Điểm nhấn bình yên giữa lòng đất Thủ…

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:54:24

Nhắc đến “thủ phủ” công nghiệp Bình Dương, du khách thập phương thường nghĩ đến những đô thị sầm uất và hàng loạt khu công nghiệp quy mô, hiện đại. Nhưng Bình Dương không chỉ có vậy, ở đó, còn có phong cảnh hữu tình với điểm nhấn chính là những con sông hiền hòa, uốn lượn quanh những thành phố, thị xã của địa phương. Đặc biệt, dịp trung thu năm nay, phố thị Thủ Dầu Một của Bình Dương còn trở nên lung linh, diệu kỳ hơn khi đưa vào hoạt động tổ hợp công trình mang đậm dấu ấn: Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng.


Người dân hào hứng đến khu vực phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng luyện tập thể dục, thể thao mỗi sáng

Không chỉ có công nghiệp

Nhiều năm gắn bó với vùng đất, con người nơi đây tôi cảm thấy mình đã có sự lựa chọn đúng đắn khi quyết định chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai để an cư, lập nghiệp. Có lẽ không chỉ riêng tôi, mà người ngoài tỉnh hay cư dân địa phương chắc hẳn sẽ vô cùng phấn khởi, tự hào khi được chứng kiến sự đổi thay, phát triển của mảnh đất này - từ một địa phương thuần nông vươn lên thành đô thị công nghiệp sôi động, vang tiếng gần xa.

Nói rằng Bình Dương là “thủ phủ” công nghiệp hẳn không cường điệu chút nào. Trên địa bàn tỉnh đã có 48 khu, cụm công nghiệp được phân bố rộng khắp ở 9 huyện, thị, thành phố. Với chính sách thông thoáng, luôn sẵn lòng tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) đến mở nhà máy làm ăn, trên địa bàn tỉnh đã có sự hiện diện của hơn 58.000 DN trong và ngoài nước. Đến nay phần lớn các khu, cụm công nghiệp ở các địa phương phía nam của tỉnh đều có tỷ lệ lấp đầy 100%, trong khi đó, làn sóng đầu tư mới tiếp tục chuyển về những địa phương phía bắc.

Sẽ là thiếu sót khi nghĩ rằng Bình Dương chỉ là vùng đất công nghiệp khô khan với nhịp sống hối hả vây quanh các nhà máy, xí nghiệp. Để xây dựng Bình Dương trở thành vùng đất đáng sống, ngoài các khu, cụm công nghiệp hình thành bài bản, tỉnh cũng quy hoạch phát triển các đô thị vùng lõi và những vùng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp, tạo ra không gian sinh sống, vui chơi, giải trí xứng tầm. Giúp người dân trải nghiệm, hưởng thụ cuộc sống thanh bình, bổ ích sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Sau những tháng ngày chờ mong, người Bình Dương hiện tại đón nhận thêm một địa điểm vui chơi, giải trí lý tưởng mang tên: Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng. Theo đó, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng là một tổ hợp công trình mang đậm dấu ấn, bản sắc của Bình Dương. Trên cơ sở là bờ kè ven sông Sài Gòn khu vực trung tâm phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, địa phương đã tập trung nguồn vốn đầu tư tổ hợp công trình, tạo ra sân chơi ý nghĩa cho người dân và du khách.


Chợ đêm Bạch Đằng với nhiều gian hàng ẩm thực truyền thống phục vụ nhu cầu du khách và cư dân địa phương

Theo tìm hiểu, tổ hợp công trình phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng được đầu tư xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 8-2014 (giai đoạn 1). Sau khi xem xét, nhận định tiềm năng, địa phương đã quyết định tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 để mở rộng không gian vui chơi, giải trí cho người dân và du khách. Sau thời gian thi công, ngày 2-9- 2022, TP.Thủ Dầu Một đã chính thức cắt băng khánh thành và đưa vào hoạt động tổ hợp công trình phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng mở rộng đoạn từ giao lộ đường Ngô Quyền đến giao lộ đường Huỳnh Văn Cù. Với khuôn viên vừa được mở rộng thêm, tổ hợp này được đánh giá là một trong những công trình ý nghĩa có tầm ảnh hưởng lớn đối với bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Bình yên phố thị

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng là điểm vui chơi, giải trí lý tưởng cho cư dân địa phương và du khách thập phương vào dịp cuối tuần, lễ tết. Theo đó, vào khung giờ từ 18 - 23 giờ tối, người dân, du khách đến đây sẽ có cơ hội được đi dạo, ngắm phố thị ven sông về đêm và thưởng thức ẩm thực với hàng ngàn món ngon được chế biến đậm đà hương vị truyền thống. Thống kê của UBND TP.Thủ Dầu Một cho thấy, vào những ngày cao điểm, ở khu vực phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng có đến gần 350 gian hàng ẩm thực, thời trang, quà lưu niệm… các loại được bày bán, phục vụ người dân, du khách.

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, do nhà ở gần nên tối nào gia đình bà cũng ra đây đi bộ, tập thể dục. Dù đang ở giữa phố thị, nhưng bà Hoa cho biết mỗi khi ra đây, bản thân bà và người thân trong gia đình luôn cảm thấy bình yên, thoải mái. “Chỉ cần 30 phút đi bộ, cùng nhau ngắm phố thị, sông nước về đêm là bao nhiêu mệt mỏi, ưu phiền đều tan biến”, bà Hoa tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi trong lúc đưa con đi dạo ở phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, anh Nguyễn Văn Chung, người dân phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, anh có thói quen đưa vợ con đi ăn uống ở phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng vào những tối cuối tuần. Anh Chung chia sẻ, việc cùng nhau đi ăn uống, ngắm phố xá không chỉ giúp bản thân giảm bớt áp lực công việc, cuộc sống mà còn tô đậm và làm khăng khít tình cảm gia đình. “Việc này cũng giúp tụi nhỏ có thêm trải nghiệm cuộc sống và thêm yêu gia đình, yêu quê hương”, anh Chung nói.

Không chỉ là điểm đến lý tưởng của người dân, du khách vào buổi tối. Tổ hợp công trình phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng còn là điểm đến tập thể dục, thể thao lý tưởng của người dân địa phương. Có mặt tại khu vực này vào sáng sớm ngày 7-9, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân đang hứng khởi luyện tập thể dục, thể thao. Trong khi những người trẻ lựa chọn những bài luyện tập có cường độ cao như chạy bộ, đạp xe… thì những người lớn tuổi lại chọn phương pháp luyện tập là nhảy, múa theo nhạc.

Bà Nguyễn Thị Thu, người dân phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, từ ngày phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng được đưa vào sử dụng bà và những người bạn trong nhóm chơi chung thường mang chiếc loa nhỏ ra đây để cùng nhau luyện tập thể dục theo điệu nhạc. Phần lớn các bài múa, nhảy đều được biên kịch dựa trên nền nhạc nhẹ nhàng nên có thể gọi đây là phương pháp thể dục dưỡng sinh. “Khu vực này không gian rộng rãi, thoáng mát, yên tĩnh và sạch sẽ nên các nhóm thể dục dưỡng sinh thường xuyên ra đây luyện tập. Giữa phố thị ồn ào mà có điểm vui chơi, giải trí như thế này là quá tuyệt vời rồi”, bà Thu hào hứng chia sẻ.

Tổ hợp công trình phố đi bộ, chợ đêm (giai đoạn 2) được đầu tư xây dựng trên diện tích rộng gần 2,5ha với tổng chiều dài tuyến đường là 762m. Tổng quy mô diện tích tổ hợp công trình phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng lên hơn 4ha, tổng chiều dài công trình khoảng 1,5km từ khu vực chợ Thủ Dầu Một đến giao lộ đường Huỳnh Văn Cù. Công trình này được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn cho phố thị, sức bật cho ngành du lịch tỉnh nhà. Đây cũng sẽ là địa điểm vàng được địa phương lựa chọn để tổ chức các lễ hội, chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên