Điển hình mới, nhân tố mới

Cập nhật: 10-06-2024 | 07:09:29

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước tại huyện Bắc Tân Uyên đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Du học để làm... nông dân

Chị Lâm Thị Mỹ Tiên (ảnh) ở xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên sau khi du học đã chọn trở về để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Hoàn thành xong chương trình đào tạo tại trường Đại học Amsterdam (Hà Lan), chị Tiên đã về làm một nông dân (ND) thực thụ. Bởi, chị thấu hiểu người ND quê mình vì thiếu trình độ, thiếu kỹ thuật, thiếu đầu ra mà bao nhiêu năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cứ loay hoay cái cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”…

Sau 3 năm du học, chị Tiên còn dành thời gian nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay từ một số nước Tây Ban Nha, Maylaysia, Thái Lan, Nhật Bản để học hỏi kỹ thuật trồng trọt, cách trưng bày, phân loại nông sản, cách làm hợp tác xã và lan tỏa câu chuyện thương hiệu đa nền tảng để về áp dụng vào thực tế. Và, cuối năm 2019, chị quyết định về làm ND thực thụ. Khi xác định làm công việc của ND, chị Tiên phải bắt đầu từ mọi thứ và cũng dần thấu hiểu được nỗi cực nhọc, vất vả người ND. Chị Tiên chia sẻ: “Ban đầu bắt tay vào làm công việc của ND tôi cũng ngán lắm, nhất là khi phải phơi mình trước cái nắng chang chang. Nhưng dần dần tôi cũng quen và thích ứng tốt”. Tuy vậy, khó khăn không chỉ có vậy, chị còn phải đối mặt với nghịch cảnh “được mùa mất giá”. “Cú ngã” của chị là vào thời điểm tháng 2-2023, cam sành rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg và vườn bị lỗ hơn 100 triệu đồng… “Tôi nghĩ, ông bà nhờ trồng cam, quýt mà từ tay trắng có thể lo cho mình du học thì tại sao mình không làm được. Và, tôi muốn cống hiến và áp dụng nhiều phương pháp mới để nâng tầm giá trị hai loại trái cây này, nên tôi đã tiếp tục kiên trì, giữ vững ý chí…”, chị Tiên chia sẻ.

“Vấp ngã ở đâu, đứng lên ở đó”, khi ấy, chị Tiên bắt đầu nghiên cứu thị trường, trao đổi kinh nghiệm với các tập đoàn về nông nghiệp tại Úc và lập kênh chia sẻ trên mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, lan tỏa giá trị nông sản quê hương. Hiện tại, chị Tiên quản lý khoảng 10 ha đất canh tác các loại nông sản như cam sành, cam xoàn, cam V2, quýt hồng, quýt đường, chuối cau…, doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng/ năm. Đặc biệt, chị đang nghiên cứu cách làm sốt cam, quýt trong nấu ăn và rau câu, kết hợp cùng mật hoa dừa để tăng giá trị sản phẩm. Năm 2023, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã cấp giấy chứng nhận các sản phẩm cam sành, cam xoàn, quýt đường, chuối cau của gia đình chị Lâm Thị Mỹ Tiên đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Chia sẻ về dự định của mình, chị Tiên bày tỏ: “Tôi muốn trở thành người thúc đẩy tạo động lực cho giới trẻ làm nông nghiệp. Qua những clip làm vườn đăng tải trên mạng xã hội, tôi muốn cho mọi người thấy nông sản Việt Nam rất ngon, người ND cũng cực kỳ quyết tâm và người trẻ có thể thay đổi được bài toán “được mùa mất giá” hiện nay”.

Người cán bộ hội hết lòng với phong trào

Bà Bạch Thị Hoan (ảnh), Chi hội trưởng Chi hội ND ấp 4, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên được đánh giá là một cán bộ hội tiêu biểu. Tuy lớn tuổi nhưng bà Hoan là một thành viên tích cực, thường xuyên tham gia các phong trào do Hội ND xã phát động như ra quân làm vệ sinh các tuyến đường trong các khu ấp, thăm hỏi các hội viên ốm đau, bệnh tật... và có mặt đầy đủ ở các phong trào do ấp, xã phát động. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, khi một số khu vực trên địa bàn xã bị phong tỏa, bà Hoan luôn đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội ND xã phát rau củ quả, nhu yếu phẩm cho các hộ trong khu phong tỏa và khu nhà trọ.

Bà Bạch Thị Hoan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, là tấm gương để con cháu noi theo. Bà có hai người con, đến nay các con đều đã lập gia đình, có việc làm ổn định và thành công trong cuộc sống. Với gia đình, bà là một người mẹ, người bà mẫu mực, là tấm gương để con cháu noi theo. Với hàng xóm, bà Hoan sống hòa đồng, gần gũi, có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ mọi người.

Nhận xét về bà Hoan, bà Hoàng Thị Hương, Chủ tịch Hội ND xã Tân Lập, cho biết: “Bà Hoan là người luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc. 16 năm gắn bó với công tác hội, bà Hoan đã tạo được uy tín trong chi hội, gắn kết các hội viên ND với nhau. Nhiều năm liền, bà Hoan được các cấp, các ngành khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội ND, công tác mặt trận và cả trong học tâp, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=187
Quay lên trên