Điều chỉnh khung giá đất phù hợp giá phổ biến trên thị trường

Cập nhật: 15-03-2023 | 09:12:03

Thạc sĩ Nguyễn Thị Khánh Ly, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một có một số ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như sau.

Về bỏ quy định “Khung giá đất của Chính phủ”: Trong thực tế, giá đất chênh lệch giữa các khu vực, các vùng rất lớn, vì bản chất giá đất phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, mật độ dân cư, mục đích sử dụng, những trung tâm trọng yếu (trung tâm hành chính, trung tâm kinh tế, trung tâm chính trị, khu công nghiệp)... Do vậy, nếu tiếp tục quy định “khung giá đất của Chính phủ” để giới hạn mức giá cho các tỉnh là một quy định không còn phù hợp và cản trở việc xác định giá đất phù hợp giá phổ biến trên thị trường. Thay vào đó, tại khoản 3, Điều 153 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định Chính phủ quy định phương pháp định giá đất, bao gồm quy trình xây dựng bảng giá đất, giá đất cụ thể; xây dựng cơ sở xác định giá đất; kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện. Đồng thời, tại khoản 2 điều luật này còn đưa ra cách xác định “Giá đất phổ biến trên thị trường”. Như vậy, vấn đề mấu chốt của pháp luật đất đai là “giá đất” có những thay đổi lớn, tiến bộ và phù hợp, giúp cho việc thực hiện chính sách về đất đai của Nhà nước bảo đảm công bằng cho các chủ thể sử dụng đất, thúc đẩy nền kinh tế thị trường, tăng nguồn thu cho nhà nước.

Về thu hồi đất: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định những trường hợp thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (tại Điều 78) thể hiện sự thay đổi hoàn toàn so với Luật Đất đai 2013. Quy định mới liệt kê tất cả các dự án mà nhà nước được phép thu hồi đất của người sử dụng đất để thực hiện vì mục đích quốc gia và công cộng, không quy định chung chung như luật hiện hành. Điều này là cần thiết, sẽ xóa bỏ sự tùy tiện của các cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất và người dân dễ dàng tham gia và giám sát công tác này.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về “Tái định cư” cho người có đất ở phải di chuyển chỗ ở theo hướng bảo đảm nơi ở mới tốt bằng hoặc hơn nơi ở cũ thể hiện qua việc quy định về điều kiện các khu tái định cư (khoản 2, Điều 106). Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân thì Nhà nước cũng cần tập trung vào giá trị bồi thường quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất là cá nhân trong nước và hộ gia đình với mức giá tương đương với giá thị trường để bảo đảm cho nhóm chủ thể này có thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở từ các chủ thể khác trong khu vực lân cận trong trường hợp Nhà nước không còn quỹ đất để thực hiện “tái định cư”. (Còn tiếp)

QUỲNH NHƯ (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên