Điểm ưu tiên khu vực và đối tượng

Cập nhật: 31-03-2011 | 00:00:00

Em vừa là học sinh ở khu vực 1, vừa có bố là thương binh mất sức lao động dưới 81%, vậy em được cộng điểm ưu tiên như thế nào? Có phải quy định của Bộ GD-ĐT là có nhiều điều kiện hưởng ưu tiên nhưng sẽ chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất?

Thạch Ngọc Linh (Phú Giáo)

- Trong trường hợp của em là học sinh tốt nghiệp tại khu vực 1, em sẽ được hưởng điểm ưu tiên khu vực là 1,5 điểm. Bố em là thương binh mất sức lao động dưới 81%, em sẽ thuộc đối tượng ưu tiên 06 thuộc nhóm ưu tiên 2 và được hưởng 1 điểm ưu tiên. Như vậy tổng hợp hai điều kiện ưu tiên khu vực và đối tượng em sẽ được tính 2,5 điểm ưu tiên khi xét tuyển. Theo quy chế tuyển sinh hiện hành, có hai loại điểm ưu tiên là ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Mức điểm ưu tiên khu vực là 0,5 điểm giữa hai khu vực kế tiếp và mức điểm ưu tiên đối tượng là 1 điểm giữa hai nhóm đối tượng ưu tiên 1 và ưu tiên 2.

Một thí sinh sẽ được hưởng cả điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực nếu đạt đủ các điều kiện theo quy định. Quy định “chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất” chỉ áp dụng đối với những trường hợp thí sinh thuộc diện có nhiều điều kiện hưởng ưu tiên đối tượng cùng lúc. Ví dụ một thí sinh vừa có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số (thuộc đối tượng 01 nhóm ưu tiên 1), vừa là con thương binh mất sức lao động dưới 81% (đối tượng 06 nhóm ưu tiên 2), sẽ được điểm ưu tiên ở mức cao nhất, tức là mức điểm ưu tiên dành cho đối tượng 01, không được tính cả hai tiêu chuẩn ưu tiên cộng lại.

- Em đang là HS lớp 12, năm nay sẽ thi ĐH. Năm học lớp 11 em đã đoạt giải 3 quốc gia môn vật lý. Năm nay, em muốn thi ĐH khối A. Vậy em muốn hỏi là khi thi ĐH em có được ưu tiên khi đoạt giải quốc gia không? Nếu được ưu tiên thì ưu tiên như thế nào?

Nguyễn Hoàng Khánh Chi (TX.TDM)

- Theo quy định Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành: Kết quả thi chọn học sinh giỏi của những học sinh chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu cho kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm kế tiếp. Như vậy, em năm nay dự thi vào bất kỳ trường ĐH, CĐ nào đều được ưu tiên xét tuyển. Điều kiện để được ưu tiên xét tuyển thì em phải dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 và đạt kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên (không có môn nào bị điểm 0). Điểm cộng ưu tiên chi tiết em tham khảo thêm thông tin tại trường có nguyện vọng theo học nhé. 

- Cách đây 2 năm, em từng tham gia đi nghĩa vụ quân sự. Năm nay em muốn thi ĐH với tư cách là thí sinh tự do. Vậy em cần chuẩn bị những gì? Thủ tục giấy tờ ra sao? Em thuộc KV1, dân tộc và em có được hưởng ưu tiên gì khác không?

Trần Bá Dương (Dầu Tiếng)

- Trước tiên em cần mua một bộ hồ sơ ĐKDT. Trong hồ sơ ĐKDT có phiếu số 1 và số 2. Em cần phải điền đầy đủ thông tin trên cả hai giấy này (mặt sau của mỗi phiếu đều có hướng dẫn ghi rất rõ). Sau khi điền xong hồ sơ thì em nộp hồ sơ ĐKDT theo tuyến Phòng, Sở GD-ĐT nơi gần mình cư trú hoặc trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ em muốn dự thi.

Điểm ưu tiên khu vực không tính theo hộ khẩu thường trú mà tính theo trường THPT mà em theo học trước đó. Chính vì thế em cần phải kiểm tra lại xem trường THPT của mình thuộc khu vực nào. Theo quy chế tuyển sinh thì chỉ có những thí sinh có bố hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số thì mới thuộc đối tượng ưu tiên 01 nhóm ưu tiên 1. Đối với tuyển sinh thì thí sinh được hưởng cả điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Đối với những thí sinh thuộc nhiều đối tượng ưu tiên khác nhau thì chỉ được hưởng mức ưu tiên cao nhất mà thôi.

 NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X