Dịch vụ truyền hình Internet hút khách

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Truyền hình Internet (IPTV – Internet Protocol Tivi) dù còn mới mẻ nhưng đã có mặt ở Bình Dương trong thời gian gần đây. Dẫu thế, số lượng người đăng ký dịch vụ tăng lên chóng mặt trong những ngày cận World Cup cho thấy rất nhiều người đã lựa chọn công nghệ truyền hình mới mẻ này.

Nhân viên VNPT Bình Dương giới thiệu dịch vụ IPTV với khách hàngNgày càng hấp dẫn

Người xem có thể thông qua máy vi tính hoặc máy thu hình phổ thông cộng với hộp phối ghép để có thể xem truyền hình một cách chủ động. Tính tương tác là ưu điểm của IPTV so với hệ thống truyền hình cáp hiện nay, vì truyền hình truyền thống cũng như truyền hình kỹ thuật số đều theo phương thức phân chia tần số, định trước thời gian và quảng bá đơn hướng.

Đi tiên phong cho dịch vụ IPTV trên địa bàn tỉnh Bình Dương là Công ty FPT với việc triển khai công nghệ này hồi năm 2007. Sau 3 năm, FPT Bình Dương đã có hàng chục ngàn thuê bao truyền hình Internet ở chuẩn chất lượng rất cao. Dù mới ra đời dịch vụ truyền hình này vào giữa năm 2009 nhưng VNPT Bình Dương cũng rất nhanh nhạy trong việc triển khai công nghệ và đưa truyền hình internet đến với người dân.

Sự thật là qua một thời gian triển khai công nghệ trên địa bàn, IPTV đã tỏ rõ sự ưu việt của mình so với công nghệ truyền hình truyền thống. IPTV có thể cho phép người dùng thưởng thức chất lượng hình ảnh độ nét cao, tùy chỉnh những bộ phim yêu thích của mình. Đặc biệt, đối với các trận đấu bóng đá, người xem có thể xem lại trong vòng 72 giờ, sao lưu lại trong bộ nhớ và có thể xem đi xem lại một pha bóng đẹp, một pha bóng gây tranh cãi mà không lệ thuộc vào nhà đài như công nghệ truyền hình cũ.

Bùng nổ số lượng, dấu hỏi chất lượng?

Sau một thời gian có mặt trên thị trường Bình Dương, IPTV đã trở nên rất gần so với... túi tiền của người dân. Nếu như ban đầu, chi phí lắp đặt dịch vụ lên đến hàng chục triệu đồng thì giờ đây chỉ cần khoảng trên dưới 1 triệu đồng là đã có thể thoải mái thưởng thức những tiện ích của IPTV. Càng cận ngày khai mạc World Cup, IPTV lại càng được quan tâm và đăng ký nhiều hơn.

Kể từ đầu tháng 4-2010, VNPT Bình Dương tung ra gói khuyến mãi lớn nhằm chiếm lĩnh thị trường nội tỉnh. Theo đó, nhà mạng này giảm nửa số tiền mua hộp giải mã STB (từ 2,1 triệu đồng còn 1,080 triệu đồng), miễn phí hòa mạng và miễn 3 tháng cước sử dụng. Ngay cả tiền cước phí cũng không còn là vấn đề quá lớn khi nhà mạng này hạ giá cước thuê bao sử dụng xuống rất thấp: 110 ngàn đồng/tháng nếu sử dụng dịch vụ trọn gói. Chính nhờ gói khuyến mãi này mà trong những ngày gần đây VNPT Bình Dương liên tục “cháy hàng” hộp STB. Ông Nguyễn Xuân Hồng, trưởng phòng tổng hợp FPT Bình Dương cho biết công ty không chạy đua về số lượng mà hướng đến chất lượng ổn định và đối tượng khách hàng có điều kiện khá về mặt kinh tế. Theo đó, để sử dụng dịch vụ, khách hàng bắt buộc phải có một hạ tầng đường truyền 6Mb trở lên. Chi phí cước trọn gói là 460 ngàn đồng/tháng.

Dễ dàng nhận thấy, sau một thời gian e dè và lạ lẫm với IPTV, người dân đã bắt đầu thân thiện hơn với dịch vụ truyền hình mới mẻ này. Dẫu thế, sự bùng nổ về số lượng cũng đi kèm với những quan ngại về mặt chất lượng đối với IPTV. Nền tảng của dịch vụ truyền hình này dựa trên một đường truyền băng thông rộng nhưng sự dễ dãi trong việc khảo sát, lắp đặt IPTV như hiện nay đang đặt ra dấu hỏi rất lớn về mặt chất lượng trong tương lai gần.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên