Điện vẫn tiếp tục “nóng”!

Cập nhật: 04-05-2011 | 00:00:00

Điện vẫn đang là vấn đề nóng đối với toàn xã hội, nhất là sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định nâng giá bán điện thương phẩm thêm 15,3% và điện còn tăng theo giá thị trường vào đầu tháng 6-2011. Chính vì thế, việc tăng cường tiết kiệm điện là việc cần làm ngay.

Vẫn còn thiếu hụt

Theo thống kê, năm 2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa vào vận hành thêm trên hệ thống 1.890 MW công suất của các nhà máy điện mới. Tuy nhiên, “cung” vẫn không đủ “cầu”. Trong khi đó, dự kiến năm 2011, tổng phụ tải toàn quốc tiếp tục tăng với mức 16,34% so với năm 2010. Vì vậy, dự báo công tác cung ứng điện năm 2011 sẽ tiếp tục khó khăn. Nước ta, nguồn điện từ thủy điện hiện chiếm trên 40% công suất phát điện của toàn hệ thống, nhưng mùa mưa vừa qua, các hồ thủy điện cả nước vẫn chưa tích đủ nước. Vì vậy, việc cân đối cung - cầu điện cho sản xuất và đời sống lại trở thành điệp khúc hàng năm: Thiếu nước dẫn đến thiếu điện!

  Tình hình cung ứng điện của EVN được dự báo gặp rất nhiều khó khăn về sản lượng

Với phương án bảo đảm tối đa cung cấp 117,3 tỷ kWh điện năm 2011, trong đó, 6 tháng mùa khô là 56,14 tỷ kWh, kế hoạch cung cấp điện cho năm 2011 đã được triển khai ở các địa phương trên phạm vi cả nước. Để đáp ứng được nhu cầu điện như vậy, các nhà máy điện của EVN và của các đơn vị bên ngoài phải đưa vào vận hành công suất 3.192 MW.

Tại Bình Dương, sản lượng điện thương phẩm năm 2010 đã đạt 5,3 tỷ kWh. Dự kiến năm 2011, với tốc độ tăng phụ tải như hiện nay, kế hoạch điện thương phẩm được xây dựng tăng 12,5% so với năm 2010. Trong đó, lượng điện năng cho 6 tháng đầu năm cũng tăng hơn so với năm 2010 là 16%. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2011, điện thương phẩm của Bình Dương cũng đã lên đến 1,1 tỷ kWh. Tuy nhiên, cao điểm vẫn chưa bắt đầu nên tình hình sử dụng điện dự kiến trong các tháng tới còn tăng cao hơn nữa.

Quyết liệt tiết kiệm điện

Trong tình hình thiếu điện chung của cả nước, Bình Dương chắc chắn cũng chia sẻ khó khăn và triển khai những biện pháp tích cực nhất. Các giải pháp tiết kiệm điện được triển khai thường xuyên, trong đó, trước mắt vẫn là việc điều hòa phụ tải hợp lý, bảo đảm việc cấp điện các phụ tải ưu tiên đã được UBND tỉnh phê duyệt hàng năm. Đồng thời, một số biện pháp “nóng” cũng sẽ được triển khai với sự phối hợp chỉ đạo quyết liệt giữa ngành điện và chính quyền địa phương các cấp.

Ngành điện sẽ kết hợp công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp lưới điện tại các địa phương, hạ con số tổn thất điện năng khu vực nông thôn phổ biến hiện nay từ trên 25% xuống dưới 15%... Đồng thời, thực hiện tốt phương án đổi bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, ngành điện sẽ phối hợp với Sở Công Thương tuyên truyền, vận động các cơ quan công sở, các tổ chức, các hộ gia đình thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống chiếu sáng, quạt mát, điều hòa... để sử dụng tối đa hiệu suất thiết bị; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình đun nước nóng, bàn là điện... vào giờ cao điểm. Người dùng phải tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng giảm. Ngoài ra, phải thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào.

Các đơn vị chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết và cài để chế độ 250C trở lên; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện...) trong các giờ cao điểm từ 17 - 21 giờ hàng ngày, chỉ sử dụng bóng đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8 (36W, 32W, 18W), T5 thay cho bóng huỳnh quang thông thường hiệu suất thấp T10 (40W, 20W) khi cải tạo hoặc trang bị mới hệ thống chiếu sáng, hoặc thay đèn cháy hỏng. Sử dụng đèn compact thay đèn nung sáng (đèn tròn) tại các vị trí thích hợp; nghiêm cấm thay thế, mua sắm mới đèn nung sáng. Khi thay thế các thiết bị sử dụng điện, phải mua sắm, trang bị những thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện, chỉ dùng 1 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu, trường hợp có yêu cầu đặc biệt, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn.

Riêng đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1%. Chỉ định người quản lý năng lượng tại cơ sở, 3 năm một lần thực hiện việc kiểm toán năng lượng bắt buộc. Các doanh nghiệp sản xuất 3 ca cần sắp xếp dây chuyền sản xuất, vận hành các thiết bị điện vào giờ thấp điểm, giảm sử dụng vào giờ cao điểm ngày và cao điểm tối. Trong khả năng kinh phí cho phép, các doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn loại bỏ các thiết bị cũ hiệu suất kém, thay thế bằng các thiết bị, dây chuyền có hiệu suất cao, nhằm giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản phẩm.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên