Dịch vụ, đô thị thu hút mạnh nguồn lực đầu tư

Cập nhật: 10-03-2023 | 08:54:35

Trong định hướng phát triển bền vững, cùng với việc thu hút đầu tư vào công nghiệp hiện đại, sản xuất tiên tiến, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, ưu tiên các ngành dịch vụ hàm lượng chất xám cao, thương mại điện tử, thúc đẩy đầu tư tài chính, ngân hàng, công nghệ sáng tạo…

Đáp ứng yêu cầu phát triển

Nhật Bản là một trong những đối tác lớn đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ vào Bình Dương với nhiều dự án lớn. Trong đó, phải kể đến dự án khu đô thị Tokyu của Công ty TNHH Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD, phát triển, kinh doanh bất động sản bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, dịch vụ giải trí… tại thành phố mới Bình Dương. Các dự án đã hoàn thành như chung cư Sora Garden 1, 2, The View, khu nhà ở Hakura, khu thương mại Hikari (giai đoạn 1), trường Quốc tế Việt Hoa… đang phát huy hiệu quả.

Ông Takahashi Kazuo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản), cho biết tập đoàn đầu tư vào Bình Dương sau khi Công ty TNHH Becamex Tokyu được thành lập vào tháng 3-2012. Becamex Tokyu là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Becamex IDC - hai tập đoàn lớn của Nhật Bản và Việt Nam. Tokyu hiện là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục… trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị.

Ông Muraoka Tsugumasa (bìa trái), Thống đốc tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tham quan các gian hàng trưng bày tại Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương

Được biết, trong năm 2023, Becamex Tokyu sẽ tiếp tục xây dựng công trình trung tâm thương mại Sora Garden, khu thương mại Hikari (giai đoạn 2), chung cư H9BC… Tập đoàn tiếp tục triển khai dự án chung cư Sora Garden 3, công viên Sora Garden…

Hiện nhiều tên tuổi thương mại lớn của các nước đã có mặt tại Bình Dương với những tiện ích cao cấp, chuẩn quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô lớn như Aeon, Lotte, MM Mega Market, Co.opmart Go!Bic C… Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng các hình thức kinh doanh, dịch vụ góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, thói quen mua sắm hiện đại của người dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy rõ, cùng với công nghiệp, lĩnh vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ của tỉnh đang có những chuyển biến tích cực. Việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, dịch vụ quan trọng gắn với phát triển thành phố thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Một số ngành dịch vụ chất lượng cao, có tiềm năng đang từng bước hình thành và phát triển.

Đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Dương mới đây, ông Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, chia sẻ Kusto là tập đoàn đa ngành đến từ Kazakhstan. Tập đoàn có mặt và hoạt động trên 10 quốc gia, đã và đang phát triển nhiều dự án bất động sản mới, đạt được nhiều thành công trong đầu tư logistics. Bình Dương là tỉnh năng động và phát triển tại Việt Nam, Tập đoàn Kusto và Coteccons muốn tham gia cùng với tỉnh về phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị và năng lượng tái tạo, xây dựng, xử lý rác thải…

Nhiều tiềm năng, cơ hội

Sau hơn 25 năm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, Bình Dương đã gặt hái được rất nhiều thành công. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phát triển bền vững, bứt phá, Bình Dương cần phát triển thương mại, dịch vụ với nhiều dự án lớn. Cơ hội này sẽ ngày càng mở rộng hơn khi Bình Dương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là 1 trong 21 đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

Với 3 thành phố trực thuộc tỉnh là Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An, Bình Dương lại càng có thêm nhiều tiềm năng và cơ hội để đột phá trong phát triển dịch vụ, đô thị, thương mại… Trong đó thành phố mới sẽ tiếp tục vai trò hạt nhân, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương đang hình thành sẽ là điểm sáng. Các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế… đã được tổ chức tốt tại tỉnh cùng với sự tập trung nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cốt lõi đã phát huy tác dụng lan tỏa, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư ở những lĩnh vực mới trong phát triển công nghiệp và dịch vụ chất lượng cao.

UBND tỉnh và quận Gangnam, thành phố Seoul, Hàn Quốc cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, trao đổi văn hóa, du lịch. Thông qua thỏa thuận hợp tác, Bình Dương mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa hai bên, đồng thời cũng tạo ra các cơ hội và tăng cường các hoạt động thông qua xúc tiến thương mại và trao đổi văn hóa toàn cầu.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết thời gian qua, việc tập trung phát triển công nghiệp gây mất cân bằng trong tạo dựng môi trường sống và việc làm bền vững, từ đó tạo ra một số vấn đề và thách thức như hệ thống y tế, giáo dục, dịch vụ... chưa ngang tầm với phát triển của tỉnh. Nhận thức được những vấn đề đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng các chương trình đột phá tập trung phát triển ngành dịch vụ gắn với phát triển công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Gần đây nhất là Chương trình số 20 của Tỉnh ủy về tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Với chiến lược phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, tỉnh đang xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng bằng việc nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong nền kinh tế thông qua việc xây dựng và phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC). Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ; sản xuất gắn liền với nghiên cứu phát triển, giáo dục đào tạo chất lượng cao; phát triển thương mại và dịch vụ theo hướng kết nối, mở rộng quan hệ đối tác quốc tế để bổ trợ hệ sinh thái hiện tại, thu hẹp khoảng cách giữa công nghiệp và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên