“Điểm sáng” từ những khu nhà trọ văn minh, an toàn

Cập nhật: 23-03-2023 | 09:01:59

Khu nhà trọ không chỉ đơn thuần là nơi ở của người lao động mà còn được ví như “ngôi nhà thứ hai” để họ cùng xây dựng nơi ở ngày càng sạch sẽ, văn minh, an toàn. Để gắn kết tình người nơi xóm trọ, các cấp ủy, chính quyền đã tích cực đồng hành trong việc quan tâm đời sống người ở trọ; vận động họ tham gia góp sức giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu nhà trọ an toàn, văn minh để người ở vững tâm gắn bó dài lâu…


Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” trên địa bàn TX.Tân Uyên ngày càng phát huy hiệu quả trong việc vận động người ở trọ tham gia giữ gìn ANTT

Xóm trọ tình người

Ký túc xá (KTX) Kim Anh nằm trên đường Trương Định, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một từ lâu đã trở thành “địa chỉ” tin cậy của nhiều thế hệ sinh viên, thanh niên công nhân xa quê đến thuê trọ để lập thân, lập nghiệp tại Bình Dương. Sau dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế, một số người ở trọ tại KTX Kim Anh rơi vào tình cảnh khó khăn khi công việc ngày càng ít, thu nhập bấp bênh, thậm chí có những thời điểm nợ tiền thuê phòng.

Thấy được khó khăn đó, bà Thái Kim Anh (chủ KTX Kim Anh) đã chủ động gặp gỡ từng người để động viên, chia sẻ và cho giãn thời gian trả tiền phòng đối với những trường hợp gặp khó khăn. Bà Thái Kim Anh, cho biết: “Kể từ khi khu KTX Kim Anh hoạt động đến nay đã khoảng 20 năm, nhiều thế hệ sinh viên, công nhân lao động đã gắn bó cùng nhau; thậm chí có người đến thuê từ khi còn là sinh viên đến lúc đi làm và “dựng vợ, gả chồng” cũng gắn bó tại đây. Dù có bất cứ buồn, vui, khó khăn cũng chia sẻ cùng nhau”.

Theo bà Thái Kim Anh, khu KTX này có gần 60 phòng đã 10 năm nay vẫn giữ nguyên mức giá 800.000 đồng/phòng/tháng. Khi sinh viên, thanh niên công nhân đến đây thuê trọ phải chấp hành nội quy, như: Không hát karaoke, không tụ tập ăn nhậu; không sử dụng ma túy; không đưa người lạ mặt vào bên trong… nhằm bảo đảm cho khu trọ luôn yên tĩnh, an toàn để người ở thoải mái nghỉ ngơi, học tập và sinh hoạt. “Để khu trọ an toàn, người vai trò của người quản lý thì chi hội thanh niên công nhân cũng phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ và tuyên truyền pháp luật, nhắc nhở người ở trọ giữ gìn tài sản cá nhân, như: Ra vào khóa cửa phòng cẩn thận, không để xe máy ngoài hành lang khi ngủ, thông tin đối tượng nghi vấn, lạ mặt trong khu trọ đến người trông coi để xử lý kịp thời… Nhờ vậy mà người ở trọ đã nâng cao tinh thần tự quản, góp sức cho KTX Kim Anh an toàn, an ninh, không để xảy ra tệ nạn, mất cắp”, bà Thái Kim Anh, cho hay.

Tương tự, khu nhà trọ Thùy Dương nằm trên đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cũng là nơi tá túc của hàng chục lao động nghèo mưu sinh bằng nghề bán vé số, thu mua phế liệu. Việc giúp đỡ người ở trọ lúc khó khăn đã thể hiện sự tương thân tương ái; đồng thời góp sức cùng chính quyền địa phương quan tâm chăm lo đời sống đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhiều năm qua, chính quyền TP.Thủ Dầu Một đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp nguồn lực an sinh của các chủ nhà trọ trên.

Điểm sáng về giữ gìn ANTT

Để chung tay quan tâm chăm lo đời sống người ở trọ và bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhiều năm qua, UBND TX.Tân Uyên đã thực hiện Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ”. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết công nhân lao động chiếm phần lớn tỷ lệ dân cư trên địa bàn thị xã. Do đó việc quan tâm chăm lo đời sống, tuyên truyền pháp luật đối với người ở trọ là rất cần thiết nhằm duy trì sự ổn định, nâng cao chất lượng đời sống, đồng thời hạn chế phát sinh các loại tội phạm. Đề án này có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ cấp thị xã đến các xã, phường và nhân dân.

Trong năm 2022 có hơn 6.850 chủ cơ sở trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên tham gia đề án và đã phát huy hiệu quả hoạt động của 48 câu lạc bộ chủ nhà trọ với hơn 1.800 thành viên. Các thành viên này đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, công nhân lao động nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Qua công tác tuyên truyền cũng đã phát hơn 61.210 tờ rơi; gắn hơn 5.590 bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của công an tại các khu nhà trọ; có gần 4.000 nhà trọ đã gắn gần 7.780 camera để giữ gìn ANTT… Ngoài ra, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã kết nối thông tin liên lạc thường xuyên qua mạng xã hội Zalo với 2.058 cơ sở trọ để vận động người dân tích cực tham gia xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”, “Khu nhà trọ ANTT””.

Trong khi đó, Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết để chủ động phòng ngừa tội phạm trong các khu nhà trọ, định kỳ hàng tháng 100% chủ cơ sở trọ được cung cấp thông tin, tình hình liên quan đến ANTT và kênh thông tin tố giác tội phạm theo quy định; 100% tin báo, tố giác, nguồn tin liên quan đến ANTT được chủ cơ sở trọ cung cấp được phân loại, kịp thời xác minh, xử lý kịp thời.

Song song đó, công an các xã, phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà trọ quản lý cư trú, vận động cơ sở trọ cung cấp tin báo, tố giác tội phạm. Qua đó, đã kiểm tra gần 450 lượt 1.315 cơ sở có dấu hiệu vi phạm; ra hơn 780 quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 790 triệu đồng, thu gom hơn 100 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ các loại… Nhờ vậy, tội phạm phát sinh tại các khu nhà trọ được kéo giảm, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn TX.Tân Uyên.

Năm 2022, số vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên chiếm tỷ lệ hơn 46% trong tổng số án tại địa phương. Qua phân tích, đối tượng vi phạm chủ yếu là nam giới, độ tuổi trung bình từ 16 đến 30 tuổi, chiếm tỷ lệ 75,3%. So với cùng kỳ năm 2019, tội phạm xảy ra tại các khu nhà trọ giảm 46 vụ.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên