Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong tháng 1-2017 đạt 14,34 tỷ USD, trong đó dẫn đầu về giá trị kim ngạch xuất khẩu thuộc về hàng điện thoại và dệt may. Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu đạt 10,44 tỷ USD, chiếm 72,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước thì lớn nhất vẫn là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, chiếm 16,2%; hàng dệt may 15%. Cụ thể, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 1 đạt kim ngạch gần 2,33 tỷ USD, giảm 13,4% so với tháng 12-2016 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 1, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chủ yếu đến các thị trường: Hàn Quốc với 230 triệu USD, tăng 73,4%; Các tiểu Vương quốc ẢRập thống nhất đạt 228 triệu USD, Hoa Kỳ đạt 2016 triệuUSD... so với cùng kỳ năm trước.
Còn đối với hàng dệt may xuất khẩu, tháng 1-2017, cả nước thực hiện đạt gần 2,16 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm 6,1% so với tháng 12-2016. Các thị trường nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong tháng 1-2017 dẫn đầu vẫn là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch gần 1,08 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Nhật Bản với kim ngạch 253 triệu USD, tăng 1,8%; thị trường Hàn Quốc với kim ngạch 215 triệu USD, tăng 18,1%...
Có thể nhận thấy, xuất khẩu điện thoại và dệt may trong tháng 1 tiếp tục tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, đây là tín hiệu đáng mừng, bởi khi đánh giá về triển vọng xuất khẩu của các nhóm hàng năm 2017, Bộ Công Thương cho biết điện thoại và linh kiện, dệt may thuộc nhóm hàng được kỳ vọng mang về giá trị xuất khẩu cao nhất. Trong năm 2016, điện thoại và dệt may cũng là hai nhóm hàng có đóng góp lớn nhất vào bức tranh xuất khẩu cả năm. Trong đó, điện thoại các loại và linh kiện xuất khẩu đạt 34,32 tỷ USD, tăng 13,8%; hàng dệt may xuất khẩu trên 23,84 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2015.
Bước sang năm 2017, chỉ số giá trị xuất khẩu điện thoại và dệt may trong tháng đầu năm tăng trưởng rõ rệt trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn khó khăn thì các con số giá trị xuất khẩu của 2 nhóm hàng này tăng mạnh là điều mà các ngành hàng xuất khẩu khác cần phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất.
P. V