Đi và viết về quê hương đổi mới…

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Đó là mục đích chuyến đi thực tế sáng tác tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh trong 2 ngày 8 và 9-5 do Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức. Các hội viên đã có dịp để giao lưu, học hỏi cùng nhau và sáng tác đúng với thực tế đổi thay tại quê hương Bình Dương.

 

Các văn nghệ sĩ đến làm việc tại Huyện ủy Bàu Bàng Ảnh: Q.N

 “Đi để thấy quê hương tươi đẹp, thấy những đổi mới ngay trên quê hương mình từ đó đưa vào tác phẩm văn học những con người, vùng đất anh hùng”, nhạc sĩ (NS) Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh đã chia sẻ như thế về chuyến đi thực tế sáng tác này. Mục đích cụ thể hơn là viết về những con người, tập thể được tôn vinh trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tôn vinh điển hình trong năm 2013. Trại sáng tác năm nay có 16 hội viên văn xuôi, thơ được tổ chức trại theo hướng đi thực tế. Trong ngày 8-5, đoàn đến huyện mới chia tách là Bàu Bàng, TX.Bến Cát, Dầu Tiếng. Đoàn có một đêm ở lại tại Dầu Tiếng để hôm sau đi Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên và kết thúc chuyến đi tại Hội VHNT tỉnh.

Yêu cầu đặt ra cho các hội viên văn học là sau trại này, hội viên sẽ nộp tác phẩm là thơ hoặc văn xuôi (bút ký, ký nhân vật…) để dự thi cấp tỉnh. Các tác phẩm hay được bình chọn được gửi về Trung ương tham dự Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây cũng là việc làm thiết thực mà Ban vận động sáng tác về những tấm gương sáng về học tập Bác sẽ tập hợp từ nay cho đến năm 2015.

Nói về chuyến đi lần này, chị Đỗ Mỹ Loan, hội viên mới, người nhận giải nhất trong cuộc thi thơ dành cho thiếu nhi năm 2013 cho rằng, chị rất vui khi biết tường tận về quê hương mình. Là một nhà giáo nghỉ hưu và “bén duyên” với thơ văn cho thỏa niềm đam mê viết lách, chị được kết nạp hội viên Hội VHNT tỉnh. Chuyến đi cho chị những trải nghiệm thú vị, xúc động về tình bạn hữu, về văn chương… Chị Võ Thị Nhạn, lại là người con của vùng đất Lai Uyên. Chị từng có nhiều năm sống ở TP.HCM. Nay chị chuyển về TX.Thuận An nên chuyến đi sáng tác tại huyện mới Bàu Bàng theo chị là rất cảm động. “Tôi hay về quê thăm bởi nội, ngoại đều ở đây hết. Nhưng chuyến này là đi để viết, để thấy quê hương mình quá tươi đẹp với những con người bình dị, chất phác”. Chị cũng là “nhân tố mới” được Hội VHNT tỉnh phát hiện sau giải thi thơ của năm 2013.

Một điều thuận lợi cho đoàn hội viên văn học đi thực tế chuyến này là sự đón tiếp niềm nở, nhiệt tình của lãnh đạo các huyện, thị xã nơi đoàn đến. Ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát cho rằng, những tấm gương trong cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất đáng viết, rất đáng trân trọng. Lãnh đạo các huyện mới Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên cũng như các huyện, thị khác cũng tạo điều kiện và mong muốn hội viên có những tác phẩm bút ký, ký nhân vật, thơ thật hay, xúc động và sát với thực tế của quê nhà…

 

 Q.NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=527
Quay lên trên