Điền kinh cũng cần có chiến thuật thi đấu

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:36:05

Hai lần áp dụng chiến thuật khác người khi dùng nữ đấu nam và ngược lại lấy nam đấu nữ, Đội tuyển Điền kinh Việt Nam đã thành công trong việc giành được tấm HCV nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp. Ở đó, chiến thuật hợp lý của HLV Vũ Ngọc Lợi cùng màn thể hiện ấn tượng của Nguyễn Thị Huyền, Trần Đình Sơn, Nguyễn Thị Hằng và Trần Nhật Hoàng đã mang về cho điền kinh Việt Nam tấm HCV thứ 3 tại SEA Games 32.


Đội tuyển Điền kinh Việt Nam giành tấm HCV nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp bằng chiến thuật hợp lý

Khi các vận động viên (VĐV) Việt Nam bước chân vào đường chạy bên trong sân Morodok Techo, đối thủ cũng như khán giả không nghĩ rằng thầy trò HLV Vũ Ngọc Lợi lại áp dụng chiến thuật mới hoàn toàn, khiến cho đối thủ không thể biết trước và bắt bài được. Theo đó, khi chuẩn bị đến lượt chạy của các VĐV nữ, nữ VĐV đó sẽ đứng cao hơn 3 đối thủ còn lại 10m, nam VĐV sẽ gánh thêm cho VĐV nữ 10m này. Một chiến thuật khá đơn giản nhưng đã giúp cho điền kinh Việt Nam giành lại tấm HCV nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp từng mất ở SEA Games 31.

Nhìn vào chiến thuật mà Đội tuyển Điền kinh Việt Nam áp dụng thành công tại SEA Games 32 lại nhớ đến chiến thuật độc đáo mà đội từng áp dụng tại SEA Games 30 ở Philippines. Khi đó, hầu hết đối thủ đều sắp xếp thứ tự chạy là: Nam - nữ - nữ - nam. Nhưng Việt Nam lại sắp xếp khác, Nguyễn Thị Hằng chạy đầu tiên với 3 VĐV nam của đối thủ, lượt thứ 2 đến Trần Nhật Hoàng vượt lên bỏ xa 3 VĐV nữ của đội bạn. Đến lượt thứ 3, khi Nhật Hoàng đã tạo ra khoảng cách khá xa với đối thủ, Quách Thị Lan một mình băng lên trước, trao gậy cho Trần Đình Sơn một mình băng băng về đích.

Những tưởng chỉ có trong những môn thể thao có số lượng đông VĐV cùng thi đấu như bóng đá, bóng chuyền thì mới cần đến chiến thuật để giành chiến thắng. Nhưng điền kinh cũng rất cần những chiến thuật hợp lý để đánh bại đối thủ. Đặc biệt, với những nội dung đồng đội như 4x400m thì khi có chiến thuật phù hợp, khả năng giành chiến thắng sẽ rất cao. Trong thể thao, không chỉ thi đấu bằng sức mạnh mà đôi khi còn cần cả tư duy và sự sáng tạo. Điều này đang được các đội tuyển thể thao Việt Nam áp dụng rất tốt tại SEA Games 32.

HẢI NGUYỄN (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên