Dịch vụ cho thuê mai tết

Cập nhật: 25-01-2011 | 00:00:00

Mai là cây cảnh đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, cành mai nở hoa tràn ngập, lộc non chen nhau thể hiện cho sự phát đạt, thành công, sung túc, hạnh phúc, sức khỏe. Bởi vậy, những ngày gần đây tại các vườn mai trên địa bàn tỉnh luôn nhộn nhịp người đến xem chọn mai. Đặc biệt, nhiều người trong họ đến không phải để hỏi mua mai mà đến để tìm hiểu thủ tục thuê mai, giá cả...

  Ông Huỳnh Văn Tấn, nghệ nhân trồng mai phấn khởi khi mai năm nay cho nhiều hoa Theo ghi nhận của chúng tôi, không khí tại các vườn mai thuộc xã Vĩnh Phú (Thuận An), xã An Bình (Dĩ An)... trong những ngày giáp tết rất nhộn nhịp. Nhiều người đến không chỉ để xem mà còn săn lùng cho mình những cây mai đẹp. Trong số đó có nhiều người tìm đến để thuê. Ông Lê Công Binh, chủ vườn mai tại Vĩnh Phú cho biết: “Mới đầu tháng 12-2010 nhưng vườn mai của tôi đã được khách hàng đặt gần hết, chủ yếu là họ thuê những loại mai lâu năm, gốc đẹp để đặt tại các xí nghiệp, công ty, biệt thự”. Ông Binh cho biết thêm, sau khi khách hàng tham quan, chọn được chậu mai ưng ý và xác nhận đặt hàng, nhà vườn sẽ lo toàn bộ công việc vận chuyển, giao nhận tận nơi cho khách hàng theo ngày giờ đã hẹn. Sau Tết, nhà vườn sẽ chủ động liên hệ khách thuê mai nhận mai về chăm sóc, khách hàng chỉ trả tiền một lần khi ký hợp đồng, sau đó không phải trả bất kỳ chi phí phát sinh nào khác.

Năm nay, do thời tiết thất thường, kỹ thuật chăm sóc rất khó. Ngoài ra, giá cho thuê 1 cây mai rẻ hơn gấp 3 lần so với giá mua, bởi vậy trong những năm gần đây người chơi mai thường chọn cách thuê mai hơn là hỏi mua. Một khách hàng cho biết: “Khi mua một cây mai với giá hàng triệu đồng, sau khi chơi tết xong phải đem ra các vườn để thuê chăm sóc thật bất tiện. Mặc khác, mỗi năm đổi một cây mai với hình dáng khác nhau sẽ tạo cho mình một cảm giác thoải mái. Năm mới với gốc mai tràn đầy lộc sẽ đem lại may mắn cho gia đình”.  Ngoài ra, các nhà vườn còn đặt ra nhiều dịch vụ rất tiện ích như thủ tục thuê đơn giản, bao trọn gói vận chuyển, sắp xếp cho phù hợp với thiết kế ngôi nhà. Tất cả tạo cho khách hàng thuê mai cảm giác yên tâm, bởi vậy càng đến tết lượng mai được khách hàng đặt càng tăng nhanh. Số lượng khách hàng đến đặt cọc thuê mai tăng dần khi Tết Nguyên đán đang cận kề là một tín hiệu đáng mừng cho mỗi vườn mai.

Theo đánh giá chung của các nhà vườn, giá mai cho thuê năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước từ 10-20%, bởi thời tiết bất thường nên số lượng mai nở sớm rất nhiều, bên cạnh đó chi phí như giá phân bón, chi phí nhân công, tiền vận chuyển đều tăng. Ông Huỳnh Văn Tấn, nghệ nhân trồng mai lâu năm ở xã Vĩnh Phúc (Thuận An) cho biết: “Hiện nay việc trồng mai gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khí hậu, giá phân bón tăng, chính vì vậy việc trồng mai cho thuê lợi nhuận không được nhiều. Do đó mỗi nhà vườn sẽ tăng theo giá thị trường, đó là điều hiển nhiên”. Theo ông Tấn, điều trăn trở lớn nhất đối với nhà vườn khi giao mai cho khách hàng đó là việc khách hàng không biết kỹ thuật chăm sóc mai, đặt mai trong phòng lạnh, trước quạt gió, tưới nước đá vào gốc cây... làm như vậy mai sẽ mất dần sức sống. Khi đó, người trồng mai phải chịu thiệt hại.

Ngoài dịch vụ cho thuê mai, tại các vườn cây kiểng dọc theo tuyến đường quốc lộ 13, trong những ngày này cũng nhộn nhịp người đến xem. Họ đến chọn thuê cho mình những cây xanh lâu năm, tán rộng với hy vọng mang lại màu xanh tươi của mùa xuân đến từng cơ quan, xí nghiệp nơi mình làm. Anh Đỗ Quang Đại, chủ vườn cây kiểng Long Việt (TX.TDM) cho biết: “Năm nay giá cho thuê cây kiểng tăng 30% so với năm trước. Khách hàng chủ yếu chọn những cây già, tán rộng, dáng đẹp để đặt tại các xí nghiệp, công ty, biệt thự”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên