Diễn đàn góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật: 07-03-2023 | 09:49:35

Thực hiện công văn của Ban thường vụ Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một về việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hội LHPN phường Phú Mỹ đã triển khai nội dung này đến 26 chi hội. Trên cơ sở các báo cáo và ý kiến gửi đến, Hội LHPN phường Phú Mỹ đã tổng hợp các ý kiến như sau:

2. Chương XIII: Chế độ sử dụng các loại đất

Khoản 1, Điều 193 của dự thảo có nêu: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”, nhưng ở đây có vấn đề về “độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không” là vấn đề cần được làm rõ, nhất là vấn đề độ sâu trong lòng đất thì hiện nay các công trình xây dựng như nhà cao tầng hay nhà dân ít khi quan tâm vấn đề này và thực tế hướng dẫn văn bản này còn thiếu, chưa đầy đủ.

Do vậy cần làm rõ vấn đề sử dụng độ sâu trong lòng đất như thế nào thì được phép và quy định rõ là “theo quy định tại văn bản nào, ở đâu” bởi đây là vấn đề liên quan đến các quyền về sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm trong lòng đất.

3. Chương XV: Giám sát; thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo quy định tại Điều 226 của dự thảo thì hòa giải tranh chấp đất đai là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp được Nhà nước khuyến khích. Tuy nhiên, dự thảo chỉ quy định việc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp. Hiện nay, có cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại. Cơ chế giải quyết bằng hòa giải thương mại sẽ được sử dụng nếu pháp luật có quy định.

Do vậy, cần bổ sung hòa giải thương mại có thể được sử dụng trong hòa giải tranh chấp đất đai để tăng lựa chọn, hiệu quả của phương thức giải quyết tranh chấp đất đai bằng hòa giải…(còn tiếp)

QUỲNH NHƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên