Dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán được kiểm soát tốt

Cập nhật: 27-01-2023 | 08:22:35

 Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, tiếp tục được kiểm soát tốt và không ghi nhận ca tử vong. Đặc biệt, trong những ngày nghỉ tết, ngành y tế tỉnh tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện báo cáo ngày và tổ chức trực dịch đội đáp ứng nhanh 24/24 giờ.

 Dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 tiếp tục được kiểm soát tốt. Trong ảnh: Người dân du xuân, chụp hình tại Đường hoa Bình Dương (thành phố mới Bình Dương)

Dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục được kiểm soát tốt

Thống kê trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các loại dịch bệnh truyền nhiễm (Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bệnh do liên cầu lợn, cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), sởi…) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt, không ghi nhận ca tử vong. Dịch bệnh Covid-19 không ghi nhận ca mắc. Sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác có ghi nhận một vài ca mắc mới tại một số địa phương. Điển hình từ ngày 20 đến 26-1 (từ 29 đến mùng 5 tết), tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mới.

Nhiều ngày qua, hệ thống giám sát y tế, tỉnh không ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng, nguy kịch cần thở oxy. Tích lũy từ đầu năm 2023 đến nay, Bình Dương ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19, không có bệnh nhân tử vong; 10 trường hợp mắc sốt xuất huyết; 4 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, không có bệnh nhân tử vong và không có trường hợp mắc bệnh do liên cầu lợn và các dịch bệnh khác. Tính từ đầu năm đến ngày 26- 1, Bình Dương ghi nhận 139 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 21 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong những ngày Tết Nguyên đán 2023, tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh ổn định, tiếp tục được kiểm soát tốt. Ngành y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện báo cáo ngày và tổ chức trực dịch đội đáp ứng nhanh 24/24 giờ. “Để bảo đảm tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh kiểm soát tốt, trước tết ngành tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp bệnh xuất hiện trong cộng đồng, người từ vùng dịch trở về được thực hiện truy vết nhanh, thần tốc, cách ly y tế kịp thời các trường hợp có tiếp xúc gần. Ngành thực hiện nghiêm túc công tác giám sát cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với các đối tượng được cách ly, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế cũng chỉ đạo các trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tiếp tục rà soát, quản lý, cách ly người có nguy cơ với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn”, ông Huỳnh Minh Chín nói.

Cùng với đó, hoạt động tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các nhóm đối tượng vẫn tiếp tục được các đơn vị y tế duy trì. Tích lũy đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 7,5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có hơn 2,8 triệu liều tiêm mũi 1, hơn 2,4 triệu liều tiêm mũi 2, gần 1,8 triệu liều tiêm mũi 3 và hơn 400.000 liều tiêm mũi 4. Về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, đến nay tỉnh đã tiến hành tiêm cho hơn 902.800 trẻ với các mũi tiêm cơ bản, tăng cường với tiêu chí an toàn là số 1. Trong đó, trẻ từ 12 - 17 tuổi đã tiêm được hơn 509.000 mũi và trẻ từ 5 - 11 tuổi đã tiêm được hơn 393.000 mũi. Theo ngành y tế tỉnh, người dân cần tiếp tục tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Linh hoạt ứng phó

Nhận định về tình hình dịch bệnh thời gian tới, ông Huỳnh Minh Chín nhấn mạnh dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Do vậy, nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Bình Dương, dịch bệnh bùng phát tại cộng đồng là rất lớn. Thông tin từhệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia, nước ta cũng đã ghi nhận biến thể này. Ngoài biến thể XBB, còn có dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng. Thời điểm này đang là giai đoạn giao mùa đông - xuân, thuận lợi cho vi rút tồn tại, phát triển và lây lan; việc giao lưu đi lại của người dân sẽ tăng cao trong mùa lễ hội năm 2023.

Theo ghi nhận của P.V, thực hiện Công điện số 05 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 155/BYT-DP của Bộ Y tế “về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2023”, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch. Người dân trong những ngày du xuân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “2K” (khẩu trang, khử khuẩn). Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng công tác phân luồng, thu dung, điều trị Covid-19, có phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh nếu xảy ra…

Bác sĩ Đỗ Quốc Thiên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Tại bệnh viện, công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ thường xuyên. Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, bệnh viện không tham gia điều trị cộng đồng mà tập trung kiểm tra, phân luồng bệnh nhân vào bệnh viện, duy trì phân luồng những bệnh hô hấp, có yếu tố dịch tễ, tầm soát trước bằng test nhanh, phát hiện sớm và đưa đến khu vực dành riêng cho điều trị Covid”.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên