Đến tận nhà trường, nhà trọ để tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 01-12-2023 | 08:16:25

Nhằm phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật (TTPL) đối với việc phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) TP.Dĩ An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ nhớ.


Công an TP.Dĩ An tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

Nhiều cách làm hiệu quả

Khác với trước đây, buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần tại trường Tiểu học Dĩ An C có thêm nội dung TTPL về an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Tại buổi tuyên truyền, hơn 2.000 cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã được các tuyên truyền viên của Công an thành phố thông tin một số quy định pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông và sử dụng thiết bị, phương tiện chữa cháy, thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ… Cùng với việc TTPL, các tuyên truyền viên còn tổ chức hỏi - đáp các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu gắn với thực tế; khuyến khích các em học sinh đưa ra những câu hỏi liên quan đến các vấn đề trong thực tiễn... Từ đó, sẽ có những giải đáp thấu đáo bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu nhất đối với các em.

Ngoài đối tượng học sinh, Hội đồng PHPBGDPL TP.Dĩ An còn phối hợp cùng các ban, ngành liên quan thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của công nhân lao động và người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động. Trong năm 2023, ngành chức năng TP.Dĩ An đã tổ chức 2.420 lượt tuyên truyền đến các chi hội, tổ hội, chi hội nữ công nhân nhà trọ, khu phố…, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo bà Phạm Thị Hà Vân, Phó trưởng phòng Tư pháp TP.Dĩ An, thời gian qua các ngành chức năng thành phố đã có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác TTPL. Cụ thể như tuyên truyền lưu động trực tiếp đến từng đối tượng, thu hút đông đảo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân tham gia; tổ chức nhiều hội thi; xây dựng các tình huống giả định, tiểu phẩm có nội dung TTPL; cấp phát tờ gấp pháp luật gồm nhiều nội dung phong phú, đa dạng... “Những hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân”, bà Phạm Thị Hà Vân cho biết.

Tính đến nay, các ban, ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đã thành lập hơn 200 trang thông tin, nhóm trên mạng xã hội để TTPL, cũng như cung cấp thông tin chính thống và lan tỏa những thông điệp tích cực trên không gian mạng.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền

Cùng với các hình thức TTPL truyền thống, các ban, ngành, đoàn thể TP.Dĩ An còn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác TTPL thông qua các trang mạng xã hội. Tính đến nay, các ban, ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đã thành lập hơn 200 trang thông tin, nhóm trên mạng xã hội để TTPL, cũng như cung cấp thông tin chính thống và lan tỏa những thông điệp tích cực trên không gian mạng.

Một trong những “địa chỉ” làm tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền là trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An và đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương. Tính đến nay, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã có 17.000 lượt thích và 26.000 lượt theo dõi.

Cùng với trang thông tin Đài Truyền thanh Dĩ An, trang Facebook Công an TP.Dĩ An cũng trở thành kênh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương đến đông đảo người dân sử dụng mạng xã hội. Không những thế, trang Facebook Công an TP.Dĩ An còn giúp Công an thành phố chủ động trong việc cung cấp, trao đổi thông tin chính thức về hoạt động của đơn vị cũng như hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Trong năm 2023, Hội đồng PHPBGDPL TP.Dĩ An cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức 477 cuộc TTPL về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn ma túy... với trên 38.300 lượt người tham dự; cấp phát cho các đơn vị 158 quyển sách pháp luật, gần 29.000 tờ bướm, tờ gấp, 132 băng rôn, khẩu hiệu… Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị của TP.Dĩ An đang quản lý, sử dụng 24 tủ sách pháp luật và390 giỏsách pháp luật với trên 8.100 quyển sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của cán bộ và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó trưởng phòng Tư pháp TP.Dĩ An, cho biết hiện TP.Dĩ An có 7 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm và 7 CLB trợ giúp pháp lý, hầu hết các CLB đều hoạt động hiệu quả, góp phần TTPL đến người dân. Trong năm 2023, CLB trợ giúp pháp lý tại 7 phường đã trợ giúp trực tiếp được 1.301 trường hợp với các nội dung chủ yếu về đất đai, chứng thực, hộ tịch, xây dựng, hôn nhân gia đình…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên