.000 lượt người tham dự.

Tại các buổi tuyên truyền, Đội Nghiệp vụ Công an TP.Thuận An đã phổ biến đến người ở trọ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC, kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra tại cơ sở trọ; hướng dẫn cách thoát nạn và kỹ năng CNCH cơ bản cho người thuê trọ trong môi trường có nhiều khói độc. Do đặc thù cư dân ở các nhà trọ thường đi làm nên tranh thủ ngày cuối tuần lực lượng chức năng đến tuyên truyền.

Ghi nhận của P.V tại một buổi tuyên truyền mới đây, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH và Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thuận An cùng công an phường yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và cho thuê; đồng thời vận động người thuê trọ phải nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp PCCC, như: Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác; tìm hiểu kiến thức về PCCC và trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc nơi ở…

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An, cho biết việc tuyên truyền PCCC tại các nhà trọ được đơn vị thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ của chủ cơ sở trọ và người ở trọ. Trong quá trình tuyên truyền, lực lượng chức năng nhắc nhở chủ nhà trọ phải lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, rà soát điều kiện bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, không để sự cố cháy, nổ xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Khuyến cáo về các biện pháp PCCC đối với nhà trọ

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo một số vấn đề về công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH đối với nhà trọ, như sau:

Đối với chủ nhà trọ:

1. Bảo đảm điều kiện an toàn PCCC như có lối thoát nạn, hệ thống điện lắp đặt đúng kỹ thuật, có phương tiện chữa cháy ban đầu, trang bị nội quy, tiêu lệnh PCCC…

2. Thường xuyên truyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC của người thuê trọ. Trang bị phương tiện chữa cháy, như: Bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ (búa, rìu), thang… chuẩn bị đầy đủ các điều kiện chữa cháy, thoát nạn và CNCH.

Đối với người thuê trọ:

1. Không để vật dụng dễ cháy như: Vải, túi nylon, bình xịt côn trùng… gần khu vực đun nấu.

2. Trong quá trình sử dụng bếp gas mini phải bảo đảm an toàn PCCC, nghiêm cấm các hành vi sang, chiết gas trái phép.

3. Không tự ý câu mắc, lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện mà không bảo đảm an toàn về điện, dễ phát sinh cháy, nổ.

4. Không cho trẻ em nghịch lửa, các thiết bị tiêu thụ điện…

5. Khi ngủ không nên khóa trái cửa bên trong, chỉ móc hờ ổ khóa vào hai ngàm cửa, để chìa khóa nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm hoặc đóng khóa nhưng để chìa tại ổ khóa.

6. Khi ra khỏi phòng trọ phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết. Trong phòng trọ nên trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy.

7. Khi xảy ra cháy: Nhanh chóng thoát nạn ra ngoài, báo động cho những người xung quanh biết, cứu người (ưu tiên người già, tàn tật và trẻ em), cứu tài sản và gọi điện báo cháy theo số 114.

 TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên