Dịch vụ Logistics tại Bình Dương: Tiềm năng được đánh thức

Cập nhật: 26-04-2011 | 00:00:00

Cùng với việc thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, trong thời gian qua Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dịch vụ logistics (khu kho vận, trung chuyển hàng hóa...). Chính sự đầu tư này đã tạo thuận lợi nhiều cho việc vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu (XNK)...

Trăm hoa đua nở

Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có lượng hàng hóa XNK trên 15 tỷ USD hàng năm. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh, việc đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics hiện nay là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn. Chính vì vậy, thời gian qua Bình Dương đã thu hút nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực logistics đến từ Singapore, Đức, Đan Mạch... đầu tư nhiều dự án với tổng vốn đăng ký hàng trăm triệu USD.

 

Hoạt động tại Trung tâm kho vận đa năng của Damco tại thị xã Dĩ An

Với quy mô lớn và đi tiên phong trong việc đầu tư logistics vào Bình Dương phải nói đến Tập đoàn Mapletree (Singapore). Tháng 10-2008, tập đoàn này đã đưa vào hoạt động Khu kho vận Mapletree tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Đây được xem là khu kho vận hàng đầu Việt Nam với quy mô xây dựng 68 ha và vốn đầu tư 110 triệu USD. Tiếp đó tháng 3-2009, Công ty Schenker Việt Nam (thuộc Tập đoàn DB Schenker của Đức) đã tổ chức khánh thành đưa trung tâm kho vận tại Khu công nghiệp Sóng Thần I vào hoạt động. Dự án có vốn đầu tư 5,5 triệu USD, quy mô xây dựng trên diện tích 1 ha nhằm cung ứng các dịch vụ hoàn chỉnh về giao nhận XNK và hậu cần, phục vụ chính cho các ngành có sản phẩm công nghệ cao, điện tử, hàng công nghiệp, hóa phẩm, may mặc và tiêu dùng tại các khu công nghiệp của Bình Dương và TP.HCM.

Nhìn thấy được tiềm năng to lớn trong lĩnh vực logistics, sau Tập đoàn Mapletree và DB Schenker, một dự án lớn khác là Trung tâm kho vận YCH - Protrade (YCH -Protrade DistriPark) do Tập đoàn YCH (Singapore) và Công ty Sản xuất - XNK Bình Dương (Protrade) hợp tác xây dựng vào cuối năm 2010 hiện đã đi vào hoạt động ổn định. Dự án này được xây dựng trên diện tích 6,9 ha tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An với sức chứa 50.000 pallet, tổng vốn đầu tư 14 triệu USD. Bằng công nghệ hiện đại cung ứng tốt các giải pháp theo tiêu chuẩn quốc tế, cộng với kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường nội địa của Protrade, Trung tâm kho vận YCH - Protrade đã cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi... cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn trong việc vận chuyển, XNK hàng hóa.

Lợi thế xứng với tiềm năng

Theo Tổng Giám đốc Công ty Schenker Việt Nam Juergen Braunbach cho biết: “Bình Dương là tỉnh nằm trong khu vực trọng điểm, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, là nơi thích hợp được chọn lựa để tập đoàn đầu tư vào lĩnh vực logistics. Đây cũng là minh chứng cho sự phát triển vững bền và lớn mạnh tại thị trường Việt Nam cũng như sự khẳng định từ phía Tập đoàn DB Schenker cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam, một thị trường năng động hiện nay”. 

  Cũng chính tiềm năng lớn mà không chỉ có các tập đoàn của Singapore, Đức, mới đây nhất vào ngày 20-4-2011, nhà cung cấp giải pháp về quản trị chuỗi cung ứng và giao nhận vận tải hàng đầu thế giới Damco (là một thành viên hoạt động độc lập trong Tập đoàn A.P.Moller - Maersk của Đan Mạch) đã chính thức khánh thành Trung tâm kho vận đa năng hiện đại rộng 2,6 ha tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An. Dự án có tổng vốn đầu tư 4 triệu USD cho giai đoạn 1 và có thể cung cấp được nhiều giải pháp về kho vận tại cùng một chỗ như: kho hàng lẻ, kho ngoại quan, kho đóng hàng container nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu hoạt động vận tải, XNK cho các doanh nghiệp phía Nam, giúp khách hàng giảm tổng chi phí hậu cần.

   Theo đánh giá của ông Narin Phol, Giám đốc điều hành Damco tại Việt Nam và Campuchia: “Bình Dương có vị trí chiến lược và thuận lợi nhiều để phát triển logistics. Cụ thể như dự án Trung tâm kho vận của Damco tại Dĩ An được kết nối chặt chẽ với hệ thống giao thông đường bộ - cho phép dễ dàng tiếp cận cảng Cát Lái và Cái Mép. Damco hiện đã có kế hoạch kết nối cơ sở vật chất này với hệ thống vận tải bằng xà lan nhằm hỗ trợ tuyến giao thông đường bộ. Giải pháp này sẽ giúp khách hàng giảm được tổng chi phí vận tải và lượng khí thải CO2. Với những thuận lợi khi đặt Trung tâm kho vận tại Bình Dương, mục tiêu của Damco là sẽ phát triển trung tâm này thành một trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế, kết nối khu vực Đông Dương thông qua các giải pháp hậu cần xuyên biên giới”.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên