Dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả khả quan

Cập nhật: 15-10-2021 | 16:08:41

(BDO) Sáng 15-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị lần thứ 9, khóa XI (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. 

Hội nghị đã xem xét và cho ý kiến Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN 9 tháng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021; Dự thảo Báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021. 


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2021, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, niềm tin của nhân dân cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước nên dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, từng bước xanh hóa địa bàn, dần trở lại trạng thái bình thường mới sau giãn cách. KT-XH cơ bản đạt được một số kết quả khả quan.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, trong đó đồng chí tập trung truyền đạt nội dung Nghị quyết của hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và bài phát biểu kết luận hội nghị của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đến ngày 13-10, toàn tỉnh có 4.364 doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo các mô hình (3 xanh, 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 địa điểm) với trên 600 ngàn lao động. Trên 90% DN trong KCN đã hoạt động trở lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 8,5% so với tháng trước. Ước 9 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước đạt gần 188.000 tỷ đồng, tăng 1,9% so cùng kỳ. Hoạt động xuất, nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm giữ mức tăng trưởng khá cao (xuất khẩu tăng trên 47% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng 43,4%) và sụt giảm mạnh trong tháng 7, tháng 8 và có dấu hiệu khởi sắc trở lại trong tháng 9 với xuất khẩu tăng 26,7% so với tháng trước, nhập khẩu tăng 34% so với tháng trước). Ước 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỷ 537 triệu đô la Mỹ, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 19 tỷ 915 triệu đô la Mỹ, tăng 34%. Đến 30-9, tỉnh thu hút được trên 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 15,8% so với cùng kỳ) và thu hút 1 tỷ 526 triệu đô la Mỹ (đạt 85% kế hoạch, tăng 23% so cùng kỳ).  

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các giải pháp; huy động tối đa các nguồn lực cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân nên công tác phòng, chống dịch đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và trở về trạng thái bình thường mới. Tỉnh đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đến nay tỉnh đã chi gần 3,5 triệu lượt trường hợp với số tiền 2.087 tỷ đồng. 



Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Việc tổ chức quán triệt và xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. UBMTTQ và các đoàn thể, chính trị xã hội trong tỉnh ngoài việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với điều kiện dịch bệnh đã tích cực tham gia phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần rất quan trọng trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 

Trong những tháng còn lại của năm 2021, tỉnh tiếp tục lãnh đạo tổ chức nghiêm túc, sâu rộng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tiếp tục ưu tiên huy động mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch với quyết tâm cao độ kiểm soát, không để dịch bùng phát trở lại. Song song đó, tiếp tục triển khai Chỉ thị 12-CT/TU ngày 14-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch Covid-19 và nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 15-9-2021 và Kế hoạch 4639/ KH- UBND ngày 14-9 của UBND tỉnh về khôi phục các hoạt động kinh tế- xã hội trong trạng thái bình thường mới. Thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất trong điều kiện bình thường mới; chuẩn bị tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, hội nghị tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải ngân hết các gói chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh; đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh, giáo viên khi quay lại học trực tiếp…


Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã đoàn kết, chung tay, góp sức trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỉnh đang trở về trạng thái bình thường mới, khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng chí bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới đối với công tác phòng, chống dịch cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, không được cát cứ, cục bộ địa phương gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, di chuyển của người dân trong tỉnh. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các dự án; có kế hoạch tổ chức xúc tiến đầu tư, khai thác tốt nguồn thu, quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính; vệ sinh, sửa sang trường lớp để chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp…

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban đảng của tỉnh khẩn trương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Kết luận hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; tham mưu điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc của Tỉnh ủy đảm bảo khoa học đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ (kiện toàn chức danh, quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới, đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên…); tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể; đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trí Dũng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên