Dịch bệnh COVID-19 gia tăng, ngành y tế đẩy mạnh tiêm chủng

Cập nhật: 30-08-2022 | 08:18:03

 Những ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, kể cả bệnh nhân chuyển nặng cần nhập viện tại các cơ sở y tế. Trong bối cảnh học sinh các cấp đang tựu trường, ngành y tế kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và chủ động đưa con em đến các điểm tiêm chủng để được tiêm các mũi vắc xin ngừa Covid-19 an toàn.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ tại TP.Thủ Dầu Một

 Dịch bệnh Covid-19 có xu hướng gia tăng

Theo thông tin từ Sở Y tế, trong 2 tuần gần đây, số ca dương tính với Covid-19 đang gia tăng. Điều đáng lo ngại là số ca bệnh nhập viện, chuyển nặng điều trị tại các cơ sở y tế ngày càng nhiều. Những ca bệnh mới này có khả năng liên quan đến những ổ dịch cũ được ghi nhận trước đó tại các địa phương.

Cùng với số ca nhiễm tăng cao, số bệnh nhân nhập viện, chuyển nặng cũng tăng cao. Hiện toàn tỉnh thu dung điều trị 76 bệnh nhân. Đây là các bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng từ vừa đến nặng với các bệnh lý nền kèm theo như: Đái tháo đường, tai biến, suy tim..., trong đó có một số bệnh nhân chưa tiêm đủ liều vắc xin, cần được theo dõi kỹ lưỡng, tránh để bệnh diễn tiến nặng. Số bệnh nhân chuyển nặng tăng cao với 6 bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy, trong đó có 3 bệnh nhân phải thở máy xâm lấn.

Toàn tỉnh có 514 bệnh nhân đang điều trị, có 47 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế (tầng 1: 15 bệnh nhân; tầng 2: 20 bệnh nhân và tầng 3: 12 bệnh nhân). Đặc biệt, trong số những bệnh nhân đang điều trị có một số bệnh nhân là trẻ em chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Hiện ngành y tế đang tăng cường theo dõi biến thể, biến chủng ở các ca bệnh nặng và tử vong; đánh giá lại nhân lực, thiết bị, vật tư hóa chất, chuẩn bị mô hình 4 tại chỗ để ứng phó với dịch bệnh. Ngành y tế cũng kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đúng lịch đủ liều và vận động con em, người thân tích cực đi tiêm vắc xin.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện luôn chuẩn bị sẵn sàng cơ số giường bệnh để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là số giường hồi sức cấp cứu”. Trong khi đó, tại các bệnh viện tuyến huyện, số ca mắc Covid-19 nhập viện trong 2 tuần qua cũng gia tăng. Các bệnh viện luôn chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư, phòng hộ đáp ứng tốt công tác điều trị. Bệnh nhân được theo dõi sát, nếu có diễn tiến nặng vượt quá khả năng sẽ được chuyển tuyến kịp thời.

Đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19

Tại Bình Dương, thực hiện tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tiêm chủng ở các nhóm đối tượng đang có xu hướng tăng lên trong những ngày gần đây. Về cơ bản tỉnh đã bao phủ 2 liều vắc xin cơ bản cho người dân đạt tỷ lệ cao. Xét ở các nhóm đối tượng, tính thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 298.900 mũi tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, trong đó mũi 1 đạt 71,8% dân số, mũi 2 đạt 40,1%. Đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi, mũi 1 toàn tỉnh đạt 114,5% dân số, mũi 2 là 105,8% và mũi 3 là 40,6%. Hiện ngành y tế đang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - 11 tuổi và tiêm nhắc cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với các địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tiêm nhắc cho người lao động trong các khu công nghiệp, người cung cấp dịch vụ cơ bản.

Trước xu hướng gia tăng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã có sự chuyển biến trong nhận thức về tác dụng phòng bệnh của vắc xin. Đặc biệt, qua thực hiện tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh, song song với tỷ lệ tiêm chủng ở các nhóm đối tượng đang có xu hướng tăng lên, ý thức của người dân về vắc xin bảo vệ bản thân khỏi tình trạng lây nhiễm cũng được đề cao. Trường hợp chị Nguyễn Thị Út, ngụ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một là một điển hình. Gia đình chị Út có 5 người thì đã có 4 người tiêm đủ 2 mũi tăng cường 3 và 4. Riêng có 1 bé 6 tuổi đã tiêm mũi 1, chưa đủ thời gian để tiêm mũi 2. Chị Út cho biết: “Trước đây tôi không muốn cho con đi tiêm vắc xin nhưng trước dịch bệnh gia tăng, năm học mới bắt đầu, tôi quyết định đưa con 6 tuổi đi tiêm. Tôi nghĩ vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành, nhiều quốc gia đã tiêm thì con mình cũng tiêm để tránh rủi ro khi nhiễm bệnh”.

Đứng trước tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh và ngành y tế đã đề ra rất nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch tái bùng phát. Một trong những giải pháp căn cơ nhất, được lãnh đạo tỉnh và ngành y tế tập trung nhiều nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ngoài triển khai tiêm ở trạm y tế cơ sở, các điểm tiêm lưu động ở các đô thị, ngành y tế còn chú trọng tuyên truyền hiệu quả và sự an toàn của vắc xin ngừa Covid-19 khi tiêm các mũi tăng cường (mũi 3 và mũi 4) và tiêm cho trẻ từ 5 - 17 tuổi. Nhờ đó, nhận thức của người dân về vắc xin có sự chuyển biến, số lượng người đi tiêm ngày càng tăng”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên