Đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng chập chờn!

Cập nhật: 07-08-2019 | 09:09:24

Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều giao lộ ở các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An đang tồn tại nhiều bất cập như: Đèn tín hiệu thiết kế chưa hợp lý, từ đó các phương tiện lưu thông khó tránh nhau khi qua đường ở các ngã tư, ngã năm, dẫn đến gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, một số trục đường thiếu ánh sáng về đêm, đèn đường không hoạt động, dẫn đến nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Người đàn ông đi bộ qua đường ĐT743 bị xe tông tử vong vì không có đèn đường chiếu sáng

Gặp tai nạn vì đèn đường không sáng

Thời gian gần đây, đường ĐT743 (đoạn qua TX.Thuận An), đường Phạm Ngọc Thạch và một số trục đường chính khu vực thành phố mới Bình Dương (thuộc phường Hòa Phú, Phú Tân) đèn đường chiếu sáng hay chập chờn về đêm. Có khi trên một tuyến đường đoạn thì có đèn chiếu sáng, đoạn thì không, gây nguy hiểm cho người đi đường vào lúc đêm tối. Thậm chí đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người, hư hỏng phương tiện lưu thông.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 22 giờ ngày 20-7, trên đường ĐT743, đoạn gần ngã tư Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Vào thời điểm trên, ông Lê Văn Ph. (48 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đi bộ sang đường thì bất ngờ trời đổ cơn mưa lớn. Đúng lúc này một thanh niên điều khiển xe máy biển số 63B6 - 364.64 lưu thông trên đường ĐT743, theo hướng từ Đồng Nai đi Bình Dương đã tông thẳng vào người ông Ph. Cú tông cực mạnh khiến xe máy văng xa nhiều mét, ông Ph. chết tại chỗ. Thanh niên chạy xe máy bị thương nặng nhập viện cấp cứu. Theo ghi nhận của P.V, thời điểm xảy ra tai nạn tại hiện trường đèn đường không hoạt động. Cách hiện trường vụ tai nạn vài chục mét, đèn đường vẫn sáng.

Trước đó không lâu, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ở khu vực thành phố mới Bình Dương. Vào khoảng 22 giờ ngày 1-5 (trên đường N6, KCN Kim Huy, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), anh Lê Lăm L. (26 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy biển số 83C1 - 445.48 lưu thông trên đường N6 hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Tân Uyên. Khi xe vừa lưu thông qua khỏi ngã tư giao nhau với đường tạo lực được khoảng 200m thì anh L. không làm chủ được tốc độ, nên xe đã lao sang làn đường ngược lại đối đầu với xe máy biển số 67N1 - 419.12 do một nam thanh niên khác điều khiển. Cú va chạm cực mạnh khiến cả 2 nạn nhân ngã văng xuống đường. Anh L. tử vong tại chỗ, người còn lại phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này không có đèn đường chiếu sáng.

Việc các tuyến đường ở khu vực thành phố mới Bình Dương hầu như đã được trang bị đèn chiếu sáng, nhưng chập chờn về đêm, có đoạn sáng đoạn không đã khiến người lưu thông thật sự bất an. Anh Lê Xuân Ánh, ngụ phường Phú Tân, cho biết: “Nhiều tuyến đường ở phường Hòa Phú, Phú Tân được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, nhưng không hiểu sao lại hay xảy ra tình trạng đèn đường không ổn định về đêm. Theo tôi, phải tăng cường khâu quản lý, thường xuyên kiểm tra để kịp khắc phục khi xảy ra sự cố. Bây giờ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đường thiếu ánh sáng sẽ rất nguy hiểm, người lưu thông trong đêm tối cảm thấy bất an”.

Đèn tín hiệu thiết kế chưa hợp lý

Bên cạnh thiếu ánh sáng đèn đường, thì đèn tín hiệu giao thông thiết kế chưa phù hợp cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến va quẹt, tai nạn, ùn tắc giao thông. Theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), trên đại lộ Bình Dương, hiện có hai nút giao thông được bố trí đèn tín hiệu chưa hợp lý đó là ngã năm (đại lộ Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Tiết…) và nút giao thông đại lộ Bình Dương-K8, phường Hiệp Thành. Trên địa bàn TX.Thuận An có nút giao thông ngã tư miếu Ông Cù, ĐT743 giao với đường Nguyễn Du. Nút giao thông trên đường ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn cũng được thiết kế chưa hợp lý. Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư những bất cập về tín hiệu đèn tại hai nút giao thông này, nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư tuyến đường xem xét.

Trong khi đó, Đại úy Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Thuận An, cho rằng: “Trong nhiều cuộc họp, lực lượng CSGT cũng đã đề cập đến nhiều bất cập về tín hiệu đèn giao thông một số tuyến đường qua địa bàn TX.Thuận An để đơn vị quản lý điều chỉnh; nhưng chưa được khắc phục. Việc này đang gây khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong khi chờ cơ quan quản lý tuyến đường khắc phục, Đội CSGT đã cử chiến sĩ thường xuyên làm nhiệm vụ tại các nút giao thông trên để điều tiết giao thông”.

Trao đổi với P.V về việc một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thiếu sáng vào ban đêm, ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết sẽ nhanh chóng cử người kiểm tra toàn bộ thiết bị điện trên đường Phạm Ngọc Thạch, phải bảo đảm chiếu sáng xuyên suốt trong thời gian tới, bởi đây là trục đường giao thông quan trọng, có nhiều phương tiện giao thông đi lại vào ban đêm. Việc chiếu sáng các tuyến đường khác ở khu vực phường Hòa Phú, Phú Tân không thuộc quyền quản lý của Phòng Quản lý đô thị. Tuy nhiên, tới đây phòng sẽ tiến hành khảo sát việc chiếu sáng trên các trục đường chính, nếu phát hiện khu vực nào thiếu sáng, sẽ làm công văn gửi những đơn vị liên quan để sớm khắc phục.

Theo người dân, thời gian gần đây đường ĐT743 (đoạn qua TX.Thuận An) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân là chủ đầu tư tuyến đường này cho mở quá nhiều lối sang đường, khiến giao thông bị rối loạn. Và các phương tiện tham gia giao thông thấy lối đi là vô tư quay đầu sang đường, nhưng không chịu quan sát các xe lưu thông ở phía làn đường ngược lại. Trước đây, một số công ty thuê đất ngay sát mặt đường để hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng sau khi hết thời hạn thuê mướn thì các công ty di dời vào khu công nghiệp để lại nhiều bãi đất trống nên chủ đất đã phân lô bán đất, hình thành khu dân cư. Để thuận tiện cho việc đi lại, họ xin chủ đầu tư tuyến đường mở các lối sang đường, nhưng chưa được ngành chức năng khảo sát kỹ càng nên tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông. Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này, lực lượng CSGT TX.Thuận An cho biết, tới đây sẽ đề xuất với Sở Giao thông - Vận tải tiến hành khảo sát lại toàn bộ lối đi tự mở, phân bố lại một cách phù hợp.

 HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên