“Địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương - Đặc điểm, ý nghĩa và giá trị”

Cập nhật: 27-05-2023 | 16:10:57

(BDO) Đó là nội dung hội thảo do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 27-5, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh. 


Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Sau hơn 1 tháng thông báo, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh gửi về tham gia. Các bài tham luận tập trung vào các chủ đề: Phân tích, đánh giá nội dung, ý nghĩa văn hóa, lịch sử và các giá trị nhân văn của địa danh Bình Dương theo lý thuyết địa danh học; phân tích, đánh giá các địa danh tỉnh Bình Dương chỉ địa thế, địa hình; phân tích, đánh giá các địa danh tỉnh Bình Dương gắn với các nhân vật lịch sử; phân tích, đánh giá các địa danh tỉnh Binh Dương gắn với tên động vật và thực vật; phân tích, đánh giá các địa danh tỉnh Bình Dương gắn với chữ số; phân tích, đánh giá các địa danh là từ mượn và biển đổi từ các ngôn ngữ khác; khảo sát, phân loại, phân tích, đánh giá các địa danh hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ lịch sử; tìm hiểu các tên gọi Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Dầu Tiếng theo lý thuyết địa danh học Việt Nam và thư tịch cổ thời Nguyễn; bước đầu phân loại và nhận xét khoa học về các loại địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương; khảo sát, phân tích nội dung ý nghĩa, đặc điểm các địa danh cổ tỉnh Bình Dương có liên quan đến danh mục các đơn vị hành chính trong Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức và bộ Địa bạ của triều Nguyễn; phân tích, đánh giá các địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương hình thành và thay đổi trong thời kỳ Pháp thuộc; phân tích, đánh giá các địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương hình thành và thay đổi quá các thời kỳ; phân tích, đánh giá các địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương hình thành và thay đổi thời kỳ từ sau năm 1975 đến nay...



Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà khoa học, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến thêm về 2 nội dung: Đặc điểm, ý nghĩa, giá trị của địa danh Bình Dương; thảo luận về 3 địa danh: Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Dầu Tiếng.

Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương cho biết hội thảo là một trong các bước trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu cấp tỉnh “Nghiên cứu địa danh tỉnh Bình Dương”. Thông qua hội thảo giúp nhóm nghiên cứu đề tài có thêm những thông tin mới về ý nghĩa, đặc điểm, giá trị văn hóa lịch sử của địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 


Đại biểu thảo luận về những nội dung trong khuôn khổ hội thảo

Việc nghiên cứu địa danh để chỉ rõ nguồn gốc ngôn ngữ của địa danh rất có giá trị với việc nghiên cứu khoa học, lịch sử và việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, làm rõ thêm lịch sử hình thành và phát triển của các vùng đất, góp phần làm sáng tỏ thêm bức tranh lịch sử đất nước Việt Nam nói chung. 

Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên