Dĩ An: Khánh thành di tích “Ngôi mộ 35 người”

Cập nhật: 27-04-2010 | 00:00:00

Sáng 25-4, tại ấp Tân Phước, xã Tân Bình, huyện Dĩ An đã diễn ra lễ khánh thành “Ngôi mộ 35 người”. Đây là nơi ghi lại chứng tích thực dân Pháp sát hại dã man 3 cán bộ cách mạng và 32 người dân vô tội thuộc quê hương Tân Bình và các vùng lân cận. Sự kiện đau thương này diễn ra vào trưa ngày 14-3-1947 (nhằm 18-2 năm Đinh Hợi) sau khi tên quan hai của Pháp và 2 tên tay sai bị quân ta tiêu diệt trong một cuộc hành quân càn quét khu vực lò đường An Phú. Chính tội ác dã man của bọn giặc đã nung nấu thêm tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước. Đến năm 1978, Đảng ủy và chính quyền xã Tân Bình cùng thân nhân những người bị giết hại đã tổ chức xây dựng “Ngôi mộ 35 người” tại ấp Tân Phước. Đến nay, ngôi mộ này lại được trùng tu trên diện tích 305m2 với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng.

Như vậy, cùng với các di tích như căn cứ Hố Lang, bia tưởng niệm suối Mạch Máng (suối Sọ), nơi diễn ra cuộc chiến ác liệt của quân và dân ta trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, việc trùng tu “Ngôi mộ 35 người” tạo thành một quần thể di tích lịch sử cách mạng tại địa phương.

VÕ BÍCH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên