Điểm sáng “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 07-07-2017 | 08:14:10

Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Bình Dương đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) công nhận 100% xã, phường, thị trấn “Làm tốt công tác thương binh liệt sĩ - người có công” vào năm 2003 và duy trì đến nay. Đạt được kết quả đó là nhờ Bình Dương tích cực chăm lo, thực hiện công tác chăm sóc người có công (NCC) và vận dụng hiệu quả Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

 

 Đoàn viên chi đoàn Báo Bình Dương thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chát ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một

 Nghĩa cử tri ân

Từng tham gia vào lực lượng thanh niên xung phong, sau đó gia nhập hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam và tham gia chiến đấu trên chiến trường Nam Trung bộ, ông Vũ Văn Hưởng, khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An đã lập nhiều chiến công oanh liệt. Năm 2012 ông vinh dự được Nhà nước xét tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất. Hòa bình, mang vết thương chiến tranh và nhiễm chất độc hóa học nên sức khỏe ông dần suy yếu thường xuyên đau ốm. Chạy chữa thuốc thang cho ông nên cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, mái nhà dột nát cũng không có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh của ông, TX.Dĩ An và phường An Bình đã vận động xây tặng nhà, tặng sổ tiết kiệm, bảo hiểm y tế, vốn làm ăn… Giờ đây sống trong căn nhà khang trang, bệnh có bảo hiểm, có vốn vay làm kinh tế nên cuộc sống gia đình ông đã ổn định. Ông Hưởng tâm sự: “Sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương thực sự làm cho gia đình chúng tôi hết sức cảm kích. Cám ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm”.

Được quan tâm, chăm lo, đến nay, 99,71% NCC trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú. Trong đó có 1.149 hộ giàu, 2.273 hộ khá, 3.180 hộ có mức sống trung bình.

Tương tự, thương binh hạng 2/4 Lê Công Đường, SN 1935, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cũng nhờ được chính quyền quan tâm, chăm lo mà đã thoát nghèo, con cháu có điều kiện đến trường. Ông Đường chỉ là một trong những gia đình NCC được thụ hưởng chế độ chính sách từ sự quan tâm của lãnh đạo huyện Phú Giáo trong công tác chăm lo cho đối tượng chính sách.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, thời gian qua, huyện đã thực hiện rất tốt chính sách NCC với cách mạng. 5 năm qua, huyện đã xây dựng và sửa chữa 112 căn nhà tình nghĩa, cấp trên 2.800 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ vốn làm ăn… Đến nay, đời sống của gia đình chính sách trong huyện ngày càng đổi thay. Nhiều gia đình trở thành những điển hình tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi như gia đình thương binh Trương Văn Hùng (xã Phước Sang), gia đình thương binh Lê Khắc Ngọc (xã Tân Long), gia đình thương binh Lê Đức Tứ (thị trấn Phước Vĩnh) và nhiều gia đình chính sách tiêu biểu khác đã có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển của huyện.

Đối với TX. Dĩ An, ngoài làm tốt công tác chăm lo đối tượng chính sách, địa phương còn đi đầu trong phong trào vận đông Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Mỗi năm, thị xã vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sự nghiệp đóng góp quỹ trên 1,5 tỷ đồng. Trích nguồn quỹ vận động được, hàng năm, thị xã tổ chức đưa 100 NCC đi điều dưỡng tập trung; thăm tặng quà cho NCC nhân dịp Tết Nguyên đán, lễ 27-7 kịp thời, chu đáo.

Tất cả vì NCC

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện rất tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Mỗi địa phương có một cách làm riêng như kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị xây nhà tình nghĩa, hay vận động nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hoặc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… Riêng cấp tỉnh, công tác chăm lo đối tượng chính sách được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban ngành, đoàn thể.

Về việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, chỉ trong năm 2016, tỉnh đã xây mới 29 căn, sửa chữa 123 căn từ ngân sách và nguồn vận động. Do đó, đến nay, không còn gia đình NCC nào có khó khăn về nhà ở.

 Bình Dương còn rà soát tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu và sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh hạng 1/4 và hạng 2/4 và gia đình NCC còn khó khăn trong cuộc sống với kinh phí trên 12 tỷ đồng cho trên 300 lượt đối tượng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và Quỹ “Vì người nghèo”.

Xã hội hóa công tác chăm lo đối tượng chính sách, NCC, tỉnh kêu gọi doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với mức hỗ trợ tối thiểu 1 triệu đồng/tháng cho mỗi mẹ. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cũng được quan tâm. Các đối tượng chính sách được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế kịp thời. Đối với mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh nặng được hỗ trợ khám chữa bệnh theo chế độ cán bộ trung cao.

Ngoài chăm lo vật chất, tỉnh còn chú trọng đời sống tinh thần cho các đối tượng chính sách thông qua việc trích ngân sách tỉnh từ 1 - 2 tỷ đồng tổ chức cho đối tượng là các mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và NCC tiêu biểu đi tham quan Hà Nội - viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Côn Đảo và Phú Quốc…

Bà Nguyễn Ngọc Hằng khẳng định, những hành động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” từ địa phương đến tỉnh trong thời gian qua không chỉ thể hiện sự chia sẻ, quan tâm đến các đối tượng chính sách, NCC mà còn góp phần giáo dục sâu sắc các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ địa phương về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên