Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Horasis năm 2018: Tầm nhìn Bình Dương và cơ hội của doanh nghiệp

Cập nhật: 26-10-2018 | 04:53:14

Nối tiếp thành công của Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương mới đây, việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis năm 2018 tiếp tục khẳng định vị thế, tầm nhìn chiến lược của Bình Dương, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, nâng tầm Bình Dương trên trường quốc tế.

 Các đại biểu dự Diễn đàn các thị trưởng WTA lần thứ 16 tại Hội nghị WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương vừa qua. Ảnh: THI HOÀNG

 Từ tầm nhìn

Horasis là tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập năm 2005. Một số hội nghị thường niên gần đây được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan (năm 2016), Kolkata, Ấn Độ (năm 2017). Các sự kiện Horasis tập hợp các nhóm lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn để thảo luận các phương pháp cộng tác nhằm giải quyết sự phát triển bền vững và quy tụ giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu thế giới.

Hàng năm, Horasis tổ chức các cuộc họp để thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn đa quốc gia. Các cuộc họp, đối thoại tại Horasis nhằm mục đích để các đoàn, đại biểu tham gia trình bày một cái nhìn toàn diện về những hoạt động ảnh hưởng đến quá trình điều khiển thành công kinh tế của châu Á và cách các doanh nghiệp châu Á tương tác với khu vực cũng như trên toàn cầu. Bên cạnh đó, tại đây, những người tham gia diễn đàn xác định các vấn đề liên quan đến toàn cầu và phát triển các giải pháp liên ngành.

Hội nghị thường niên Horasis châu Á 2018 tập hợp các nhà lãnh đạo cấp cao nhất khu vực, từ chính phủ đến các nhà doanh nghiệp. Các cuộc họp, đối thoại là nền tảng thúc đẩy hợp tác khu vực, tác động đến đầu tư và tăng trưởng bền vững.

Horasis 2018 do UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức, cùng với các nhà đồng tổ chức gồm Hiệp hội Quản lý Ấn Độ (AIMA), Tổ chức Lãnh đạo trẻ (YPO). Đây thực sự là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ góp phần phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, tổng giám đốc, lãnh đạo các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư của các quốc gia ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng với thế giới.

Theo kế hoạch, Horasis 2018 sẽ có trên 600 CEO, chủ tịch các tập đoàn đa quốc gia khu vực châu Á và Hoa Kỳ, các diễn giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học tham gia đối thoại, các phiên họp toàn thể để cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô siêu nhỏ và các giải pháp cho thành phố thông minh.

Tại cuộc họp chuẩn bị cho Horasis 2018 mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Horasis 2018 là sự kiện quốc tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Do đó, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời làm tốt công tác truyền thông để các doanh nghiệp trong nước tham gia. Ông cũng đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo danh sách khách mời, làm tốt công tác tiếp đón, bố trí chỗ nghỉ, ăn, ở cho các đại biểu tham dự diễn đàn.

Đến cơ hội của doanh nghiệp

Phát biểu tại cuộc họp chuẩn bị Horasis 2018, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã yêu cầu ngành chức năng thông tin rộng rãi đến doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là kết nối với các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh, kể cả vùng lân cận để các doanh nghiệp có nhu cầu được tham dự diễn đàn mang tính quốc tế này. Ông cũng lưu ý nên tạo cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có nhu cầu đến với diễn đàn, kể cả vùng lân cận.

Trao đổi với chúng tôi về cơ hội mà Horasis 2018 mang lại cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàn Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Logicstics Bình Dương, cho biết theo quy hoạch Bình Dương sẽ xây dựng nhiều trung tâm logistics trọng điểm với quy mô lớn, hiện đại và hình thành các kho, cảng hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh và các vùng lân cận. Horasis 2018 là cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận những kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn, mở rộng mối quan hệ với đối tác, tiếp cận xu hướng kỹ thuật và thị trường; mở rộng tầm nhìn, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ logistics của tỉnh.

Theo ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, diễn đàn lần này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với các doanh nghiệp lớn sẽ có cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quản trị trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mở rộng tầm nhìn. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây chính là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng phát triển của kinh tế thế giới, tận dụng thời cơ vươn lên và vươn xa

Ông Trần Anh Vũ, Giám đốc Công ty Liên Thanh (TX.Bến Cát), cho biết các doanh nghiệp ngành gỗ trong tỉnh đã và đang nỗ lực đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng ứng nhu cầu của thị trường thế giới, qua đó khẳng định vị thế của ngành gỗ Bình Dương trên trường quốc tế. Horasis 2018 thực sự là cơ hội lớn để ngành gỗ tiếp cận được những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp lớn, phát triển tầm nhìn của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, việc đăng cai tổ chức Horasis 2018 tiếp tục khẳng định vị thế và tầm nhìn của Bình Dương trong bước đường hội nhập. Các doanh nghiệp cần tận dụng tốt cơ hội tại diễn đàn để cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về quản trị hướng đến phát triển bền vững, từ đó tạo những kết nối quan trọng làm thành khối sức mạnh kinh tế mang tên Bình Dương trong tiến trình toàn cầu hóa.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên