Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2019: Kỳ vọng đem lại hiệu quả thiết thực về hợp tác, đầu tư

Cập nhật: 27-11-2019 | 09:03:02

Trong 2 ngày 24 và 25-11, tại Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Diễn đàn đã thu hút trên 1.000 khách mời là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, các doanh nhân đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới… tham dự. Trong khuôn khổ diễn đàn đã có nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Một phiên họp tại Horasis 2019. Ảnh: MINH DUY

Các phiên họp thiết thực

Tại Horasis 2019 đã diễn ra 4 phiên toàn thể và 35 phiên thảo luận. Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Horasis 2019 đã mang đến cho các đại biểu một cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về khu vực châu Á; những nét đặc thù về đất nước, con người Việt Nam nói chung và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Ông Stacy Kenworthy, CEO HellaStorm (Hoa Kỳ), đánh giá các phiên thảo luận tại diễn đàn đều rất hữu ích, vì có nhiều đóng góp quan trọng và rút ra nhiều bài học để mỗi quốc gia có định hướng phát triển, cùng xây dựng và phát triển châu Átăng trưởng bền vững. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, trong các phiên họp tại diễn đàn, ông nhận thấy các nội dung rất chất lượng, vì diễn giả đã mang đến diễn đàn những kiến thức uyên thâm cũng như những kinh nghiệm của họ để chia sẻ, giao lưu và hợp tác. Ông cũng rất tự hào là một trong những diễn giả tham gia thảo luận một số phiên họp. “Chúng tôi hết sức nỗ lực đóng góp xây dựng các nội dung tại phiên họp phong phú, thiết thực để những người đến tham dự thấy được giá trị phiên họp chất lượng từ các học giả, nhà quản trị trong diễn đàn đó”, ông nói.

Ông Cod Satrusayang, Tổng Biên tập Asia News Network (Thái Lan) - chủ trì phiên họp toàn thể “Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN”, chia sẻ: “Chúng tôi cần những giải pháp hợp tác mạnh mẽ hơn từ các nước khác nhau trên khắp châu Á. Chúng ta cần những phương hướng đầu tư. Chúng tôi mong muốn các nước châu Ángồi lại cùng nhau và cùng hướng sự tập trung vào một thị trường chung, vốn vẫn chưa được hình thành cho đến lúc này. Và tôi nghĩ một viễn cảnh tốt đẹp cho thương mại thành công chính là sẽ có càng nhiều đầu tư hơn đổ vào châu Ákhi cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ đã và đang diễn ra. Và với tiền đề đó, cùng với những cơ hội đầu tư, nhiều giải pháp và tiêu chuẩn đầu tư, kinh doanh nên được áp dụng cho việc xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN”.

Cơ hội hợp tác, đầu tư

Horasis 2019 là nơi để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp khu vực và toàn cầu, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu châu Á. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển cũng như giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương.

Ông Dương khẳng định Horasis 2019 được tổ chức tại Bình Dương rất thành công và mang lại rất nhiều lợi ích cho tỉnh cũng như cho Việt Nam nói chung. Horasis 2019 có rất nhiều nhà đầu tư, các chính khách, học giả tham dự, vì vậy hình ảnh cũng như thông điệp của Horasis lần này sẽ được lan tỏa đến cộng đồng xung quanh và quốc tế sẽ biết đến Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung nhiều hơn nữa.

“Bình Dương đã làm rất tốt. Mỗi lần đến đây tôi lại thấy Bình Dương có thêm cái mới, cái đẹp hơn. Với quyết định của lãnh đạo tỉnh xây dựng thành phố mới Bình Dương trở thành thành phố thông minh là rất sáng suốt, mang lại lợi ích lâu dài cho tỉnh. Bình Dương trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư lâu dài. Thông qua các buổi đối thoại về cơ hội đầu tư tại Bình Dương trong phiên họp của chuỗi Horasis diễn ra, tôi thấy rằng Bình Dương đã tạo môi trường đầu tư cho doanh nghiệp rất tốt, như tính minh bạch, thuận lợi. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, họ chỉ cần tính minh bạch ấy, thuận lợi ấy. Họ tin rằng, hiểu rằng Bình Dương là điểm để họ lựa chọn đầu tư”, ông Dương chia sẻ.

Tại diễn đàn, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đang chuyển mình trở thành “mảnh đất vàng” luôn sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư. Bình Dương tin tưởng rằng, với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư ở đây, một khi được kết hợp với các lợi thế của tỉnh sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên.

Bình Dương mong muốn giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, cũng như đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực… Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư trong và nước ngoài.

Horasis 2019 còn là dịp để Bình Dương giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh, Đề án phát triển thành phố thông minh Bình Dương; kết nối giao thương, mởrộng thịtrường, trao đổi kinh nghiệm quản trịgiữa các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tếtrong thời đại toàn cầu hóa.

Tại Horasis 2019, đã diễn ra lễ ký kết giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) để thành lập BLOCK71 nhằm mục tiêu nuôi dưỡng một hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo đó, Becamex IDC và NUS sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động và bền vững; xây dựng cầu nối phát triển kinh doanh tại Việt Nam. BLOCK71 hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp bằng việc cung cấp truy cập vào các mạng lưới toàn cầu; hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp; cơ hội để thí điểm và thử nghiệm công nghệ và ý tưởng kinh doanh...
Tại diễn đàn, Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã ký kết hợp tác với Viện Cơ học tin học ứng dụng Việt Nam (Viện Hàn lâm quốc gia). Theo đó, hai bên sẽ phối hợp trong việc triển khai nhằm xây dựng Viện Cơ học tin học tại Bình Dương…

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên