Đi dân nhớ, ở dân thương…

Cập nhật: 05-09-2023 | 09:03:10

Hơn 8 giờ đồng hồ di chuyển từ TP.Thủ Dầu Một đến xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, chuyến xe chở đội hình thanh niên tình nguyện trong Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng - Hoa phượng đỏ” của Tỉnh đoàn Bình Dương đã đến trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Ea Bar) và ổn định nơi ở khi đã hơn 23 giờ…


Đội hình tình nguyện tổ chức trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ea Bar

Nhiệt huyết thanh xuân

Mỗi ngày tình nguyện tại xã Ea Bar, đội hình 28 thanh niên tập hợp đầy đủ, tham gia lễ chào cờ trước khi thực hiện các nhiệm vụ. Lễ chào cờ với những giây phút thiêng liêng đã khơi dậy lòng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến trong mỗi chiến sĩ. Đây còn là dịp để ban chỉ huy và các chiến sĩ thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó; đồng thời động viên đội hình làm tốt những công trình, phần việc tại xã Ea Bar.

Ngay sau khi thể hiện tinh thần quyết tâm, đội hình chia nhóm đến sửa nhà cho người dân và nhóm xây dựng nhà vệ sinh tại nhà văn hóa cộng đồng thôn 15. Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”, các chiến sĩ tình nguyện đã phát huy sức trẻ tham gia xây dựng công trình giúp bà con nơi đây. Dù thời tiết khá thất thường, mặc cho nắng nóng hay cơn mưa bất chợt, các thanh niên Bình Dương vẫn nhiệt tình thực hiện các công trình, phần việc. Ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng đều rạng rỡ với nụ cười tươi trẻ…

Ngoài thời gian thực hiện các công trình, đội hình tình nguyện còn nấu 1.000 suất ăn cho thiếu nhi dân tộc thiểu số ở xã Ea Bar. Trong những buổi nấu ăn cho các em, các chiến sĩ rất phấn khởi, nhanh tay chế biến thức ăn tươi và sạch để các em có bữa ăn ngon hơn. Tại trường Tiểu học Lê Văn Tám, thức ăn được bày trên bàn thật tươm tất và thơm hương vị. Những chiến sĩ tình nguyện phục vụ các em bữa ăn ngon và cùng trò chuyện rôm rả, vui vẻ…

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dương, một chiến sĩ trong đội hình, chia sẻ: “Em tham gia đội hình vì rất thích đi tình nguyện đến những vùng khó khăn. Đến đây, em có thể làm việc gì đó giúp đỡ người dân và em cảm nhận được giá trị cuộc sống nhiều hơn từ những điều đơn giản”.

Ở xã Ea Bar, các tình nguyện thuộc đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” tỉnh Bình Dương còn tổ chức trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các chiến sĩ tình nguyện đến nhà các em thiếu nhi thăm hỏi sức khỏe, đời sống gia đình và động viên các em chăm ngoan, học tập tốt. Trong những ngày tình nguyện này, các chiến sĩ còn dạy học, tổ chức các buổi sinh hoạt hè, tổ chức trò chơi, tập huấn kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi và trao tặng quà cho các em.

Với mong muốn chăm lo những thiếu nhi ở vùng khó khăn, tuổi trẻ Bình Dương đã mang theo yêu thương đến với các em trong từng bữa ăn và những món quà nhỏ. “Đội hình tình nguyện đều là những người bạn mới quen nhau trong chiến dịch nhưng rất đoàn kết như anh em một nhà. Sau một ngày tình nguyện, mỗi người làm một việc để cùng có bữa cơm “gia đình” chiến sĩ vui vẻ. Chuyến đi tình nguyện này mãi là kỷ niệm không phai của mỗi thành viên trong đội hình thanh niên Bình Dương đến với bà con Ea Bar thân thiện, dễ mến…”, bạn Phạm Ngọc Bảo, một thành viên trong đội hình chia sẻ…

Chị H’Giang Niê, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk, cho biết: “Tỉnh đoàn Đắk Lắk rất trân trọng tình cảm của Tỉnh đoàn Bình Dương và các chiến sĩ tình nguyện đến với bà con Đắk Lắk. Các chiến sĩ đã phối hợp thực hiện hiệu quả công trình, phần việc tại xã Ea Bar. Qua đây, các chiến sĩ học tập và hiểu biết nhiều hơn về nét văn hóa dân tộc của người dân Tây nguyên nói chung và huyện Buôn Đôn nói riêng; đồng thời để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân địa phương”.

Khát vọng tuổi trẻ

Sau buổi thăm và gặp mặt với lãnh đạo Tỉnh đoàn Đắk Lắk và Tỉnh đoàn Bình Dương, tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc, đội hình thanh niên tình nguyện của Bình Dương lại có mặt tại Nhà văn hóa xã Ea Bar để chuẩn bị những gian hàng và các tiết mục văn nghệ phục vụ bà con. Cùng với màu áo xanh của Đoàn là màu áo của các y bác sĩ trẻ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đồng hành trong Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức. Bữa trưa vội vã với cơm hộp, các y bác sĩ trẻ khẩn trương chuẩn bị buổi khám bệnh miễn phí cho người dân.

Tuy chưa đến giờ chương trình bắt đầu, nhưng bà con trong xã đã đến rất đông và kín cả hội trường nhà văn hóa xã. 14 giờ, tiết mục văn nghệ hát múa những làn điệu dân tộc mở đầu Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã làm sôi nổi không khí chương trình. Chỉ trong thời gian ngắn tập dượt, với sự cố gắng, đội thanh niên tình nguyện tỉnh Bình Dương đã mang đến cho bà con các tiết mục văn nghệ thật sôi nổi và đầy ắp không khí giao lưu, lan tỏa những nét đẹp văn hóa dân tộc…

“Bao nhiêu con người, chung tay xây đời, niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi”… lời ca của bài hát “Việt Nam ơi” vang vọng từ đội hình tình nguyện Bình Dương đã thể hiện niềm khát vọng của tuổi trẻ cùng chung tay xây dựng quê hương tươi đẹp. Bà con trong xã đến xem chương trình rất phấn khởi với những tràng vỗ tay nhiệt tình. Đó là sự cổ vũ, là niềm vui lớn khích lệ tinh thần tuổi trẻ Bình Dương tình nguyện.

Bạn Nguyễn Thanh Phi, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, chiến sĩ tham gia đội hình, nói: “Tham gia ngày hội, em rất vui khi hòa nhập với nét văn hóa của bà con xã Ea Bar và cùng các bạn cống hiến sức trẻ phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số”.

Tại ngày hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã trao nhiều phần quà tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, người dân còn được khám bệnh miễn phí, mua nhu yếu phẩm với gian hàng 0 đồng, hớt tóc miễn phí… Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng - Hoa phượng đỏ” - Hành trình Tuổi trẻ vì biên cương Tổ quốc năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai thực hiện các công trình tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, như nấu 1.000 suất ăn cho 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây mới nhà vệ sinh ở nhà văn hóa cộng đồng; sửa nhà dân; khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 200 người dân; tặng 20 suất quà cho thiếu nhi dân tộc thiểu số; trồng 50 cây chuông vàng; tổ chức phiên chợ 0 đồng, gian hàng giá gốc; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tặng 3 bình lọc nước; tổ chức gian hàng tư vấn sức khỏe bảo vệ răng miệng cho thiếu nhi… Tổng trị giá các công trình, phần việc là 210 triệu đồng.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên