Dịch vụ nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ qua bưu điện: Góp phần cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 29-09-2016 | 09:05:48

Từ ngày 5-8-2016, Bình Dương triển khai dịch vụ “Thu nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ về tại địa chỉ yêu cầu qua đường bưu điện”. Đến nay, mô hình đã triển khai được gần 2 tháng với nhiều tiện ích góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân…


Để dịch vụ nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ qua bưu điện được nhiều người biết đến, trong công tác tiếp dân, cán bộ PC67 thường xuyên tuyên truyền mô hình này để người dân sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại

Tiết kiệm thời gian, công sức đi lại

Căn cứ Thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN ngày 15-6-2016 giữa Cục Cảnh sát giao thông và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu, ngày 5-8-2016, Bưu điện tỉnh đã phối hợp cùng Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh ký kết triển khai dịch vụ thu nộp hộ phí phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu. Dịch vụ được triển khai tại Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Thanh tra giao thông vận tải, công an 9 huyện, thị, thành phố và tất cả các bưu cục, các điểm bưu điện văn hóa xã (có cung cấp dịch vụ) trên toàn tỉnh.

Trung tá Đoàn Văn Huê, Phó Đội trưởng Đội Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng PC67 cho biết: “Đối với trường hợp trực tiếp nộp phạt tại Phòng PC67, trước đây khi nhận quyết định xử phạt, người dân phải mất thời gian, chi phí để đến kho bạc hoặc ngân hàng được ủy nhiệm thu nộp phạt, thậm chí phải nhờ người khác hỗ trợ đối với người dân ở các huyện xa trong tỉnh hay ở tỉnh khác do không biết vị trí nộp phạt ở đâu. Nay người nộp phạt không cần phải di chuyển đi xa, với quyết định xử phạt cầm trên tay chỉ cần liên hệ nhân viên bưu điện ngay tại quầy tiếp nhận của PC67 để nộp phạt và nhận lại các giấy tờ tạm giữ. Qua phương tiện thông tin đại chúng, người dân biết và sử dụng dịch vụ. Một số người chưa biết khi đến đây được chúng tôi hướng dẫn đã chủ động sử dụng dịch vụ. Hầu hết đều đồng thuận và tỏ ra hài lòng với sự thuận lợi mà dịch vụ mang đến”.

Khi đăng ký dịch vụ thu nộp hộ phí xử phạt, người vi phạm đến các điểm giao dịch của bưu điện có cung cấp dịch vụ trong thời gian mở cửa, thực hiện cung cấp quyết định xử phạt cho nhân viên bưu điện, nộp đúng số tiền trên quyết định và cước dịch vụ theo quy định, nhận biên lai và quay lại đơn vị xử phạt để nhận giấy tờ tạm giữ.

Nếu người vi phạm đăng ký dịch vụ trọn gói, người vi phạm đến các điểm giao dịch của bưu điện có cung cấp dịch vụ trong thời gian mở cửa cung cấp biên bản nộp phạt và họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ cho nhân viên bưu điện, nộp đúng số tiền nộp phạt trên cơ sở dữ liệu do đơn vị xử phạt cung cấp và cước dịch vụ theo quy định. Bưu điện sẽ thay mặt người vi phạm nộp tiền phạt và làm thủ tục nhận lại giấy tờ với cơ quan công an, Thanh tra giao thông, đồng thời chuyển trả giấy tờ tạm giữ về tại địa chỉ đã đăng ký theo thời gian phát đã cam kết.

Trường hợp người vi phạm phải bổ sung giấy tờ phục vụ cho việc ra quyết định xử phạt, người vi phạm phải cung cấp đầy đủ bản chính các giấy tờ bổ sung theo yêu cầu của đơn vị xử phạt bằng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện, sau đó thực hiện các bước tương tự để đăng ký dịch vụ trọn gói.

Đặc biệt đối với các giấy tờ tạm giữ bị tước quyền sử dụng, nếu người dân có nhu cầu trả giấy tờ tạm giữ về địa chỉ theo yêu cầu có thể đăng ký với nhân viên bưu điện dịch vụ trọn gói (vừa thu nộp hộ phí phạt vừa chuyển trả giấy tờ tạm giữ).

Cũng theo trung tá Đoàn Văn Huê, trong trường hợp người vi phạm ở xa hoặc không có thời gian thì có thể đến bất cứ điểm giao dịch có cung cấp dịch vụ trên toàn quốc để làm thủ tục đăng ký dịch vụ. Việc đăng ký dịch vụ qua bưu điện sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức chờ đợi, đi lại, giảm thiểu được phương tiện lưu thông trên đường, giảm áp lực tại quầy tiếp nhận của cơ quan công an, Thanh tra giao thông, góp phần cải cách thủ tục hành chính và tạo được hiệu quả kinh tế cho xã hội.

Hiệu quả

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Sau gần 2 tháng triển khai dịch vụ, chúng tôi đã phục vụ được 2.722 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó 2.664 trường hợp đăng ký dịch vụ thu nộp hộ phí xử phạt, 58 trường hợp đăng ký dịch vụ trọn gói (6 trong tỉnh, 52 ngoài tỉnh). Nhằm giúp người dân biết thêm về dịch vụ, Bưu điện tỉnh luôn tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, tư vấn dịch vụ thông qua các kênh gồm đặt các ấn phẩm truyền thông và bố trí nhân viên trực tại quầy tiếp nhận hồ sơ với đơn vị phối hợp, điểm giao dịch bưu điện, truyền thông dịch vụ qua website Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, website Bưu điện tỉnh. Việc triển khai dịch vụ đã tạo tiện ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là người dân ngoài tỉnh và người dân thuộc các huyện xa trong tỉnh tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức đi lại, đồng thời góp phần cùng chính quyền minh bạch, công khai các thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, giảm áp lực tại quầy tiếp nhận của đơn vị xử phạt trong điều kiện tinh giảm biên chế như hiện nay. Dịch vụ đã tạo được hiệu quả về mặt kinh tế lẫn xã hội.”

Được biết, trong tổng số khách hàng đăng ký dịch vụ qua bưu điện, có 2.721 trường hợp do Công an tỉnh xử phạt, 1 trường hợp do Thanh tra giao thông xử phạt. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị trên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nên đã tạo được tiện ích tối đa, dịch vụ đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân.

Nói về vai trò của Phòng PC67 và Thanh tra giao thông trong công tác phối hợp nhằm đưa mô hình đến gần người dân hơn, ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết thêm: “Vai trò của Công an tỉnh, Thanh tra giao thông rất quan trọng trong việc góp phần tạo nên hiệu quả của dịch vụ. Cụ thể, để bảo đảm toàn hệ thống bưu điện trên cả nước có thể cung cấp dịch vụ thu nộp hộ phí phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, đòi hỏi phải có dữ liệu online để biết chính xác số tiền nộp phạt. Nội dung này Bưu điện tỉnh hàng ngày đều được 2 đơn vị phối hợp cung cấp kịp thời để nạp vào hệ thống. Lãnh đạo 2 đơn vị tuyên truyền nội dung phối hợp đến đơn vị trực thuộc và các bộ phận liên quan, đặc biệt là tổ hoặc đội xử lý để cùng tham gia tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu được ý nghĩa dịch vụ và có thể lựa chọn sử dụng bên cạnh hình thức trực tiếp đến làm thủ tục hay phải qua ngân hàng hoặc kho bạc nộp phạt”.

“Sau gần 2 tháng triển khai dịch vụ, chúng tôi đã phục vụ được 2.722 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó 2.664 trường hợp đăng ký dịch vụ thu nộp hộ phí xử phạt, 58 trường hợp đăng ký dịch vụ trọn gói (6 trong tỉnh, 52 ngoài tỉnh). Nhằm giúp người dân biết thêm về dịch vụ, Bưu điện tỉnh luôn tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, tư vấn dịch vụ thông qua các kênh. Việc triển khai dịch vụ đã tạo tiện ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là người dân ngoài tỉnh và người dân thuộc các huyện xa trong tỉnh tiết kiệm được thời gian, chi phí công sức đi lại, đồng thời góp phần cùng chính quyền minh bạch, công khai các thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, giảm áp lực tại quầy tiếp nhận của đơn vị xử phạt trong điều kiện tinh giảm biên chế như hiện nay. Dịch vụ đã tạo được hiệu quả về mặt kinh tế lẫn xã hội”.

(Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh)

 

TÂM TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=649
Quay lên trên