Đến thăm các gia đình văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 28-06-2021 | 11:09:47

Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu. Các gia đình văn hóa tiêu biểu đã khẳng định được vai trò, ý nghĩa của gia đình trong việc góp phần xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc.

Chia sẻ để hạnh phúc


Gia đình ông Trần Đức Các và bà Trịnh Hồng Hải

Ông Trần Đức Các và bà Trịnh Hồng Hải (phường Phú Hòa, TP.Thủ dầu Một) kết hôn vào năm 1997 và từng ngày cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bà Hải cười tươi nói: “Chia sẻ, biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống làm nên hạnh phúc gia đình. Khi có mâu thuẫn, vợ chồng cần bình tĩnh, tôn trọng, nhường nhịn, thỏa hiệp đúng lúc, cùng nhau tìm ra nguyên nhân để cùng giải quyết”.

Với gia đình ông Các và bà Hải, bữa cơm gia đình vô cùng quan trọng, vì sau một ngày gia đình mới quây quần bên mâm cơm. Bữa cơm gia đình không những bảo đảm về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn thể hiện sự đoàn kết của các thành viên khi cùng chung tay nấu ăn. Bên mâm cơm chính là lúc mọi người cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong công việc cũng như đời sống hàng ngày và cùng nhau giải quyết.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, gia đình ông bà đã thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các thành viên trong gia đình đều nhắn tin ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Trước đó, hai con trai đều tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm đến các điểm phong tỏa trên địa bàn phường Phú Hòa vào đợt dịch lần thứ 3. Hàng năm, gia đình ông bà đều tặng 10 - 15 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 500 cuốn tập và các nhu yếu phẩm, cùng các nhà hảo tâm chở hàng cứu trợ về huyện Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình…

Dung hòa để yêu thương


Gia đình ông Vũ Minh Tuấn và bà Bùi Thị Thanh Hòa

Đến xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng hỏi thăm nhà ông Vũ Minh Tuấn và và bà Bùi Thị Thanh Hòa ai cũng biết. Gia đình ông Tuấn hiện có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Với gia đình ông Tuấn, gia đình nhiều thế hệ là lợi thế để các con học hỏi nhiều kinh nghiệm hay từ người già và luôn xem người già là vốn quý của xã hội. Theo đó, ông bà, cha mẹ phải nêu gương cho con cái noi theo, sống chan hòa với mọi người, vị tha là trên hết.

Ngoài chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gia đình ông Tuấn và bà Hòa còn cùng nhóm bạn đóng góp, tặng 50 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Để có hạnh phúc và duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình là điều không đơn giản. Vì vậy, mỗi thành viên phải biết cách dung hòa lối sống, thói quen, quan điểm sống của nhau, biết tha thứ và bao dung cho nhau. Nếu mỗi người làm được như vậy thì gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống sẽ thực sự là một mái ấm gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình Việt trong môi trường sống hiện đại”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên