Điều chỉnh mức đóng BHXH, BHYT

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có hướng dẫn việc thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp theo mức lương tối thiểu chung (730.000 đồng/tháng) từ 1-5.

 

Theo đó mức đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp dựa trên tiền lương, tiền công hằng tháng của người lao động được tính theo lương tối thiểu chung. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu từ 1-5 và đăng ký lại thì mức đóng BHYT dựa theo mức thu nhập hàng tháng do người tham gia lựa chọn (tối thiểu là 730.000đ/tháng).

 

Trường hợp người tham gia đóng BHXH theo quý hoặc 6 tháng một lần đã nộp đủ tiền vào quỹ BHXH thì không phải đóng bù số tiền chênh lệch giữa tiền lương tối thiểu mới và tiền lương tối thiểu cũ (650.000đ/tháng) đến hết kỳ hạn đóng, sau đó đóng theo mức áp dụng từ ngày 1-5. 

 

Ngoài ra người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh - sinh viên tham gia BHYT từ ngày 1-5 được tính mức đóng BHYT gồm phần đối tượng tự đóng và phần hỗ trợ của ngân sách theo mức lương tối thiểu chung. Những trường hợp đã được cấp thẻ BHYT trước ngày 1-5 không phải đóng khoản chêch lệch tăng thêm.

 

Tương tự, đối tượng tự nguyện tham gia BHYT từ ngày 1-5, mức đóng theo mức lương tối thiểu chung, người đã nộp đủ tiền vào quỹ BHYT trước ngày 1-5 không phải đóng khoản chênh lệch còn lại.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên