Dịch vụ ngân hàng vươn tầm hiện đại, tiện ích - Kỳ 1

Cập nhật: 16-03-2023 | 08:26:30

Kỳ 1: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ

Cung ứng dịch vụ ngân hàng (DVNH) với sản phẩm đa dạng, phong phú, chất lượng được nâng tầm theo hướng hiện đại, tiện ích. Từ đó mức độ sử dụng DVNH gia tăng mạnh trong thời gian qua.

 Giao dịch thành công trong vài phút

9 giờ sáng một ngày tháng 3, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Phú Giáo, lượng khách hàng ngồi đợi đến lượt giao dịch rất đông. Mỗi phút trôi đi, nhiều người bắt đầu tỏ ra sốt ruột vì còn bận những công việc khác. Người cầm tiền, người cầm hồ sơ… ngóng lên bảng thông báo, các giao dịch viên cũng đang làm hết công suất phục vụ khách hàng. Cùng lúc này, một khách hàng nữ bước vào cổng ngân hàng nhưng không lấy số thứ tự như những người khác. Chị bước thẳng đến máy gửi tiền tự động (CDM- Cash Deposit Machine), đặt tại cửa ra vào để thực hiện giao dịch. Nhìn phong thái tự tin, thao tác linh hoạt, chứng tỏ chị đã quen với công cụ điện tử này.

 Dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số đang phát triển mạnh, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử. Trong ảnh: Khách hàng nạp tiền vào tài khoản tại CDM Agribank huyện Phú Giáo

Trao đổi nhanh với chúng tôi, chị Đoàn Thị Anh Thư, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Tôi sử dụng CDM của Agribank Phú Giáo được gần 1 năm. Ban đầu chưa quen nên vẫn cần sự trợ giúp của nhân viên, nhưng chỉ sau lần làm quen đầu tiên, tôi tự mình xử lý toàn bộ giao dịch, tiết kiệm được rất nhiều thời gian”. Để minh chứng, chị thực hiện luôn giao dịch gửi 100 triệu đồng vào tài khoản. Chỉ với vài bước đơn giản như cho thẻ ATM vào máy, chọn tính năng qua màn hình cảm ứng, đặt tiền vào khe nộp tiền, chỉ trong ít giây sau số tiền đã được gửi đi, đồng thời chị nhận được biên lai xác nhận.

“Nhanh chóng, an toàn và vô cùng tiện lợi. Nếu trước đây, với cùng số tiền này tôi phải ngồi lấy số như mọi khách hàng trong quầy, rồi đợi nhân viên gọi, qua các bước kiểm đếm, ký xác nhận rất rườm rà. Tổng thời gian đợi chờ và xử lý theo cách thức truyền thống phải đến nửa tiếng. Trong khi đó dùng máy CDM, tôi chỉ cần 2 phút là xong. Chưa kể máy hoạt động 24/24, kể cả đêm khuya, lễ, tết. Không đợi chờ, không giấy tờ và cũng không mệt mỏi nữa”, chị Thư vui vẻ cho biết.

Tương tự, tại máy VTM (Video Teller Machine) của Ngân hàng Thương mại (NHTM) Tiên Phong (TPBank) tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, anh Nguyễn Văn Quốc - người đang giao dịch tại đây, chia sẻ không phải chỉ riêng anh mà nhiều người có chung cảm nhận là đến ngân hàng (NH) gửi hay rút tiền đều phải học thuộc lòng tính… kiên nhẫn. Hầu hết mỗi lần đến các NH rút tiền hoặc gửi tiền phải tuân thủ quy định bấm số và chờ đợi. “Gần đây khi biết Tiên Phong (TPBank) lắp mới VTM là máy công nghệ mới, hiện đại và tiện ích hơn ATM (Automated Teller Machine). Tôi đã dùng thử, thích nhất là nhét cả xấp tiền gửi vào khoang chứa tiền mà không cần sắp xếp mệnh giá, loại tiền, bấm vài cái là máy tự báo tiền và chuyển luôn đến tài khoản, cực kỳ nhanh”, anh Nguyễn Văn Quốc cho hay.

Bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0, nhiều NHTM trên địa bàn tỉnh xem chuyển đổi số (CĐS), phát triển mô hình, hoạt động NH số là mục tiêu trong chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong đó, đầu tư cho CĐS cũng được chú trọng như đầu tư hệ thống giao dịch số, tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại (CDM/VTM).

Chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu khách hàng

Bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0, nhiều NHTM trên địa bàn tỉnh xem chuyển đổi số (CĐS), phát triển mô hình, hoạt động NH số là mục tiêu trong chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong đó, đầu tư cho CĐS cũng được chú trọng như đầu tư hệ thống giao dịch số, tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại (CDM/ VTM). Điểm chung của các thiết bị giao dịch hiện đại này là máy có những tính năng như những giao dịch viên NH điện tử. Đặc biệt là khách hàng có thể nộp tiền mặt 24/7 trực tiếp trên máy mà không cần đến quầy giao dịch.

Bà Trần Thị Huỳnh Châu, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Dương, cho biết đưa dòng CDM thế hệ mới vào thực tiễn là một trong những bước tiến mới của Agribank trong chiến lược tự động hóa các giao dịch, gia tăng tiện ích và đa dạng hóa sản phẩm DV mà Agribank luôn hướng đến. Ngoài việc tạo thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, việc triển khai CDM cùng các dịch vụ tự động giúp tiết kiệm chi phí vận hành, giảm áp lực công việc cho các giao dịch viên, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Từ khi đưa vào vận hành, CDM được đông đảo khách hàng sử dụng.

Nói về công nghệ tiên tiến khi giao dịch với VTM - ứng dụng không cần thẻ hay mật khẩu cũng có thể rút được tiền - bà Lâm Thị Châu Phương, Giám đốc TPBank Bình Dương, chia sẻ: Để tiếp tục phổ cập được các giải pháp thanh toán số, chúng tôi đang đẩy mạnh việc thu hút khách hàng mở tài khoản và tiếp cận các dịch vụ như thanh toán/chuyển tiền/sử dụng thẻ thanh toán qua kênh số. Ngoài phủ sóng phòng giao dịch, TPBank còn phát triển mạng lưới phòng giao dịch tự động 24/7. Khách hàng luôn dễ dàng thực hiện các giao dịch mà không cần mang thẻ hay giấy tờ tùy thân, 100% sử dụng khuôn mặt/vân tay.

Không chỉ 2 NH nêu trên, nhiều NHTM khác đang tích cực CĐS như ACB phát triển hệ sinh thái số hay Open Banking, Vietinbank có hệ thống máy R-ATM, Nam Á Bank đưa Robot OPBA vào phục vụ khách hàng, Robot OPBA sẽ chào hỏi, hỗ trợ tư vấn cho khách hàng những thông tin về sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu… Lãnh đạo một số NHTM, cho biết không ngần ngại chi hàng ngàn tỷ đồng, tương ứng ngân sách đầu tư cho công nghệ chiếm tỷ trọng khoảng 20%/tổng chi phí, đây là con số khá lớn. Tuy nhiên, đây là khoản đầu tư cho mục đích lâu dài mà các NHTM đang hướng tới với mục tiêu CĐS đáp ứng nhu cầu người dùng. (Còn tiếp)

Bình Dương hiện có 803 máy ATM. Tổng số lượng thẻ (nội địa, quốc tế) phát hành đã kích hoạt là 3.048.160; có 37/43 đơn vị áp dụng phương thức xác thực, định danh từ xa qua mạng internet (eKYC) đối với các khách hàng mở tài khoản, thực hiện các giao dịch điện tử; có 43/43 đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua QR Code (trong đó có 42/43 đơn vị có cung cấp dịch vụ ngân hàng số (Digital Banking). Về áp dụng các phương thức xác thực khi khách hàng thực hiện giao dịch: Có 40/43 đơn vị áp dụng SMS OTP, 37/43 đơn vị áp dụng Smart OTP; có 29/43 đơn vị áp dụng bằng sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt).

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên