Điều những gia đình hạnh phúc không bao giờ làm

Cập nhật: 13-04-2024 | 10:13:27

Trong một mối quan hệ lành mạnh, không có chỗ cho việc lợi dụng cảm xúc để làm vũ khí thao túng hành vi của người khác.

Amy Morin, nhà tâm lý học, giảng viên Đại học Đông Bắc (Mỹ), đã dành hơn 20 năm trợ giúp các cặp vợ chồng.

Chuyên gia nhận thấy điểm chung giữa các cặp đôi sở hữu tinh thần khỏe mạnh là họ không bao giờ sử dụng cảm xúc làm vũ khí. Chẳng hạn, một số người sẽ dùng "chiêu" khóc to để đối phương ngừng nói về chủ đề nào đó. Họ bày tỏ giận dữ khi muốn đối phương thay đổi quan điểm hay khiến đối phương cảm thấy tội lỗi để thay đổi hành vi hoặc "chiến tranh lạnh" khi xảy ra xung đột.

Ảnh minh họa

Ông Morin lý giải nhiều người dùng cảm xúc làm vũ khí vì nó có hiệu quả. Tuy nhiên, các chiêu thức này sẽ che đậy những gì đang thực sự xảy ra và chỉ có tác dụng chế ngự sự hỗn loạn tạm thời.

Do đó, chuyên gia gợi ý những chiến lược giao tiếp khác để thay thế.

Tạo quy tắc cảm xúc trong gia đình

Xét đến những quy tắc không chính thức trong nhà, bạn có cảm thấy thoải mái với chúng không? Nếu đối phương cởi mở với cuộc trò chuyện, bạn hãy nói về các quy tắc của mình và hỏi xem có điều gì họ muốn thay đổi không. Chỉ ra những hành vi mà bạn đã chịu đựng trước đây nhưng muốn điều chỉnh ngay bây giờ. Chẳng hạn, có cách nào khác tốt hơn việc đóng sầm cửa khi tức giận không.

Tôn trọng, thừa nhận và hiểu cảm xúc của nhau

Nếu cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng, hãy tạm nghỉ. Đừng cho phép họ ra lệnh cho bạn, hãy tách hành vi khỏi cảm giác.

Bạn không bao giờ muốn "hạ bệ" cảm xúc của người khác nhưng họ cần chịu trách nhiệm với những gì họ làm khi rơi vào cảm xúc đó. Từ đây, cả hai sẽ xây dựng cảm giác tin tưởng mạnh mẽ hơn.

Một số câu bạn có thể nói với đối phương bao gồm: "Anh có thể tức giận nhưng không được la hét với tôi", "Có thể cảm thấy buồn nhưng không được lờ tôi", "Có thể cảm thấy giận dữ nhưng không được gọi thẳng tên của tôi".

Cùng lên kế hoạch

Ví dụ, bạn nhận được một lời đề nghị làm việc hấp dẫn nhưng phải chuyển chỗ ở. Bạn cảm thấy phấn khích còn đối phương thì không, họ muốn bạn từ chối. Bạn sẽ quyết định như thế nào? Liệu sự vui mừng của bạn có lớn hơn nỗi buồn của đối phương không? Bạn có muốn nhượng bộ bằng cách chỉ có mình bạn chuyển đi và sẽ về nhà mỗi cuối tuần không?

Không bao giờ có công thức chung cho mọi tình huống như vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là nói chuyện một cách cởi mở và thành thật về cảm xúc của bạn. Sau đó, cả hai sẽ cân nhắc cảm xúc của nhau khi cùng bắt tay giải quyết mọi chuyện.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên