Đến với các “khu vườn” tri thức thú vị

Cập nhật: 21-04-2023 | 08:22:49

Người xưa có câu “Một kho vàng không bằng một nang sách” là để khẳng định giá trị vô giá của sách. Trong cuộc sống hối hả, hiện đại ngày nay, dù công nghệ có phát triển đến mức nào thì vẫn không thể thay thế được những trang sách thơm mùi giấy, đậm màu mực. Sách vẫn có một chỗ đứng rất riêng trong lòng những người đam mê, tìm tòi tri thức và luôn có những không gian đọc - những “khu vườn” tri thức thú vị để mọi người khám phá.


Bạn trẻ đọc sách tại Nhà sách Phương Nam, Aeon Mall Bình Dương (TP.Thuận An)

Nhà sách hóa thư viện

Hiện nay, nhiều người đang xa dần thói quen đọc sách. Văn hóa đọc đang bị ảnh hưởng, biến đổi bởi sự phát triển của khoa học công nghệ, của internet và mạng xã hội. Nhưng ở đâu đó, nhiều người Bình Dương vẫn mê mẩn đọc sách, xem sách là người bạn đồng hành trên con đường tìm tòi tri thức. Đã qua rồi cái thời tới nhà sách là chỉ được đứng ngoài ngắm nghía, nói tên sách mình mua cho cô bán hàng, chỉ vội lật giở vài trang là phải quyết định mua liền; hay len lách giữa những kệ sách chật chội, đọc lén và vội vã để lại trên kệ khi nhân viên nhà sách phát hiện, nhắc nhở. Nhiều nhà sách bây giờ thiết kế không gian đọc sang trọng, yên tĩnh và không có nhân viên nào tỏ vẻ khó chịu hay đến nhắc nhở không được đọc lén.

Yên ắng giữa trung tâm mua sắm náo nhiệt Aeon Mall Bình Dương (TP.Thuận An), Nhà sách Phương Nam với không gian thiết kế cực kỳ độc đáo, đẹp mắt đã mang đến những phút giây thực sự thư giãn cho người yêu sách. Tại đây, người yêu sách như đắm chìm trong thiên đường của các thể loại sách, truyện tranh. Tất cả đều được sắp xếp một cách có hệ thống để nơi đây không chỉ là điểm dừng chân mua sắm thuận tiện, mà còn là một không gian đẹp và thân thiện để tôn vinh sách.

Đến đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ, các em thiếu nhi ngồi hàng giờ đồng hồ để đọc sách. Cùng ý tưởng thiết kế không gian đọc “Nhà sách hóa thư viện”, Nhà sách Fabico của Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) thu hút rất đông bạn đọc. Bên cạnh bạn đọc “nhí”, học sinh, sinh viên thì phụ huynh cũng say mê đọc và tìm mua sách theo sở thích. Anh Lê Thanh Bình (ngụ tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, nhiều lần đưa con đi mua sách, đồ dùng học tập, anh cũng dần hình thành thói quen ghé qua các kệ tìm sách đọc. Được đọc sách trong không gian yên tĩnh, nhân viên niềm nở, anh cảm thấy rất thoải mái, không áp lực khi muốn đọc sách mà không phải bỏ tiền mua.

Dạo quanh các quán cà phê sách trên đường 30-4, đường Trần Văn Ơn (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi cũng thấy sự có mặt của rất nhiều bạn trẻ. Người trẻ đến đây chủ yếu để học bài do không gian yên tĩnh và có sẵn nhiều loại sách; số khác do mê truyện tranh và trà sữa, cùng không gian thoáng mát.

Để truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh, trường TH Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) đã thiết kế một không gian xanh trong một khu vườn nhỏ thoáng mát nằm trong khuôn viên trường. Các bức tường xung quanh được thầy cô và các “nghệ sĩ nhí” trang trí bằng nhiều bức họa phong phú về chủ đề sách. Không gian bên trong là những luống hoa đủ sắc màu và thảm cỏ mi ni xinh xắn. Phía trên là những giỏ hoa tươi thắm, dịu dàng, e ấp của các cây thân leo lá xanh mướt. Tọa lạc trên các thảm cỏ là những góc không gian đọc nhẹ nhàng, thú vị, gần gũi với thiên nhiên.

Chúng tôi có mặt tại phòng đọc sách của Thư viện tỉnh vào một buổi chiều nắng nóng và nhận thấy có rất đông các bạn trẻ, người trung niên đang đọc sách. Góc trong cùng là một nhóm sinh viên đang làm bài tập nhóm; một nhóm khác là những người trung niên đang bận rộn với những trang sách về lịch sử, rồi đến các em thiếu nhi được bố mẹ đưa đến nơi đây say sưa với những câu chuyện cổ tích. Tại đây cũng có những người đến đây một mình để quên đi bận bịu ngày thường, nghiền ngẫm nốt cuốn sách yêu thích… Mỗi người mỗi vẻ nhưng đều toát lên tình yêu đối với sách.

Khai mở trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chìa khóa vạn năng khai mở trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn. Tôi còn nhớ vào những năm 1990-2000, thời kỳ chuyển giao giữa 2 thế kỷ, nhà tôi rất nghèo lại đông anh em. Nhà tôi ở gần một hiệu sách nhỏ, chúng tôi thường trốn mẹ, vào hiệu sách nhưng chỉ đứng nhìn, ngắm nghía mà không được sờ vào “hiện vật”. Có những hôm anh chị em chúng tôi lén “cuỗm” một cuốn ra hiên đọc, bị bà chủ hiệu sách phát hiện, về nhà mẹ đánh phạt mỗi đứa 3 cán chổi. Thời điểm ấy sách thiếu nhi rất ít, một cuốn sách chỉ mấy ngàn đồng nhưng mẹ phải đắn đo, suy nghĩ, khất lần mới có thể mua một cuốn làm quà sinh nhật cho con.

Ngày nay thị trường sách phong phú, đa dạng. Cùng với sách in giấy truyền thống, sách điện tử tồn tại song hành. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện số lượng người Việt Nam đọc sách vẫn còn rất ít. Nhằm khơi dậy tình yêu với sách, lan tỏa văn hóa đọc, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đang nỗ lực xây dựng những tủ sách, thư viện cộng đồng ngay tại các khu dân cư, tổ dân phố để thu hút người dân tham gia.

Chia sẻ với chung tôi về tình yêu dành cho sách, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho hay: “Khi bạn cầm, đọc một cuốn sách thơm mùi giấy, đậm màu mực, bạn có thể đánh dấu những đoạn, những câu yêu thích để ghi nhớ, tham khảo. Điều này giống như việc bạn có niềm vui khi đi qua vùng đất cũ và nhớ lại khung cảnh trí tuệ của bản thân. Quyển sách dù dày hay mỏng nhưng đó cũng là tác phẩm mà tác giả đã gửi vào đó cả trách nhiệm và tâm huyết cho đời”.

Cuộc đời của mỗi người có một đam mê riêng. Nhưng với cô Võ Thị Nhạn, Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh thì hạnh phúc đơn giản chỉ là được gắn bó vào những trang sách “nhuốm màu thời gian”. Tuổi thơ của cô gắn liền với những tủ sách của gia đình và thói quen đọc sách cũng lớn dần theo năm tháng. Hiện cô đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng cô vẫn mê mẩn đọc sách và truyền cảm hứng đọc cho con, cháu và các bạn trẻ.

Nói về sách, bạn Nguyễn Hoài Anh, sinh viên năm 4 trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi thích lang thang đến những miền đất mới nên tôi rất thích những dòng sách tư tưởng, khoa học, lịch sử và về cuộc đời của những người vĩ đại. Tôi thấy mình được hấp thụ những tư tưởng vĩ đại và được kết nối mạnh mẽ khi đọc về họ. Đó là Alfred Nobel nhà khoa học có tấm lòng cao cả khi dành phần lớn tài sản của mình sáng lập ra giải thưởng Nobel danh giá. Là thiên tài toàn năng Leonardo Da Vinci, con người cùng lúc đam mê cả nghệ thuật và khoa học với năng lượng sáng tạo khôn cùng. Hay là nhà văn Andersen với những câu chuyện cổ tích đi vào tiềm thức của bao thế hệ tuổi thơ”.

“Hiện nay sách điện tử được dự báo là xu hướng của thời đại nhưng hiện thị trường sách in truyền thống sẽ vẫn tồn tại như một phương tiện không thể thiếu để lan tỏa thông tin, kiến thức. Sách giấy, sách điện tử, mỗi đối tượng độc giả sẽ có sự lựa chọn khác nhau nhưng hai loại sách này sẽ luôn song hành phát triển, giúp độc giả tiếp cận nhiều sách hay nâng cao văn hóa đọc”.

(Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh)

HOÀNG LINH - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên