Điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn

Cập nhật: 12-06-2024 | 09:03:31

Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc chưa đủ tuổi theo quy định là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

 CSGT lập biên bản các học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thiếu tá Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay là mùa hè nên hầu hết học sinh đều sinh hoạt ở nhà. Phụ huynh thấy con cao lớn, ngồi trên xe chống chân được nên giao xe mô tô, xe đạp điện cho con điều khiển. Các con nghe người lớn chỉ cách chạy nhưng không ý thức mình đang nhỏ tuổi, chưa được học qua các kỹ năng điều khiển xe khi chạy ngoài đường. “Cứ như vậy, các con ngồi lên xe là chạy và không có kỹ năng xử lý tình huống nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn”, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Căn cứ khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ- CP, mức phạt đối với người chưa đủ tuổi lái xe quy định như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên. Tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ- CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện.

Số liệu của CA TP.Thủ Dầu Một cho biết từ ngày 15-12- 2023 đến ngày 31-5-2024, lực lượng chức năng đã lập biên bản 438 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh với lỗi không có GPLX; tạm giữ 438 phương tiện; xử phạt 385 trường hợp với số tiền hơn 665 triệu đồng. “Để hạn chế TNGT, lực lượng CSGT TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự tuần tra kiểm soát các tuyến đường được phân cấp và phạt nghiêm các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, Thiếu tá Phan Trọng Hữu cho biết thêm.

Trong khi đó, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua công tác tuần tra kiểm soát, từ ngày 15-12-2023 đến ngày 31-5-2024, lực lượng CSGT đã phạt 3.877 trường hợp không có GPLX; phạt hơn 2.500 trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh, phụ huynh lưu ý người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy điện. Ngoài ra, người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp vi phạm, người giao xe máy điện cho người chưa đủ 16 tuổi điều khiển có thể bị phạt hành chính 2 triệu đồng.

“Thực tế cho thấy do thiếu kỹ năng trên đường nên nhiều trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, đột ngột chuyển hướng thiếu quan sát đã rơi vào “điểm mù” của ô tô, xe tải nên dẫn đến hậu quả thương tâm. Để bảo đảm an toàn, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, chủ động giữ khoảng cách và tránh chạy bám sát xe tải. Trong những ngày hè, phụ huynh tuyệt đối không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi để bảo đảm an toàn cho trẻ, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc”, Thượng tá Trần Phương Toàn nhấn mạnh.

Chưa có bằng lái, chạy xe tông chết người

Liên quan đến việc không có GPLX nhưng điều khiển phương tiện, cơ quan cảnh sát điều tra CA TP.Bến Cát cho biết đã củng cố hồ sơ để khởi tố ông Đ.T.H (ngụ Bình Dương) để điều tra về hành vi vô ý làm chết người. Theo cơ quan CA, ông H. làm lơ xe tải đi giao hàng. Trong lúc đợi tài xế, ông tự ý leo lên xe tải đang đỗ trong bãi đề máy với ý định tập lái. Do chưa học lái xe nên khi xe chạy, ông H. mất kiểm soát, khiến xe đâm vào chòi lá, lúc này anh Đ. đang ngủ trong chòi bị xe đâm tử vong.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên