Di ảnh của mẹ

Cập nhật: 24-05-2013 | 00:00:00

Chiều cuối tuần vừa qua, bà Tư gánh tàu hủ đi bán gặp trận mưa dữ dội thế là bà bị cảm lạnh mấy ngày liền. Mặc dù được bà con lối xóm tận tình chăm sóc nhưng do tuổi già sức yếu nên bà đã không qua khỏi, tin bà Tư mất khiến bà con trong khu phố ai cũng xót thương. Mọi người vội đến nhà phụ giúp làm đám tang cho bà.

Chồng bà Tư mất sớm, bà ở vậy nuôi 3 người con, một trai hai gái. Hai cô gái lớn lên đều lấy chồng xa, còn anh con trai thì xa quê lập nghiệp cũng gần chục năm nay.

 Ảnh minh họa

Các con của bà tuy cuộc sống riêng không dư dả nhưng cũng không đến nỗi nghèo khó. Nhìn cảnh mẹ già sống đơn chiếc thui thủi một mình, cả ba người con ai cũng đề nghị được rước bà về ở cùng để phụng dưỡng bà lúc tuổi già nhưng bà không chịu. Bà ngại làm phiền con cháu, bà bảo bà còn sức làm việc được nên không muốn làm gánh nặng cho con, hơn nữa bà không muốn rời xa phần mộ của ông Tư. Các con đều lấy chồng và đi làm ăn xa, còn mỗi mình bà lâu nay lo hương khói cho ông, giờ bà đi theo các con, bà không đành lòng để ông một mình lạnh lẽo.

Không thuyết phục được bà Tư rời bỏ quê nhà, vì thế các người con cũng thường hay tranh thủ về thăm bà. Thương bà sớm tối vào ra một mình thiếu sự chăm sóc của các con nên mỗi khi về thăm mẹ các con bà đều muốn làm điều gì đó cho bà vui. Đứa thì đề nghị đưa bà đi du lịch Đà Lạt, Nha Trang, hoặc Vũng Tàu. Đứa thì rủ rê chở bà đi ăn nhà hàng, đi xem cải lương. Thế nhưng lần nào bà cũng đều từ chối. Bàn tới bàn lui một hồi cuối cùng, tất cả đều ở nhà ăn bánh xèo do chính tay bà làm. Đối với bà, ngồi nhìn đám con cháu cuốn từng miếng bánh xèo ăn ngấu nghiến do tự tay bà ngâm gạo xay bột, đi chợ lựa từng cọng rau, con tép mới là điều làm bà vui nhất trên đời.

Các con của bà thường hay than phiền với bà con lối xóm: “Tụi con đi xa để má ở nhà một mình cơ cực, lâu lâu tụi con về báo hiếu cho má vậy mà lần nào tụi con về má con cũng càng cực hơn, cứ một mực giành làm đủ thứ món ăn cho con cho cháu má mới chịu, thiệt hỏng hiểu nỗi má”.

Hay tin bà Tư mất, các con của bà vội vã trở về chịu tang bà. Khi thầy cúng yêu cầu tìm một bức ảnh của bà Tư để làm ảnh thờ, các con của bà lục tung hết mọi thứ trong nhà cũng không thể tìm ra một bức ảnh chân dung nào của bà.

Các con của bà ôm mặt khóc rưng rức và tự trách nhau, phải chi ngày trước cương quyết thêm một chút để mẹ chịu đi du lịch một chuyến thì giờ cũng đã có một bức ảnh kỷ niệm của mẹ để làm di ảnh.

Trong lúc mọi người đang bối rối thì cô con gái lớn sực nhớ ra và gọi điện về nhà bảo con mình xem trong album ảnh cưới tìm bức ảnh có bà chụp chung với mọi người rồi đem ra hiệu ảnh nhờ thợ tách chân dung bà phóng to làm ảnh thờ.

Nhìn di ảnh phóng to mờ mờ không rõ nét của bà trên bàn thờ, các con của bà lại khóc thương mẹ mình cả đời luôn lo nghĩ đến các con, các cháu, không dành riêng gì cho mình dù chỉ là 1 bức ảnh chân dung.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên