Điểm dịch vụ công trực tuyến: Đưa tiện ích đến gần với người dân

Cập nhật: 07-12-2022 | 08:18:05

 Bình Dương hiện đang đẩy mạnh thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong đó có việc bố trí, tổ chức các điểm dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến Luật Cư trú, tích hợp các tiện ích thiết thực trên môi trường số.

 Sáng 6-12, điểm DVCTT khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) tiếp nhận giải quyết TTHC và tích hợp một số giấy tờ cá nhân cho người dân

 Người dân hưởng ứng tích cực

Nhanh chóng tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các TTHC, tác phong phục vụ chuyên nghiệp, vui vẻ và nhiệt tình là cảm nhận chung của người dân khi tiếp xúc, làm việc với cán bộ, chiến sĩ ở điểm DVCTT tại khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Đây là một trong 3 điểm DVCTT đang thực hiện trên toàn tỉnh đặt tại các khu dân cư tập trung đông người, thuận lợi về kết nối giao thông để người dân có thể đến giải quyết một số TTHC liên quan đến Luật Cư trú, tích hợp tiện ích cá nhân công dân trên môi trường số.

 Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục C06 Bộ Công an cho biết, việc sử dụng DVCTT trong đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính góp phần đẩy mạnh công tác cải cách TTHC bảo đảm liên thông, công khai minh bạch trong quá trình giải quyết các TTHC. Công dân và doanh nghiệp có thể đăng lý các hồ sơ DVCTT 24/24 giờ trong ngày tại bất cứ đâu, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi; thủ tục đăng DVCTT đơn giản, thuận tiện...  

Sáng 6-12, có mặt tại điểm DVCTT khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, P.V ghi nhận chỉ trong thời gian ngắn điểm này đã đón tiếp hơn 30 người đến tham gia trải nghiệm, thực hiện giải quyết một số TTHC liên quan đến cá nhân. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đã tích cực tổ chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn khai báo thông tin và tiến hành giải quyết nhanh chóng cho từng người.

Cô Võ Thúy Phượng, giáo viên trường Tiểu học Phú Hòa 1, TP.Thủ Dầu Một vui vẻ cho biết: “Ngay sau khi Ban Giám hiệu nhà trường thông báo rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên về thông tin điểm DVCTT đặt tại khu dân cư Phú Hòa 1 giải quyết một số TTHC, trong sáng 6-12 tôi cùng đồng nghiệp tranh thủ lúc không có tiết dạy để đến thực hiện một số thủ tục. Khi đến đây, cán bộ, chiến sĩ công an tiếp đón, hướng dẫn khai báo thông tin rất nhiệt tình, vui vẻ. Chỉ ít phút tôi và đồng nghiệp đã được cấp định danh điện tử để sử dụng ứng dụng “VNeID” trên điện thoại thông minh, tích hợp một số giấy tờ, như: Giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ bảo hiểm y tế…”.

Qua trao đổi, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Điểm DVCTT tại khu dân cư Phú Hòa 1 là một trong những mô hình nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Phía người dân, doanh nghiệp hạn chế đi lại nhiều lần để giải quyết, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí”.

Từ ngày 30-11 đến hết ngày 5-12, điểm DVCTT khu dân cư Phú Hòa 1 đã hướng dẫn mở tài khoản dịch vụ công với gần 140 trường hợp. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC liên quan, như: Đăng ký thường trú với 14 trường hợp, đăng ký tạm trú với 40/64 trường hợp; việc thu nhận hồ sơ định danh điện tử ở mức độ 1 với gần 400 trường hợp, mức độ 2 với hơn 480 trường hợp.

Giải quyết TTHC hiệu quả ngay ở cơ sở

Mô hình điểm DVCTT mang tính phát huy nội lực giúp giải quyết TTHC ngay ở địa bàn cơ sở. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng mô hình này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 nhằm ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử vào phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp DVCTT cho người dân.

“Thời gian qua, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống cung ứng DVCTT, nhất là DVCTT mức độ 3, mức độ 4 từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã. Do vậy, cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng DVCTT gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng DVCTT theo từng mức độ, từ đó thay đổi nhận thức, thói quen giải quyết TTHC theo phương pháp truyền thống sang hiện đại, góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử”, Đại tá Trần Văn Chính cho biết.

“Nếu trước đây muốn đăng ký TTHC phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay với phương thức DVCTT mức độ 3, mức độ 4, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ… Vì thế, mô hình điểm DVCTT phát huy hiệu quả, Tổ công tác Đề án 06 các cấp (tỉnh, huyện, xã) tiếp tục xác định tuyên truyền, hướng dẫn ngày càng rộng rãi hơn nữa những tiện ích đến người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công, lợi ích của Đề án 06 trong chuyển đổi số”, Đại tá Trần Văn Chính, chia sẻ thêm.

 Định danh điện tử phục vụ người dân trên mọi lĩnh vực

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử ”, là phương thức quản lý thông tin căn cước công dân cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường số nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Sử dụng tài khoản định danh điện tử người dân sẽ tạo công cụ giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp…).

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên