Điểm sáng xã hội hóa công trình giao thông

Cập nhật: 29-01-2024 | 08:41:31

 Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhiều địa phương trong tỉnh đã có cách làm hay, sáng tạo. TX.Bến Cát đã vận động, xã hội hóa, huy động được sức mạnh của người dân, doanh nghiệp cùng tổ chức thực hiện nâng cấp đường giao thông. Các dự án không những nâng cấp chất lượng bộ mặt đô thị cho địa phương, nhất là vùng nông thôn mà còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

 Tuyến đường 066 Chánh Phú Hòa được địa phương vận động hiến đất làm đường, chi phí thi công do Biwase tài trợ

 Tích cực vận động

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trên địa bàn thị xã có tổng cộng 1.557 tuyến đường với tổng chiều dài 568km, trong đó, đã đầu tư bê tông hóa 889 tuyến đường với chiều dài 365km. Hiện thị xã còn lại 668 tuyến đường với chiều dài khoảng 203km chưa được đầu tư. Thị xã đã xây dựng, ban hành Đề án số 03/ĐA-UBND ngày 14-9-2023 để đầu tư nâng cấp 668 tuyến đường nêu trên, trong đó đưa ra giải pháp thực hiện với nguồn vốn được huy động từ nhiều nguồn khác nhau: Vốn ngân sách tỉnh, vốn ngân sách thị xã và vận động xã hội hóa.

Đến nay, công tác vận động xã hội hóa đã được các xã, phường quan tâm, tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay góp sức thực hiện. Qua đó, đã vận động người dân đầu tư hoàn thành 28 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 5km, kinh phí thực hiện ước khoảng 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã đã tổ chức khảo sát thực tế, giao cơ quan chuyên môn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 đối với 90 tuyến đường có quy mô mặt đường từ đủ 5m trở lên, tổng chiều dài khoảng 94km, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 519 tỷ đồng. Đối với 550 tuyến đường còn lại, thị xã tiếp tục có giải pháp đầu tư trong thời gian tới.

“Trong giai đoạn hiện nay, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của thị xã là rất lớn trong khi nguồn vốn đầu tư công được phân bổ hàng năm còn hạn chế. Thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thị xã mong muốn các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn cùng chung tay hỗ trợ đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông để xây dựng đô thị Bến Cát văn minh, hiện đại và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ.

Chung sức xây dựng

Phát biểu tại lễ khởi công và phát động phong trào thi đua vận động xã hội hóa để nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TX.Bến Cát và toàn tỉnh mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, Bến Cát đã và đang đổi thay từng ngày, vươn mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị năng động, sáng tạo, đã sẵn sàng trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh.

Thời gian qua, Bến Cát đã được quan tâm đầu tư phát triển tương đối tốt về kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông ngày càng được hoàn thiện, kết nối, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, giao thương, phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Bên cạnh các trục đường giao thông huyết mạch đã và đang được đầu tư trên địa bàn thị xã, như: Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Bàu Bàng, Quốc lộ 13, Quốc lộ 14… các tuyến đường giao thông nông thôn, liên xã, liên phường, liên ấp cũng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, góp phần tạo nên bộ mặt Bến Cát ngày một khang trang hơn.

“Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công còn hạn chế, phải tập trung cho các dự án công trình trọng điểm, tạo động lực, việc huy động mọi nguồn lực, nhất là các nguồn lực từ xã hội hóa, sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết và quý báu. Do vậy, Bến Cát và các địa phương trong toàn tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm đến đâu dứt điểm đến đó, tránh đầu tư dàn trải. Kết hợp tuyên truyền, vận động, khuyến khích và nhân rộng các phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động nguồn lực xã hội hóa để tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông, công viên, cây xanh, nơi vui chơi giải trí, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng cho người dân, ông Nguyễn Văn Lợi nói.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo TX.Bến Cát cần tập trung và xử lý kiên quyết, không để hình thành mới các khu dân cư tự phát, góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh, khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống, để người dân được thụ hưởng “quả ngọt” từ sự phát triển.

Có thể nói, trong năm 2023 TX.Bến Cát đã trở thành một trong những điểm sáng về huy động nguồn lực xã hội hóa, nâng cấp, cải tạo 28 tuyến đường với kinh phí gần 15 tỷ đồng. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất đó là trong những ngày đầu năm 2024, địa phương đã tiến hành khởi công tuyến đường Chánh Phú Hòa 066 với chiều dài gần 1km, bề rộng mặt đường 6m bằng nguồn vốn xã hội hóa 100% từ Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương. Đáng chú ý, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Khi triển khai dự án người dân rất phấn khởi, đồng lòng hiến đất để mở rộng mặt đường với tổng diện tích 1.700m2, trong đó, có hộ đã hiến đến 200m2 để làm đường.

Những kết quả vận động người dân, doanh nghiệp cùng chung sức, nâng cấp các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực nông thôn trên địa bàn TX.Bến Cát được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trên địa bàn TX.Bến Cát mà trên toàn tỉnh nhà.

 Năm 2024, tỉnh sẽ bố trí từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng để phân cấp cho các huyện, thị, thành phố chủ động thực hiện đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang đô thị. Trong đó, TX.Bến Cát được bố trí 200 tỷ đồng để chủ động đầu tư nâng cấp, chỉnh trang theo yêu cầu.

 MINH DUY - ANH THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên