Dĩ An trên đường xây dựng và đẩy mạnh phát triển đô thị

Cập nhật: 22-07-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều bề bộn nhưng Dĩ An đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng và phát triển đô thị, tạo ra diện mạo mới nhằm tạo tiền đề đưa huyện Dĩ An trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã, đô thị loại IV trong thời gian tới.

Bộ mặt đô thị Dĩ An ngày càng khang trang. Trong ảnh: Vòng xoay KCN Sóng Thần 2 ( Ảnh: QUỐC CHIẾN)

Với đặc thù có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, Trung ương nằm trên địa bàn nên công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường giải tỏa luôn là vấn đề phức tạp và mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong 5 năm qua Dĩ An cũng đã thực hiện được khá nhiều công trình như bồi thường giải tỏa được 20 dự án do huyện làm chủ đầu tư, 1 dự án sử dụng ngân sách tỉnh và 3 dự án sử dụng ngân sách Trung ương. Tính đến nay đã chi trả được hơn 800 tỷ đồng, trong đó dự án huyện chiếm 22,2%, dự án tỉnh chiếm 5,9% và Trung ương chiếm 71,9%.

Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác quy hoạch đã được phê duyệt cũng có hiệu quả như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2010; quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2010; lập xong đồ án quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 đô thị Dĩ An đến năm 2020, tầm nhìn 2030; quy hoạch phát triển điện đến năm 2015, tầm nhìn 2025, đồng thời đang chuẩn bị hoàn tất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 các xã, thị trấn để làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý Nhà nước về đô thị trên địa bàn. Để công tác quy hoạch phù hợp và mang tính khả thi trong thực hiện, Dĩ An đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân, nhờ vậy khi công khai quy hoạch nhận được sự đồng thuận cao, không bị bất ngờ.

Đánh giá của huyện Dĩ An trong công tác quản lý Nhà nước về đô thị trên một số mặt đã có sự tiến bộ rõ rệt. Việc cấp phép xây dựng và kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng không phép, trái phép có chuyển biến tốt hơn. Trong 5 năm qua, huyện Dĩ An đã kiểm tra hơn 2.000 trường hợp xây dựng và đã xử phạt hơn 1.000 trường hợp vi phạm. Nhờ đó, đã giảm được khá nhiều trường hợp xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn được đánh giá là có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Quan sát về mặt trực quan có thể thấy Dĩ An đang đổi thay khá nhanh, trong đó có lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Theo báo cáo của huyện, trong 5 năm qua Dĩ An đã triển khai thi công được 53 công trình xây dựng cơ bản. Trong đó, hoàn thành và đưa vào sử dụng 39 công trình với tổng giá trị giải ngân hơn 800 tỷ đồng, tăng 313% so với nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng thực hiện được 179 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với tổng vốn đầu tư hơn 99 tỷ đồng, tăng 147% so với giai đoạn trước đó. Đặc biệt, các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội IX đề ra đã thực hiện và hoàn thành như: Trung tâm hành chính huyện, công viên tượng đài Đề pô xe lửa Dĩ An, cụm văn hóa TDTT An Bình, Bình Tân, nghĩa trang nhân dân, công viên nghĩa trang... Bằng nguồn vốn xã hội hóa, các chợ Dĩ An, Tân Long, Đông Thành, Bình An, trung tâm thương mại An Bình cũng đã được xây dựng với tổng đầu tư hơn 188 tỷ đồng, góp phần đổi thay diện mạo của huyện. Những cơ sở trên là điều kiện tạo tiền đề để xây dựng Dĩ An thành đô thị loại IV, đơn vị hành chính thị xã trong thời gian tới.

Huyện Dĩ An cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhiều dự án khu dân cư, đô thị tập trung. Tính đến nay toàn huyện đã có 57 dự án được duyệt với tổng diện tích đất quy hoạch là hơn 717 ha. Đa số các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang tiến hành xây dựng hạ tầng, trong đó có nhiều dự án được nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng. Có 3/8 dự án chung cư cao tầng đang hoàn tất việc xây dựng và kinh doanh căn hộ. Một số dự án khu dân cư khác đang được triển khai chỉnh trang như khu Tân Long (xã Tân Đông Hiệp), khu đô thị Tây Nam (thị trấn Dĩ An) và 6 dự án tái định cư do huyện làm chủ đầu tư như Hố Lang, Đồng Chàm, Tân Bình, Bình An, Bình Thắng... Một điểm sáng của Dĩ An trong lĩnh vực này còn là hệ thống giao thông từ huyện, các xã và thị trấn đến các cụm dân cư được kết nối thông suốt, 70% tuyến đường huyện và xã quản lý được nhựa hóa, có hệ thống chiếu sáng, vỉa hè và thoát nước đô thị.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên