Điểm sáng và niềm tin

Cập nhật: 31-12-2022 | 09:30:28

Năm 2022, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 8,01%, GRDP bình quân đầu người đạt 166 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ chiếm đến 90%. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 8,9% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 16,8%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 9%, đạt 35,7 tỷ USD, thặng dư thương mại gần 10 tỷUSD. Thu ngân sách đạt gần 62.000 tỷđồng, vượt 3% dự toán. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện gần 155.000 tỷ đồng, tăng 12,9%.

Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Dựa trên nền tảng là một trong những trung tâm sản xuất lớn, Bình Dương đang xây dựng một thế hệ mới: Công nghiệp-đô thị - dịch vụ với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo - nghiên cứu phát triển - phát triển bền vững - hội nhập đa phương. Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) đã vinh danh Bình Dương 2 năm liên tiếp (2021-2022) có mặt trong Top 7 các tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu, góp phần đưa vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện hội thảo tầm quốc gia, quốc tế. Nổi bật là hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 (Techfest VietNam 2022); Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022; Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc - Meet Korea 2022”...

Song song đó, tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác trong và ngoài nước. Hình ảnh một Bình Dương thân thiện, năng động và sáng tạo đang ngày càng lan tỏa trên trường quốc tế. Tiến sĩ Frank Jurgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), từng cho biết: “Chúng tôi cảm ơn tỉnh Bình Dương đã 2 năm liên tiếp tổ chức thành công Diễn đàn Horasis. Chúng tôi nỗ lực là cầu nối, cố gắng đưa các nhà đầu tư và doanh nhân đến đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương. Những năm qua, quan hệ đối tác với Bình Dương đã rất thành công và chúng tôi kỳ vọng kết quả sẽ còn tốt đẹp hơn nữa”.

Ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), cho biết: “Yamaguchi và Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi trên các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục-đào tạo... Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ, nhất là trong xây dựng thành phố thông minh. Chắc chắn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương sẽ phát triển lên tầm cao mới, đóng góp chung vào sự phát triển của hai nước Việt Nam và Nhật Bản”.

Thành quả đạt được trong năm 2022 với nhiều khó khăn, thách thức đã lan tỏa niềm tin và kỳ vọng về những thành công mới của Bình Dương trong thời gian tới. Năm 2023, Bình Dương thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên