Điểm sáng của cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật: 12-12-2023 | 08:30:16

Sau 10 năm (2011-2021) đầu tư xây dựng mô hình nhà ở xã hội (NƠXH), Bình Dương đã đáp ứng chỗ ở cho khoảng 200.000 người với khoảng 60.000 căn nhà. Giai đoạn 2021-2030, Bình Dương tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng thêm hơn 170.000 căn, đáp ứng chỗ ở cho 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng (cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao). Bình Dương đã trở thành điểm sáng của cả nước về xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 Tại khu NƠXH Hòa Lợi, đường phố ngăn nắp, vệ sinh, an ninh trật tự được bảo đảm

Môi trường sống lý tưởng

Chiều đến, khi đặt chân đến các khu NƠXH kiểu mẫu Hòa Lợi, Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một), hay các khu NƠXH khác tại TP.Thuận An, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng... ai cũng có cảm nhận về một môi trường sống lý tưởng đang hiện diện tại đây. Bên cạnh an ninh trật tự bảo đảm, vệ sinh và ngăn nắp trong từng dãy nhà, các khu NƠXH này có đầy đủ các dịch vụ mua sắm, giải trí gồm các phố ẩm thực, chợ, sân bóng đá, công viên cho trẻ nhỏ. Ở các khu nhà còn có nhà giữ trẻ, trường học và các trung tâm học tập khác phục vụ cho con em công nhân...

Mỗi căn nhà có diện tích dao động từ 30m2 - 50m2, có giá khoảng 100 - 200 triệu đồng/ căn đã tạo điều kiện cho nhiều người lao động (NLĐ) sở hữu được căn nhà như mong muốn. Điển hình như tại khu NƠXH Hòa Lợi, đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay khu này có trên 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở ổn định cho hơn 10.000 lao động. Chị Trần Thị Khuyết, quê tỉnh Thanh Hóa, đang làm việc tại Khu công nghiệp VSIP 2, chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại Bình Dương 12 năm. Ngày đầu đặt chân đến Bình Dương với mức lương khá khiêm tốn, trong khi giá đất, giá nhà quá cao, bản thân chưa bao giờ dám nghĩ có ngày mình sở hữu được căn nhà để ổn định cuộc sống. Chương trình NƠXH mở ra và cơ hội đã đến với gia đình tôi. Căn nhà dù chỉ 30m2 nhưng có gác, hành lang đi lại thông thoáng, bảo đảm cho 4 thành viên trong nhà sinh sống rất tốt. Hay khu NƠXH Định Hòa đến nay đã được Tổng Công ty Becamex IDC hoàn thiện khoảng 3.700 căn, tạo chỗ ở cho hơn 7.000 lao động và đang tiếp tục xây dựng.

Nhìn chung, thiết kế tại các khu NƠXH không chỉ rộng, thông thoáng, mà từng căn hộ còn được bố trí hướng lấy gió tự nhiên; các nhà giữ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng được bố trí riêng, đã tạo nên một môi trường sống lý tưởng. Khoảng cách giữa từng dãy nhà là các trục đường nhựa lớn, không chỉ thuận tiện đi lại, mà còn thuận tiện cho việc kinh doanh, dùng làm chỗ đậu ô tô thoải mái cho những gia đình có điều kiện. Các công viên mini được bố trí bên dưới các dãy nhà đã tạo khuôn viên vui chơi cho trẻ nhỏ khi chiều đến... Anh Trần Văn Chiểu (34 tuổi), quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (công nhân Công ty Đại Thành Phụng, Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng), chia sẻ: “Thật khó tin khi chỉ sau 4 năm lên Bình Dương, vợ chồng tôi nhận được suất đăng ký mua NƠXH. Vậy là chúng tôi có nhà. Dù vẫn đang trả góp mỗi tháng bằng với tiền thuê nhà trọ bên ngoài, nhưng có nơi ở đẹp, thoáng mát và ổn định, như thế còn gì bằng. Tôi rất mong chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện xây thêm nhiều khu NƠXH, như thế NLĐ sẽ yên tâm công tác, gắn bó với Bình Dương dài lâu”.

Bên cạnh chăm lo nhà ở cho công nhân lao động, thời gian qua, tỉnh Bình Dương còn tạo điều kiện cho các đối tượng là các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp... mua hàng trăm căn NƠXH trả góp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thêm nhiều cơ hội có nhà cho người thu nhập thấp

Bình Dương hiện có khoảng 1,3 triệu lao động, trong đó hơn 50% lao động đến từ các tỉnh, thành khác sinh sống và làm việc. Với tốc độ tăng dân số cơ học cao, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung, công nhân nói riêng luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

 Chiều đến, không gian rộng thoáng bên dưới các dãy nhà ở khu NƠXH Định Hòa trở thành điểm vui chơi thỏa thích cho các gia đình, trẻ nhỏ

Để có thêm nhiều căn hộ giá rẻ, đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp, Bình Dương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh có thêm 172.879 căn NƠXH. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Đề án phát triển NƠXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” tập trung vào 10 nhóm đối tượng, gồm: Người có công, hộ nghèo và cận nghèo, người thu nhập thấp, NLĐ, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên… Giai đoạn 2021-2030, đề án đề ra mục tiêu đầu tư khoảng 172.879 căn NƠXH, tổng diện tích đất khoảng 612 ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt khoảng hơn 10 triệu m2, đáp ứng cho khoảng trên 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng (cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao).

Trong đó, giai đoạn 2021- 2025, tỉnh dự kiến sẽ bố trí 158 ha diện tích đất đầu tư hoàn thành trên 42.000 căn NƠXH với diện tích sàn xây dựng đạt 2,7 triệu m2, đáp ứng cho khoảng 163.476 người. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến sẽ bố trí khoảng 454 ha diện tích đất đầu tư hoàn thành khoảng 130.623 căn NƠXH với diện tích sàn xây dựng đạt 7,4 triệu m2, đáp ứng cho khoảng 514.831 người. Để đạt được mục tiêu đề ra, giải pháp về quỹ đất được đề án ưu tiên hàng đầu. Dự kiến có 34 khu vực do các doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý; 17 khu vực có sẵn quỹ đất của các nhà đầu tư; 20% quỹ đất đã có sẵn từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị quy hoạch dành cho phát triển NƠXH; quỹ đất chuyển đổi công năng trên các địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TX.Bến Cát để phát triển NƠXH…

Việc hình thành các khu NƠXH quy mô lớn, khang trang trên địa bàn đã tạo bước đột phá mới, giúp công nhân lao động có chỗ ở ổn định, gắn bó lâu dài với Bình Dương. Chương trình phát triển NƠXH của tỉnh còn tạo ấn tượng tốt với nhà đầu tư, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế ổn định và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên toàn tỉnh, trở thành diểm sáng trong cả nước.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Mục tiêu xuyên suốt của tỉnh là công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, vì thế, bên cạnh việc thu hút đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH nhằm thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp. Đồng thời, UBND tỉnh liên tục chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương quy hoạch các dự án NƠXH vào các quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là phải tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống cho NLĐ, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên