Dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và Covid-19 tiếp tục gia tăng ca mắc

Cập nhật: 21-07-2022 | 17:49:22

(BDO) Chiều 21-7, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là cao điểm dịch sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM) trong khi đó dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Việt Nam đã ghi nhận biến thể phụ BA.2.12.1, BA.4, BA.5 của chủng Omicron. Tuy nhiên, công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang tiến triển rất chậm.


Tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một 

Đáng chú ý, nhiều tỉnh, thành tiêm mũi 2 cho nhóm trẻ này mới đạt 8-15,4%. Theo kế hoạch đề ra, thời gian hoàn thành mục tiêu tiêm cho trẻ trong độ tuổi này chỉ còn 40 ngày.  

Tại Bình Dương, thống kê của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cho thấy trên địa bang tỉnh không chỉ có số ca mắc SXH tăng cao mà kèm theo cả dịch bệnh TCM. Tích lũy từ đầu năm đến ngày 21-7, toàn tỉnh ghi nhận 7.866 ca mắc SXH, trong đó có 281 ca nặng, 10 ca tử vong; bệnh TCM ghi nhận 2.188 ca, chiếm 7,2% số ca mắc ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Song song với 2 dịch bệnh này, dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại và không loại trừ biến thể phụ Omicron xâm nhập. Về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 toàn tỉnh đạt trên 53% nhưng mũi 2 chỉ đạt trên 25%. Đối chiếu số liệu tiêm chủng trên cả nước, Bình Dương đứng thứ 10/63 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 dưới 50% ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, tiến độ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 của Bình Dương tăng lên đáng kể, toàn tỉnh đã có trên 1,4 triệu người từ 18 tuổi trở tiêm mũi 3, mũi 4 là hơn 144.000 liều.    

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến,  Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thần tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh, trẻ em, người lao động trong các khu công nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương cần tăng cường, quyết liệt hơn nữa trong triển khai tiêm chủng, vận động người dân tham gia tiêm đạt hiệu quả cao. Địa phương nếu bỏ sót đối tượng tiêm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cùng với nhiệm vụ tiêm vắc xin ngừa Covid-19, cần tăng cường phòng, chống SXH, TCM, bảo đảm đủ thuốc điều trị, dịch truyền, hóa chất phục vụ công tác điều trị và phòng, chống dịch. Các địa phương cần đồng loạt tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và quyết liệt giảm ca tử vong do SXH gây ra.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên