Điều kiện đủ cho người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà

Cập nhật: 26-11-2021 | 09:37:43

Nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao cùng nhiễm Covid-19 nhưng người được cách ly tại nhà, người phải cách ly tập trung. Về điều này, Bộ Y tế có quy định 2 điều kiện người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà.

Theo đó, người nhiễm Covid-19 phải đủ 2 điều kiện căn cứ mức độ bệnh, đặc điểm người nhiễm và khả năng tự chăm sóc bản thân, để được cách ly, theo dõi tại nhà. Cụ thể, những người nhiễm Covid-19 đủ 2 nhóm điều kiện sau đây sẽ được cơ quan có trách nhiệm ra quyết định cách ly, theo dõi tại nhà.

Điều kiện thứ 1: Căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm Covid-19: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm các biểu hiện: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút. Độ tuổi trên 12 tháng và dưới 50 tuổi. Bệnh, thể trạng kèm theo là không có bệnh nền, không đang mang thai.

Điều kiện thứ 2: Là người nhiễm Covid-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân… Bệnh nhân biết cách đo thân nhiệt, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Bệnh nhân có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Nếu người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm Covid-19 thực hiện các tiêu chí trong nhóm điều kiện này.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lưu ý cần hạn chế số lượng người chăm sóc. Các thành viên trong nhà cần lưu các số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh, người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác. Cần bố trí vùng không gian dành riêng cho người nhiễm, đồng thời phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm. Phải có đủ các dụng cụ vệ sinh cá nhân, khẩu trang y tế dùng một lần và các gói thuốc theo quy định.

Bộ Y tế lưu ý, nếu gia đình có người nhiễm Covid-19, những người trong gia đình cũng cần phải cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng bởi những người này cũng có nguy cơ nhiễm.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên