Diễn tập khu vực phòng thủ cấp thành phố năm 2024 có nhiều điểm mới

Cập nhật: 16-10-2024 | 09:04:26

(BDO) Sau khi hoàn thành diễn tập ở TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và TP.Dĩ An, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập tỉnh đã tổng kết diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp thành phố năm 2024. Các cuộc diễn tập đã hoàn thành toàn diện các nội dung, có nhiều điểm mới, vận dụng rất sáng tạo đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) và xây dựng, hoạt động KVPT thành phố.

Vận dụng sáng tạo

Theo đánh giá của BCĐ diễn tập tỉnh, 3 thành phố, gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã quán triệt chặt chẽ, nghiêm túc chỉ thị, kế hoạch diễn tập của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác diễn tập của BCĐ, các cơ quan BCĐ diễn tập tỉnh. Các địa phương đã chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm tốt cho diễn tập; thực hành diễn tập đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Qua diễn tập lần này có 14 vấn đề mới so với các cuộc diễn tập trước đây ở các địa phương (vận hành cơ chế có 11 nội dung và thực binh có 3 nội dung). Đặc biệt, nội dung hoàn toàn mới, lần đầu tiên thực hiện trên địa bàn tỉnh là thực binh xử trí sự cố tràn dầu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Còn tại TP.Dĩ An, đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức thực binh đánh trả, khắc phục hậu quả sau mỗi lần địch tiến công hỏa lực. Diễn tập thực binh tại TP.Thuận An xử lý tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự (ANTT) tại mục tiêu chính trị (trước đây đều thực hiện tại mục tiêu kinh tế).

Thực binh đánh địch tiến công hỏa lực đường không trong diễn tập KVPT tại TP.Dĩ An

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đánh giá các nội dung vận hành cơ chế và thực binh A2, xử lý sự cố tràn dầu, đánh địch tiến công hỏa lực đường không… đã thể hiện rõ cơ chế lãnh đạo của Đảng, chính quyền điều hành, lực lượng vũ trang (LLVT) chủ trì, phối hợp với các ban, ngành làm tham mưu; đồng thời chỉ huy, thống nhất các lực lượng xử lý tình huống bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang, thực hiện đúng vai trò bí thư cấp ủy là người chịu trách nhiệm cao nhất theo tinh thần Chỉ thị số 46 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới và Kết luận số 32 của Bộ Chính trị về ban hành tình hình an ninh chính trị, trật tự và nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. Thành phần, lực lượng tham gia diễn tập đã chấp hành nghiêm các quy định về bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn, không để xảy ra lộ, lọt thông tin. Các cuộc diễn tập thành công và bảo đảm an toàn.

Phát huy vai trò nòng cốt của LLVT

Rút kinh nghiệm từ diễn tập KVPT cấp thành phố năm 2024, Đại tá Nguyễn Hoàng Minh đề nghị lãnh đạo các thành phố cần tập trung nghiên cứu các hình thái chiến tranh; tình huống diễn tập cần sát với tình hình thực tế tại địa phương; tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bảo đảm lý luận phải thống nhất với thực tiễn; lực lượng quân sự, công an giữ vai trò nòng cốt, đề cao trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, tự lực tự cường của các ngành, các cấp, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; làm tốt công tác bảo đảm, phục vụ cho quân khu tổ chức diễn tập tác chiến phòng thủ trên địa bàn tỉnh và chuẩn bị tham gia diễn tập có bắn đạn thật cùng với các đơn vị chủ lực chặt chẽ, an toàn, đạt kết quả cao…

" Kết quả của diễn tập là cơ sở để các thành phố tiếp tục xây dựng, củng cố, tăng cường tiềm lực, thế trận KVPT, xây dựng LLVT, huy động sức mạnh toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ địa phương trong tình hình mới…”.

(Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)

Qua diễn tập có nhiều vấn đề nghiên cứu để bổ sung các phương án tác chiến, đồng thời vận dụng để nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập KVPT của các địa phương trong thời gian tới; đặc biệt là cuộc diễn tập đã thể hiện được sự thống nhất, đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm và bảo đảm tuyệt đối an toàn. Do đó, để tiếp tục xây dựng KVPT huyện, thành phố vững chắc đi vào chiều sâu, phát huy sức mạnh tổng hợp các tiềm lực ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập tỉnh yêu cầu tiếp tục quán triệt và vận dụng có hiệu quả các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QS-QP, an ninh và xây dựng KVPT ngày càng vững chắc. Các địa phương xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, phát huy tiềm lực chính trị, tinh thần văn hóa, xã hội; đẩy mạnh quán triệt thông tin, tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội và toàn dân về nhiệm vụ QS-QP, xây dựng KVPT.

Đồng thời, các địa phương tăng cường hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng hoạt động KVPT; đẩy mạnh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, tạo nguồn lực vật chất, kỹ thuật cho xây dựng KVPT ngày càng vững chắc; phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn bộ LLVT và toàn dân trong xây dựng hoạt động KVPT, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của LLVT.

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=29
Quay lên trên