Diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”: Lắng nghe và chia sẻ

Cập nhật: 06-06-2015 | 09:11:11

Nhằm tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, bản lĩnh chính trị, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời tạo cơ hội để ĐVTN được đối thoại trực tiếp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Thị đoàn Bến Cát vừa tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”. Đây là dịp để lãnh đạo địa phương lắng nghe những tâm tư tình cảm của tuổi trẻ trên địa bàn.

 Tại diễn đàn, nhiều câu hỏi, kiến nghị của ĐVTN đã được lãnh đạo TX.Bến Cát giải đáp thỏa đáng Ảnh: N.NHƯ

Diễn đàn được tổ chức với hình thức vấn đáp, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành TX.Bến Cát với ĐVTN, đảng viên trẻ, thanh niên công nhân (TNCN) hiện đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các bạn trẻ đã đặt những câu hỏi về các nội dung xoay quanh về những vấn đề như công tác giới thiệu, phát triển đảng viên (trong các đối tượng thanh niên nông thôn, cán bộ công chức trẻ, học sinh, TNCN...); những khó khăn, tồn tại và các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên tại địa phương, đơn vị; mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên; tổ chức cho ĐVTN tham gia góp ý xây dựng Đảng; phong trào tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới; tiền lương và những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ.

Chị Vương Mỹ Tuyền, Bí thư Đoàn phường Mỹ Phước đã đặt câu hỏi: “Hiện nay, nhu cầu việc làm của thanh niên rất lớn. Nhiều doanh nghiệp lại không tuyển được công nhân. Trong khi đó, có không ít sinh viên sau khi ra trường chưa có việc làm, khó xin việc hoặc làm không đúng ngành nghề đào tạo. Vì sao diễn ra tình trạng này?”. Trả lời vấn đề này, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát chia sẻ: “Để bảo đảm hành trang cho cuộc sống, sinh viên không chỉ học những kiến thức trong sách vở mà cần bổ sung những kiến thức xã hội, những kỹ năng sống, kỹ năng xin việc… Để hỗ trợ về vấn đề việc làm cho thanh niên, thời gian qua các ban, ngành liên quan của thị xã cũng tạo điều kiện, giới thiệu việc làm”.

Anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Xã đoàn An Điền nêu lên những khó khăn về công tác phát triển Đảng trong TNCN. Bởi hiện nay, nhiều công ty không cho TNCN nghỉ làm để đi học lớp cảm tình Đảng. Trong thời gian tới, các cấp lãnh đạo có những giải pháp gì để giải quyết thực trạng này? Theo ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát, các công ty đều muốn công nhân phải bảo đảm giờ giấc làm việc và làm việc hiệu quả. Vì thế, để giúp TNCN được học lớp cảm tình Đảng, cần có sự phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn tại công ty để làm cầu nối với Ban giám đốc, sao cho vừa giúp TNCN có thể đi học lớp cảm tình Đảng nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc…

“Diễn đàn là dịp để các bạn trẻ bày tỏ những tâm tư, tình cảm nguyện vọng, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả, những khó khăn vướng mắc trong công tác thanh niên tại địa phương, đơn vị và những vấn đề liên quan để lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành thị xã nắm bắt, kịp thời tháo gỡ, giúp công tác Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực”.

(Ông PHẠM MINH TUẤN, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Bến Cát)

Anh Trần Thanh Nghĩa, Bí thư Xã đoàn An Tây thắc mắc: “Những thay đổi trong Luật BHXH sửa đổi có ảnh hưởng đến quyền lợi của TNCN không?”. Trả lời vấn đề này, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã cho biết, những lợi ích của Luật BHXH mới như mở rộng đối tượng được tham gia bảo hiểm có hợp đồng lao động từ 1 đến 3 tháng; bổ sung thêm nhiều quyền lợi khi người lao động nghỉ thai sản cho lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con…; tăng mức trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe từ 25 - 30%; khi người lao động chưa đủ thời gian đóng BHXH, khi có việc làm mới nếu thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được cộng dồn thời gian đã tham gia BHXH trước đó để hưởng lương hưu. Trường hợp không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện và được Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, khi hưởng lương hưu sẽ được quỹ BHXH cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Chị Nguyễn Ngọc Thoại, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn các cấp ủy Đảng lắng nghe để đồng hành với thanh niên, tạo cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng. Qua đó, lãnh đạo thị xã có những chỉ đạo về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để hướng tới xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và có những hoạt động đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu phát triển mới. Bên cạnh đó, đây sẽ là dịp để cán bộ, ĐVTN thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh”.

Sau nửa ngày trao đổi với tinh thần thẳng thắn, lần lượt các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên tại diễn đàn đã được các đại biểu giải đáp khá chi tiết. Đối với những ý kiến chưa trả lời trực tiếp, các đại biểu đã ghi nhận để xem xét, trả lời trong thời gian sớm nhất.

 

 

 VƯƠNG PHẠM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2379
Quay lên trên