Đến với Trường Sa thân yêu

Cập nhật: 23-05-2022 | 09:03:09

Bài 1: Mang theo yêu thương…

Trong những ngày tháng 5 lịch sử hào hùng, chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2022), 67 năm Ngày thành lập Quân chủng Hải quân (7.5.1955 - 7.5.2022) và 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022), đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã có một hành trình giàu ý nghĩa đến với Trường Sa - nơi đầu sóng ngọn gió, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cảm xúc lên đường

16 giờ chiều tại Quân cảng Cam Ranh, tiếng còi tàu cất lên 3 hồi dài vang hòa cùng tiếng chào và vẫy tay tạm biệt của cán bộ, chiến sĩ đưa tiễn đoàn công tác đi thăm quần đảo Trường Sa. Tàu kiểm ngư ký hiệu KN-491 rẽ nước vươn khơi chở các thành viên đoàn công tác số 7 gồm hơn 200 đại biểu đi thăm các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn. Với tuyến hải trình, đoàn công tác tới thăm 10 điểm đảo Trường Sa, gồm Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Phan Vinh B, Tốc Tan C, Thuyền Chài B, An Bang, Đá Đông A, Đá Tây B, Đá Lát, Trường Sa và Nhà giàn DK1/12 (Tư Chính).

Các thành viên của đoàn công tác tỉnh Bình Dương trước giờ lên đường đến với Trường Sa

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương gồm 15 thành viên do ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Là người con nước Việt, ai cũng có tâm niệm mong muốn được một lần đến với Trường Sa - nơi đầu sóng ngọn gió, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các thành viên đoàn hầu hết là những người chưa một lần đến với Trường Sa nên ai cũng mang theo tâm trạng háo hức. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên của đoàn, cho biết chị rất vinh dự, xúc động và tự hào là một trong những đại biểu của đoàn công tác của tỉnh đi thăm quân và dân nơi đảo xa lần này. Đây là lần đầu tiên chị được đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống, đặc biệt là những đoàn viên thanh niên đang làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa. “Trước đây, tôi chỉ nghe và biết nhiều đến Trường Sa qua sách báo, hình ảnh, phương tiện thông tin đại chúng... Đây là lần đầu tiên tôi được đặt chân đi trên những vùng đất thiêng của Tổ quốc, được tận mắt cảm nhận được sức chiến đấu, lao động của quân và dân nơi đảo xa. Đó là động lực giúp bản thân tôi tiếp tục không ngừng học tập, phấn đấu để tự hoàn thiện hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với cương vị là Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, tôi sẽ truyền đạt lại những sự cống hiến kiên cường nơi đầu sóng, ngọn gió của quân và dân ta nơi đảo xa đến với thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên của tỉnh. Từ đó, tuổi trẻ tiếp tục nỗ lực ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động để xây dựng quê hương Bình Dương ngày một giàu mạnh hơn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày một hùng cường hơn”.

Trong hải trình này, cũng có một vài người vì lý do sức khỏe buộc phải ở lại, bỏ dở chuyến đi. Việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt. Do vậy, 3 ngày trước khi xuất phát, các đoàn công tác của các bộ, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp... phải có mặt tại TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để làm công tác chuẩn bị, test sàng lọc Covid-19 (1 lần test PCR và 2 lần test nhanh). Có trường hợp đại biểu khi phát hiện bị nhiễm Covid-19, vì lý do bảo đảm phòng, chống dịch, buộc phải hủy chuyến đi lần này, thật đáng tiếc!

Góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết cùng với các bộ, ban ngành Trung ương, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, trong nhiều năm qua tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương luôn có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài việc đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về biển đảo, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Bình Dương còn thường xuyên chủ động phối hợp tổ chức các đoàn công tác định kỳ đi thăm, động viên quân và dân sinh sống, làm nhiệm vụ nơi đảo xa... Đồng thời, tỉnh cũng có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ về cả tinh thần và vật chất cho quân và dân ở các biển đảo của Tổ quốc. Qua những hoạt động đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương cùng với đồng bào cả nước đã tiếp thêm sức mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Đoàn công tác số 7 rời Quân cảng Cam Ranh bắt đầu hải trình yêu thương đến với Trường Sa

Trong chuyến đi công tác Trường Sa - vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc năm nay, các đại biểu của tỉnh tham gia đoàn công tác đem tất cả tấm lòng, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh hướng về Trường Sa thân yêu, nơi đầu sóng ngọn gió, có những người anh dũng, kiên cường và bản lĩnh. Đoàn công tác đã trực tiếp mang những món quà ý nghĩa của tỉnh đến thăm, tặng các đơn vị làm nhiệm vụ và người dân trên đảo, đặc biệt là con em Bình Dương đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển đảo. Tổng giá trị quà là 5,4 tỷ đồng, gồm ca nô chuyên dụng và các thiết bị điện tử là máy tính, máy chiếu, nhiều vật dụng cần thiết khác để góp phần động viên quân và dân nơi đây hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân, cho biết biển đảo luôn là một phần lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc ta. Những năm qua, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của biển đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía đông, để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào ta trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, hàng năm Quân chủng Hải quân được Bộ Quốc phòng giao tổ chức cho các đoàn đi thăm và động viên quân và dân Trường Sa, nhà giàn DK1/12 (Tư Chính). “Qua các chuyến đi, chúng tôi luôn cảm nhận sâu sắc tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài với biển đảo của Tổ quốc, với quân và dân Trường Sa; trong đó có tình cảm, sự ủng hộ quý báu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Mỗi chuyến đi là một dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc luôn vững vàng trước sóng gió, mọi thử thách để bảo vệ, xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng phát triển vững mạnh, là tiền tiêu vững chắc, là trung tâm kinh tế - xã hội của biển đảo Tổ quốc ta”, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang cho hay.

Hoạt động thăm hỏi động viên, tặng quà, giao lưu ấm áp tình quân dân… của đoàn đại biểu Bình Dương nói riêng và đoàn công tác số 7, Bộ Tư lệnh Hải quân nói chung, sẽ tiếp thêm ngọn lửa, niềm tin và sức mạnh cho quân dân ở huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/12 (Tư Chính). Từ đó, góp phần tạo nên động lực to lớn để Hải quân Nhân dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy, đoàn kết một lòng, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành trọng trách nặng nề nhưng vinh quang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. (Còn tiếp)

Trong nhiều năm qua tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương luôn có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài việc đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về biển đảo, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Bình Dương còn thường xuyên chủ động phối hợp tổ chức các đoàn công tác định kỳ đi thăm, động viên quân và dân sinh sống, làm nhiệm vụ nơi đảo xa...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên