Địa phương điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Trong các xã được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, xã Thanh An (TA) huyện Dầu Tiếng là một trong những xã đạt được nhiều tiêu chí nhất (14/19 tiêu chí). Với bước xuất phát như vậy xã TA có nhiều điều kiện để xây dựng thành công xã NTM.

Phát huy thế mạnh

Xã TA cách trung tâm huyện Dầu Tiếng 11km về hướng Nam, diện tích tự nhiên là 5.857,08ha. Địa hình xã rất thích hợp cho việc xây dựng các mô hình kinh tế như trồng cây cao su, điều; đất ven sông, rạch thích hợp trồng cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... đất vùng trũng thích hợp cho việc trồng lúa và hoa màu.

 

Nhiều công trình được đầu tư xây mới để phục vụ cho Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Nhà Văn hóa xã Thanh An

Do xã nằm dọc theo con sông Sài Gòn nên mạch nước ngầm đủ đáp ứng lượng nước cung cấp sinh hoạt và sản xuất. Xã còn có hồ thủy lợi Cần Nôm với dung tích nước hàng năm khoảng 7,8 triệu m3 nước phục vụ cho lúa, hoa màu và cây ăn trái khoảng 325 ha. Các mỏ đá phún ven suối hồ Cần Nôm cũng đáp ứng việc xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

 Ngoài các mô hình trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã cũng khá phát triển với các loại vật nuôi phổ biến như heo, trâu, bò, gà với số lượng tương đối lớn. Năng suất các cánh đồng lúa tại đây cũng luôn duy trì ở mức 4-5 tấn/ha. Trong thời gian gần đây, kinh tế trang trại đang dần hình thành tuy nhiên vẫn chưa phát huy hết hiệu quả do chưa tận dụng hết lợi thế của xã. Thời gian tới xã sẽ tập trung xây dựng các hợp tác xã trồng cao su, làm bánh tráng và các mô hình trồng nấm, rau mầm.

Quá trình xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt của TA có nhiều thay đổi. Hệ thống giao thông liên ấp được liên tục nâng cấp, giáo dục, y tế, văn hóa xã hội, mức sống của người dân trên địa bàn xã được nâng cao đã tạo ra những điều kiện hết sức thuận lợi cho quá trình xây dựng NTM của xã trong giai đoạn mới.

Tập trung xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống của vùng đất anh hùng cách mạng, trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, nhân dân TA đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng TA thành một xã NTM.

Hiện nay một số cơ sở vật chất của TA đã được xây mới để chuẩn bị tốt cho quá trình xây dựng NTM trong thời gian tới như: nhà văn hóa xã, trường tiểu học. Các công trình này đều được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Câu chuyện NTM đã được người dân nhắc nhiều hơn trong sinh hoạt và lao động. Có được điều này là do công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong người dân được chính quyền xã thực hiện thường xuyên, liên tục với hình thức chủ yếu là lồng ghép trong các buổi họp dân. Ông Nguyễn Văn Vàng, ấp Cần Giăng cho biết: “Quá trình phát triển nông thôn vừa qua đã giúp đỡ cho nông dân rất nhiều về vốn, khoa học công nghệ. Trong quá trình xây dựng NTM giai đoạn tới người nông dân chúng tôi rất mong tiếp tục được nhận hỗ trợ từ cấp trên và quan trọng nhất là tìm đầu ra, ổn định giá cả nông sản để tăng thu nhập cho nông dân”.

Xã TA đang có những bước chuẩn bị chu đáo, vững chắc cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Với quyết tâm cao độ và sự chung sức đồng lòng, chính quyền và nhân dân xã TA sẽ thành công trong việc xây dựng NTM.

Ông Hoàng Văn Tấn, quyền Chủ tịch UBND xã Thanh An: Sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng

“Để chuẩn bị cho quá trình xây dựng NTM, xã TA đã tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực. Trong đó cán bộ có trình độ đại học chiếm hơn 2/3. Trong thời gian tới hướng tập trung chủ yếu của xã Thanh An là xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là quan tâm đến đường chuyển tiếp ra nội đồng. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, quan tâm chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo cũng như đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, văn hóa”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên