Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại rừng phòng hộ Núi Cậu

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:44:59

Ban Chỉ huy phòng cháy và chữa cháy huyện Dầu Tiếng phối hợp cùng nhiều lực lượng vừa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) rừng phòng hộ Núi Cậu. Buổi diễn tập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường khả năng chữa cháy và CNCH, sẵn sàng ứng phó đối với các sự cố cháy rừng trên địa bàn huyện.


Các lực lượng chức năng diễn tập tại hiện trường

Tình huống giả định được đưa ra là khi người dân canh tác ven rừng đốt rẫy, gió thổi làm bay tàn than lửa nhỏ dẫn đến cháy rừng. Buổi diễn tập được chia thành 3 giai đoạn với sự tham gia của hơn 250 cán bộ, chiến sĩ. Khi phát hiện cháy, khói phát ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã sử dụng phương tiện tại chỗ, như: Bình xịt nước, cào cỏ, dao, rựa, chổi, bình chữa cháy, cành cây tươi... tiến hành dập cháy, dập tàn xung quanh và tạo đường băng cản lửa, khoanh vùng khu vực xảy ra cháy và triển khai cứu người bị nạn. Các lực lượng bao gồm công an, quân sự, y tế được điều động đến hiện trường để tham gia chữa cháy.

Khi lực lượng tại chỗ triển khai xong đội hình chữa cháy, đám cháy có dấu hiệu cháy lan, phát triển thành cháy lớn. Lúc này Ban Chỉ huy chữa cháy đã báo cáo đề nghị lực lượng tỉnh và lực lượng chữa cháy Công an TX.Bến Cát và Công an huyện Bàu Bàng chi viện phương tiện, lực lượng tham gia hỗ trợ chữa cháy rừng. Do trong quá trình xảy ra cháy rừng, nhiệt lượng do đám cháy gây ra làm kích nổ một số bom mìn còn sót lại dẫn đến đám cháy bùng phát mạnh và cháy lan rộng hơn. Lực lượng bộ đội thông tin - Lữ đoàn 23 đã đến khu vực đám cháy làm nhiệm vụ rà phá bom mìn. Song song đó, lực lượng CNCH, Công an huyện Dầu Tiếng đã tiến hành sơ, cấp cứu các nạn nhân và bàn giao cho lực lượng y tế. Sau khoảng 20 phút, với sự quyết tâm, mưu trí, dũng cảm của các lực lượng tham gia, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và không cho cháy lan sang khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết qua buổi diễn tập, nhằm tăng cường ý thức phòng cháy và chữa cháy trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Qua đó, Ban Chỉ đạo diễn tập và các ngành liên quan đúc kết kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành xử lý nếu có tình huống cháy nổ xảy ra, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường khả năng thường trực chữa cháy và CNCH, sẵn sàng ứng phó đối với các sự cố cháy rừng của các cơ quan, doanh nghiệp, người đứng đầu cơ sở và nhân dân trên địa bàn huyện.

Rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng là rừng tự nhiên được quy hoạch là rừng phòng hộ của tỉnh Bình Dương có tổng diện tích hơn 3.650 ha được phân bố trên địa bàn thuộc 2 xã Minh Hòa và Định Thành (huyện Dầu Tiếng), chủ yếu là diện tích rừng gỗ, tràm, trúc, tre... Thời gian qua, công tác phòng ngừa cháy nổ ở rừng luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Song song đó, chính quyền địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy để người dân xung quanh nâng cao ý thức, không đốt rẫy, đốt cỏ bừa bãi làm phát sinh cháy.

HẮC NGỌC TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên