Đi sai phần đường, làn đường: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Cập nhật: 17-04-2024 | 08:11:38

Theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, tình trạng đi sai phần đường, làn đường của người tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn. Vì vậy, khi làm nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử lý nghiêm lỗi vi phạm này.

Camera giám sát giao thông tại đường Điện Biên Phủ (TP.Thủ Dầu Một) nhằm ghi lại hình ảnh vi phạm, phục vụ cho việc xử phạt

 Tăng cưng camera giám sát vi phm

Đại diện Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một cho biết hiện nay lỗi đi sai phần đường, làn đường diễn ra khá phổ biến, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù lực lượng CSGT - trật tự thường xuyên tuần tra lưu động để nhắc nhở, xử phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Phát huy hiệu quả từ mô hình điểm số 13 về việc thực hiện camera giám sát giao thông tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương dẫn vào thành phố mới, mới đây, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát giao thông tại giao lộ đường Đồng Cây Viết - Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Văn Linh - Điện Biên Phủ và Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Văn Lũy. Theo đó, các camera sẽ nhận diện biển số xe qua hệ thống camera (AI) giám sát thông minh phát hiện các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, sai làn đường, phần đường và chuyển hướng không bảo đảm an toàn. Các dữ liệu này được phân tích và gửi về trung tâm thông tin để “phạt nguội”.

Được biết, từ ngày triển khai mô hình điểm số 13 đến ngày 10-4, đã phát hiện và xử lý 818 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu các lỗi vi phạm, như: Vượt đèn đỏ, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định.

Trong khi đó Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết thực hiện chỉ đạo của CA tỉnh, CA thị xã đã xây dựng và triển khai thực hiện các chuyên đề, kế hoạch xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, như: Vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, phần đường. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT - trật tự CA TX.Bến Cát đã phát hiện, lập biên bản 886 trường hợp vi phạm làn đường, đi ngược chiều, 419 trường hợp dừng đỗ sai quy định.

 Xử lý vi phạm từ tin báo của người dân

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho rằng việc giám sát giao thông cần có sự hợp tác và chia sẻ thông tin từ người dân. Khi phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như xe đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng, đậu không đúng nơi quy định; điều khiển xe lạng lách, đánh võng và các hành vi khác… người dân cần cung cấp hình ảnh, video đến CA phường hoặc lực lượng CSGT. Khi nhận được thông tin từ người dân cung cấp, cơ quan chức năng sẽ bảo đảm bí mật về nguồn tin và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kiên quyết x pht

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua thống kê và đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ thì vi phạm về tốc độ chiếm 13,31%; vi phạm về làn đường chiếm 12,56%; vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định là 9,16%.

Đại diện Phòng CSGT CA tỉnh cũng cho rằng hiện ở những tuyến đường nội ô không có dải phân cách cứng nên được chia bằng các vạch sơn, vì vậy tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, lấn làn còn diễn ra nhiều. “Việc đi sai làn đường, phần đường là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho chính mình và người cùng lưu thông. Đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở khu vực đô thị có tình hình giao thông phức tạp và dễ gây xung đột giao thông giữa các phương tiện”, Trung tá Trần Minh Tuấn cho biết.

Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường. Cụ thể là từ ngày 15-12-2023 đến 14-3-2024, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 4.900 trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường; gần 3.600 trường hợp dừng, đỗ xe trái quy định.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên