Diễn đàn đổi mới sáng tạo mở lần 2

Cập nhật: 02-12-2022 | 22:11:09

(BDO) Chiều 2-12, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương, trong khuôn khổ Techfest Vietnam năm 2022, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức diễn đàn “Đổi mới sáng tạo mở”. Diễn đàn nhằm thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ, tập đoàn, viện, trường, cơ quan truyền thông và startup để hội tụ nguồn lực giúp Việt Nam vươn lên trên bản đồ công nghệ và bức tranh kinh doanh, sản xuất toàn cầu.

Tham dự diễn đàn có ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện các Làng công nghệ, các doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo mở được hiểu là sự tham gia của nguồn lực bên ngoài, bao gồm các startup, viện, trường vào giải quyết bài toán cho chính doanh nghiệp, tổ chức, viện, trường; mặt khác cũng có thể đưa các sáng kiến, sáng chế được nghiên cứu để chuyển giao cho startup phát triển và các doanh nghiệp đầu tư.

Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, đại diện Công ty TNHH Minh Long I, Tập đoàn Qualcomm, Shinhan Future’s Lab chia sẻ câu chuyện “mở” trong các doanh nghiệp khi tận dụng nguồn lực từ bên ngoài để giúp đổi mới, cập nhật và phối hợp về công nghệ, giảm bớt chi phí R&D, giải quyết bài toán kinh doanh và tái cấu trúc của chính doanh nghiệp mình. Diễn đàn cũng tập trung thảo luận vai trò của cơ quan nhà nước trong tạo dựng môi trường, bao gồm chính sách và ưu đãi đồng hành để điều tiết nguồn lực và là “chất keo” giữa các bên. Cùng với đó, truyền thông là nhân tố kết nối, tìm kiếm và sàng lọc giúp các chủ thể tìm được mảnh ghép phù hợp, đồng hành để lan tỏa câu chuyện thành công, sau đó là hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng và bán hàng cho các sản phẩm công nghệ, mô hình kinh doanh mới. 

Tính đến hết năm 2021, Việt Nam có 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 217 quỹ đầu tư và 138 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hình thành một hệ sinh thái tương đối hoàn thiện và năng động. Để hệ sinh thái này được gia tăng sức mạnh, cần nâng cao tính “mở”, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mọi thứ trở nên toàn cầu, mọi nền tảng mở ra. Độ mở càng lớn thì chúng tiếp cận được nhiều tri thức, công nghệ sẵn có ở trên thế giới và tránh việc nghiên cứu lại, trùng lặp. Liên kết giữa tập đoàn, doanh nghiệp với startup, viện, trường có thể cùng lúc giải quyết bài toán cho nhiều doanh nghiệp, qua đó tiết kiệm được chi phí vận hành, nguồn nhân lực.

Tin, ảnh: Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên