Dự án bờ kè sông Đồng Nai:

Điểm nhấn của cảnh quan đô thị

Cập nhật: 28-12-2016 | 12:33:11

Hôm nay (28-12), UBND tỉnh tổ chức khánh thành dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai. Dự án được xây dựng nhằm ngăn chặn quá trình sạt lở bờ sông do tác động của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững cho khu vực dự án.

Bảo đảm tiến độ

Dự án Xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày 26-6-2014 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án thuộc loại công trình thủy lợi, công trình cấp III, có quy mô thiết kế gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 660m. Cụ thể, kè gồm phần tường đứng và phần mái nghiêng; trong đó phần tường đứng có kết cấu tường bê tông cốt thép, phần mái nghiêng bảo vệ phần chân công trình và tham gia dự phòng chống xói lòng dẫn, kết cấu mềm mái nghiêng làm bằng thảm đá bọc PVC. Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng 200,6 tỷ đồng; trong đó phần chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 50,3 tỷ đồng.

Một góc công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai Ảnh: PHƯƠNG LÊ 

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng của dự án được thực hiện từ tháng 9-2014 đến 7-2016. Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng góp phần để dự án nhanh chóng hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra. Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, được sự quan tâm của Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên và phường Uyên Hưng, Hội đồng bồi thường đã khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, trong công tác đo đạc, kiểm kê phục vụ giải tỏa cũng nhận được sự đồng tình và ủng hộ của người dân.

Điểm nhấn của cảnh quan đô thị

Theo ông Toàn, thời gian qua, hiện tượng sạt lở bờ ngày càng diễn biến phức tạp và tăng dần theo thời gian. Sạt lở, xâm thực bờ xảy ra đã gây mất đất, thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân trong khu vực. Vì vậy, việc bảo vệ người dân, cơ sở hạ tầng dọc bờ sông, bảo vệ đường ĐT747 - tuyến đường giao thông huyết mạch của TX.Tân Uyên, khu vực hành chính của thị xã là hết sức cần thiết và cấp bách.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã rất vui mừng khi dự án được hoàn thành. Công trình không chỉ có ý nghĩa ngăn chặn quá trình sạt lở bờ sông mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, là điểm nhấn về cảnh quan đô thị của thị xã trong thời gian tới. Ngoài ra, công trình này còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo thuận lợi hơn về giao thông khu vực và góp phần làm thay đổi điều kiện sống của người dân.

Chị Lê Thị Hiền ở phường Uyên Hưng cho biết, bờ kè được xây dựng đã làm thay đổi diện mạo khu vực này ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn và thu hút nhiều người đến đây vui chơi.

Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai cũng là một trong những dự án tiêu biểu được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đề xuất UBND tỉnh để chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên