Đến thăm “Câu lạc bộ 2 trong 1”…

Cập nhật: 24-08-2024 | 17:52:00

(BDO) Đó là cách tôi gọi đùa bởi các chị quá dễ thương. Thực tế là từ câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp, các chị thành lập thêm một nhóm thiện nguyện mỗi tháng nấu bữa ăn yêu thương tặng người khó khăn. Khi “có thêm chút đỉnh” từ người hảo tâm, các chị lại đi mua quà tặng bệnh nhân nghèo, người già neo đơn…

Việc tốt từ tấm lòng trắc ẩn

Khi tôi đến nhà chị Đặng Thụy Tuyết, cán bộ đề án Hội LHPN phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khởi nghiệp, Trưởng nhóm từ thiện Bữa ăn yêu thương đã thấy vài chục người tập trung ở sân nhà chị. Con hẻm nhỏ ở khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An như rộn ràng, vui tươi hơn thường ngày. Những thành viên CLB phụ nữ khởi nghiệp “kiêm” làm từ thiện đã tập trung để phát quà cho bệnh nhân, người già neo đơn.



Các chị cùng nhau làm bữa sáng yêu thương phát cho người lao động nghèo

Nhìn vào danh sách những người được phát quà là gạo, mì, dầu ăn, một ít tiền trong bao lì xì mới thấy được tấm lòng của các chị là rất đáng trân quý. Đó là những bệnh nhân bị tổn thương thận, ung thư máu, hội chứng Down, khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn… Các chị đã đi tìm hiểu từng khu nhà trọ để ghi lại danh sách, khi nào vận động được quà, gạo sẽ để dành và tặng quà, giúp họ vượt qua khó khăn. Chỉ có vài trăm ngàn đồng cho một phần quà nhưng tấm lòng và công sức các chị bỏ ra là rất lớn. Bà Lê Thị Trọng, đã ngoài 70 tuổi cho biết bà có con cái nhưng đã lập gia đình, ở riêng nên hiện tại bà sống một mình và thường được nhóm thiện nguyện này hỗ trợ quà các dịp trong năm.

“Chúng tôi thay đổi cách sống, cách suy nghĩ sau đợt xảy ra dịch Covid-19, thấy cuộc sống thật mong manh và nhiều người mất đi để lại biết bao khó khăn cho người thân của họ. Chúng tôi chung tay làm từ thiện từ đó và hơn 3 năm nay, hàng tháng chị em trong CLB phụ nữ khởi nghiệp trích tiền của mình để làm từ thiện. Tiềm lực không có nhiều, mỗi lần kinh phí khoảng 1- 3 triệu đồng nhưng chúng tôi phân công nhau người đi chợ, người chuẩn bị nấu nướng để thực hiện “Bữa sáng yêu thương” mỗi tháng 2-3 lần. Thường thì chúng tôi sẽ nấu vào ngày mồng một và rằm hàng tháng, nếu có người ủng hộ, chúng tôi lại nấu thêm một bữa nữa cho người nghèo ấm lòng vào ca sáng”-  Thay mặt cho cả đội, chị Đặng Thụy Tuyết đã tâm tình như thế.



Người lao động khó khăn được ấm lòng khi nhận bữa sáng miễn phí

Đến với CLB “2 trong 1” này, tôi còn bắt gặp hình ảnh thân thương của các chị: Lê Thị Tuyết Hồng, Tiêu Thị Ngọc Hiệp (Khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu),  chị Nguyễn Thị Thanh Hôn, quê Trà Vinh đến Bình Dương sinh sống. Các chị không ngơi tay cho một bữa ăn thật ngon, hợp vệ sinh trao cho người khó. 

Chị Hôn cho biết chị làm nghề giúp việc nhà thuê cho  người ta gần 40 năm qua. Đi làm giúp việc nhà từ năm 16 tuổi nên chị rất thấu hiểu cảnh khó khăn của người nghèo. Hiện tại, do đã lớn tuổi nên chị đi học thêm nghề chữa bệnh bằng phương pháp Đông y. Số tiền chị tiết kiệm để dành sẽ cùng các bạn trong nhóm mua nguyên liệu nấu bữa ăn miễn phí và chị rất vui vì điều này.

Cùng nhau khởi nghiệp và làm việc thiện

Trong cái khó thường… ló cái khôn cho những  người không chịu đầu hàng khó khăn, vất vả của cuộc sống. Là một công nhân may bị thất nghiệp do công ty giảm lao động, chị Đặng Thụy Tuyết cùng bạn đồng nghiệp của mình là chị Lê Thị Tuyết Hồng rủ nhau khởi nghiệp chứ không lẽ “ăn ở không riết lấy tiền đâu mà lo cho con cái?”.


Chị Tuyết (trái) tặng quà cho bệnh nhân, người nghèo


Chị Hôn (phải) thăm hỏi và tặng quà cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Thế là 2 chị bàn với nhau thành lập CLB phụ nữ khởi nghiệp. Họ  mời gọi thêm 13 người thành một tổ 15 người may gia công. Sẵn nghề may khá thành thạo sau nhiều năm làm công ty, chị Tuyết và chị Hồng đi tìm nguồn, nhận hàng sỉ về cho các thành viên khác cùng làm. Họ làm các công đoạn mà công ty yêu cầu, thu nhập tăng thêm của một thành viên CLB khoảng 3-4 triệu đồng tùy thời gian. Có người nhận hàng may nhiều, mỗi tháng thu nhập gần 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, họ còn giúp nhau bán hàng tạp hóa, gạo, kinh doanh online… Tất cả để giúp chị em có thêm thu nhập lo cho gia đình.

Nói về CLB Phụ nữ khởi nghiệp khu phố Bình Hòa, chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Lái Thiêu cho biết; CLB phụ nữ khởi nghiệp này thực hiện theo đề án 939, được thành lập từ năm 2022. Qua việc thành lập CLB, các chị đã tạo điều kiện và giúp đỡ cho các hội viên có thêm thu nhập. Các hội viên sẽ được chị Tuyết trưởng nhóm đến các công ty lấy hàng may gia công về hướng dẫn, dạy nghề và may để họ tăng thêm thu nhập. Song song đó, tham gia các hoạt động xã hội cùng với đoàn thể, người dân ở địa phương. Chị Tuyết còn đảm nhận vai trò của cán bộ Đề án thuộc Hội LHPN phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Chị làm tốt việc giúp đỡ hội viên, tập hợp thanh niên công nhân, lắng nghe và chia sẻ với lao động xa quê sống trên địa bàn phường.


Các thành viên trong nhóm thiện nguyện thuộc CLB Phụ nữ khởi nghiệp Bình Hòa, Lái Thiêu, TP. Thuận An. 

Từ việc giúp nhau làm ăn đến chung sức đồng lòng làm việc thiện, những người chị, người mẹ này đã trở thành chị em kết nghĩa, có tình cảm khăng khít cùng nhau. Họ giúp đỡ nhau mỗi khi gia đình thành viên hữu sự.  Không kể lể nhiều về những việc làm của mình nhưng họ thật sự là người tốt, biết góp công sức mình xây dựng cuộc sống này đẹp hơn, đáng yêu hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Hiền: Từ cầu nối là chị Tuyết, các chị đã cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, hội viên phụ nữ. Các chị đi đến từng khu nhà trọ gặp lao động xa quê, đến từng nhà dân để kết nối tình làng nghĩa xóm, kết hợp tuyên truyền  chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Các dịp lễ như Vu lan, Trung thu, Tết thiếu nhi, các chị cũng tổ chức văn nghệ, tặng hàng trăm phần quà cho trẻ em…

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=796
Quay lên trên